Nơi nơi rộn ràng đón tết

13/01/2020 | 05:03 GMT+7

Khoảng hai tuần nữa sẽ đến Tết cổ truyền của dân tộc. Người dân Hậu Giang sẽ tiếp tục được thưởng thức hàng loạt hoạt động văn hóa, văn nghệ, được chuẩn bị chu đáo từ tỉnh đến cơ sở.

Chương trình nghệ thuật chào năm mới khởi đầu cho loạt chương trình mừng Đảng, mừng Xuân 2020.

Đa dạng hoạt động văn hóa - văn nghệ

Đến hẹn lại lên, hàng loạt các hoạt động văn hóa, văn nghệ đã được Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn tỉnh Hậu Giang thông qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai thực hiện sớm, bằng một kế hoạch chi tiết. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết, năm nay, sở sẽ tổ chức Hội thi Nghệ thuật quần chúng tỉnh Hậu Giang, khai mạc vào tối 13-1 tại Công viên Xà No. Hàng trăm diễn viên, nhạc công đến từ 8 huyện, thị, thành phố sẽ mang đến những chương trình nghệ thuật tổng hợp độc đáo, có đầu tư. Đây sẽ là chương trình từng đơn vị sẽ tiếp tục phục vụ Nhân dân vào đêm giao thừa, cũng như biểu diễn phục vụ ở một số điểm vùng sâu trước, trong và sau tết. Mỗi năm, ngành luôn chủ động thay đổi nội dung, chọn thi những chương trình nghệ thuật tổng hợp, tiểu phẩm hài, đờn ca tài tử…, để thay đổi không khí, vừa tạo điều kiện cho từng đơn vị khai thác, phát huy thế mạnh của mình.

Trước hội thi này, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật chào năm mới hoành tráng, thu hút hàng ngàn khán giả đến xem, khởi đầu cho chuỗi hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng xuân…

Vài ngày nữa, Hội Báo Xuân, Triển lãm sách, ảnh nghệ thuật, ảnh thành tựu của tỉnh và Cuộc thi bình chọn ấn phẩm Xuân Canh Tý 2020 sẽ diễn ra tại Di tích lịch sử chiến thắng Chương Thiện. Hơn 400 loại báo, tạp chí xuân cả nước sẽ hội tụ về đây, là những bông hoa ngát hương, thể hiện nét văn hóa đặc trưng, hương vị tết của từng vùng, miền; là những sản phẩm chắt lọc, đầy tâm huyết của các nhà báo, văn - nghệ sĩ trong cả nước về thành tựu của địa phương mình, về sự đổi thay của quê hương, đất nước sau một năm. Đây là một hoạt động văn hóa đầy thú vị, được trông chờ hàng năm và nơi đây sẽ mở cửa phục vụ bạn đọc trong suốt những ngày tết.

Khắp nơi rộn ràng

Cùng với đa dạng các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại trung tâm tỉnh, các huyện, thị, thành cũng xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động này tùy theo tình hình từng địa phương. Năm nay, thành phố Vị Thanh sẽ tổ chức Hội thi Tiếng hát Bolero, Tiếng hát Mùa Xuân và Tiểu phẩm hài; thị xã Long Mỹ tổ chức hội thi Tiếng hát tuổi thơ, Hội thi Văn nghệ quần chúng cấp thị xã; huyện Phụng Hiệp tổ chức Hội thi Tiếng hát mùa xuân, Hát trong giờ thứ 9; huyện Vị Thủy tổ chức Hội thi trích đoạn cải lương…

Ông Nguyễn Thanh Đẳng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Vị Thủy, cho biết: “Cùng với việc tổ chức hội thi, hội diễn để các xã, thị trấn tham gia, chúng tôi tập trung dàn dựng chương trình nghệ thuật quần chúng tham gia hội thi cấp tỉnh. Đây là một chương trình mang đậm sắc xuân, thể hiện những thành tựu của địa phương, là dịp để phát huy khả năng nghệ thuật của lực lượng không chuyên huyện nhà”.

Bên cạnh đó, hệ thống thư viện cấp huyện và cấp xã tổ chức triển lãm sách, báo xuân, mang những ấn phẩm xuân đặc sắc đến với người dân trong toàn tỉnh. Đoàn ca múa nhạc dân tộc, Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng sẽ phục vụ các chương trình nghệ thuật, chiếu phim lưu động tại một số điểm ở những địa phương vùng xa trung tâm thành phố.

Điểm nhấn chương trình giao thừa

Năm nay, chương trình Lễ hội giao thừa do Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang thực hiện, diễn ra tại hai điểm cầu truyền hình: Thành phố Vị Thanh và huyện Châu Thành A. Đây là hai địa phương có thành tựu xuất sắc trong năm 2019, được công nhận là đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Ngoài những tiết mục đặc sắc mang đậm hương xuân, được thể hiện bởi những ca sĩ, nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh, chương trình còn thể hiện được bức tranh đầy sắc màu của Hậu Giang sau một năm phát triển cùng niềm tin, kỳ vọng cho năm 2020.

Những tháng qua, Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh đã bắt đầu tập luyện những tiết mục ca múa hoành tráng để góp vào chương trình đặc sắc này. Ông Lê Hoàng Chung, Trưởng đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi đảm trách các tiết mục mở màn, kết thúc cùng một số tiết mục song, đơn ca. Hiện tại, đã triển khai dàn dựng và tập luyện, riêng tiết mục mở màn chương trình nghệ thuật quy tụ khoảng 150 ca sĩ, diễn viên”.

Tất cả đã sẵn sàng, bắt đầu cho một chuỗi hoạt động văn hóa - văn nghệ sôi động, hứa hẹn tạo điểm nhấn, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật ngày càng cao của người dân. Cùng với đó, hàng loạt các hoạt động tuyên truyền cổ động dưới nhiều hình thức: cờ, băng rôn, phóng thanh…, đang và sẽ tiếp tục triển khai, cùng góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, sôi động, chào đón mùa xuân mới, khí thế mới!

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>