Tiếp tục tạo dấu ấn xây dựng đời sống văn hóa

05/08/2019 | 08:07 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, Hậu Giang công nhận thêm 2 xã văn hóa nông thôn mới và 2 thị trấn văn minh đô thị, nâng tổng số xã văn hóa nông thôn mới là 33 và 17 phường, thị trấn văn minh đô thị. Nâng chất danh hiệu đã và đang được chú trọng, đi vào chiều sâu...

Ngày càng có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, giúp nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, được tổ chức từ tỉnh đến các địa phương.

Nâng chất danh hiệu

Từ đầu năm đến nay, trong 4 địa phương được công nhận văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị, có đến 3 địa phương của huyện Châu Thành A, là xã Tân Hòa, thị trấn Bảy Ngàn và thị trấn Rạch Gòi. Đây là một trong hai địa phương cấp huyện của tỉnh đang tập trung xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới.

Việc nâng cấp các danh hiệu văn hóa là một việc làm cần thiết, bắt buộc, cùng với sự đầu tư điện, đường, trường, trạm, hệ thống các thiết chế văn hóa một cách hoàn thiện. Ông Nguyễn Văn Hóa, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, cho biết: “Từ việc huyện tập trung xây dựng các tiêu chí của huyện nông thôn mới, nên được đầu tư khá đồng bộ. Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nâng chất các tiêu chí trong dân, như gia đình văn hóa, ấp văn hóa, cảnh quan môi trường…, đồng thời, xây dựng các tiêu chí của thị trấn văn minh đô thị, xã văn hóa nông thôn mới”.

Thời điểm này, Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa các huyện, thị, thành phố, đã xây dựng kế hoạch khảo sát và nâng chất các danh hiệu của phong trào. Từ đây đến hết tháng 10 là khoảng thời gian địa phương hoàn thành đợt khảo sát này, để có những định hướng, đánh giá, hỗ trợ địa phương tập trung nâng chất từng danh hiệu một cách thực chất, đi vào chiều sâu chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Lý, Thường trực Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh Hậu Giang, nhấn mạnh: “Khoảng cuối tháng 10, chúng tôi sẽ tổ chức đợt khảo sát việc nâng chất danh hiệu. Phong trào đã có sự chuyển biến tích cực, chiều rộng lẫn chiều sâu, nên chúng tôi không khảo sát hết các đơn vị xã phường, mà chỉ chọn mỗi huyện, thị, thành, một đơn vị làm tốt nhất hoặc còn nhiều khó khăn. Từ đó, có hướng hỗ trợ, tiếp tục giúp địa phương nâng chất phong trào, đồng thời đạo thêm nhiều điểm nhấn mới”.  

Bên cạnh đó, tùy những thời điểm cụ thể, Ban chỉ đạo phong trào cấp tỉnh sẽ có những đợt kiểm tra nâng chất danh hiệu để tiếp tục đánh giá chất lượng, có hướng chỉ đạo sát với thực tế.

Năm 2019, cũng là năm phát động và tổ chức Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp giai đoạn 2019-2020, việc xây dựng kế hoạch phát động cuộc thi ở thời điểm này đang được các địa phương chuẩn bị sôi nổi.

Nhân dân đồng thuận

Việc xây dựng đồng bộ, có sự phối hợp của các ngành, các cấp, sự đồng thuận, đồng lòng của người dân, giúp phong trào ngày càng hoàn thiện, đi vào chiều sâu, chất lượng. Trong đó, sự đồng thuận và cùng chung tay thực hiện từng tiêu chí, đặc biệt là nâng chất gia đình văn hóa, của người dân là điều kiện tiên quyết làm nên sự thành công của phong trào. Ông Hồng Văn Oắn, ở ấp Nhơn Lộc, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, chia sẻ, ông nghĩ đơn giản xây dựng gia đình hạnh phúc, cùng chăm lo cho con cái ăn học đàng hoàng, sống hòa nhã với hàng xóm, láng giềng, giúp đỡ nhau khi tối lửa tắt đèn đã là văn hóa. Mỗi người ý thức một chút, bỏ bớt cái tôi và sống vì mọi người là làm được. Từ đó, ông đã xây dựng gia đình hạnh phúc, đầm ấm, được nhiều người ngưỡng mộ.

Ở Hậu Giang, ngày càng có nhiều người dân ý thức chăm chút mái ấm của mình, tạo nên những nếp sống văn minh, nâng chất đời sống vật chất, tinh thần hướng đến sự toàn diện.

Từ việc đồng thuận, đồng lòng và ý thức, trách nhiệm của người dân, nên việc nâng chất các danh hiệu trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu. Từ đó, mỗi năm, các địa phương đều đăng ký xây dựng những mô hình mới, góp phần tạo sự thay đổi, sáng tạo, điểm nhấn cho phong trào. Là một trong những địa phương có phong trào phát triển khá mạnh, trong những năm qua, huyện Phụng Hiệp đi đầu trong việc nâng chất các danh hiệu bằng những mô hình mới, sáng tạo, có chiều sâu. Năm nay, huyện tiếp tục tập trung xây dựng mô hình điểm là tuyến được đẹp, lồng ghép trồng rau an toàn ở xã Hiệp Hưng.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Chúng tôi vẫn tiếp tục nhân rộng các mô hình về cảnh quan môi trường. Người dân không chỉ trồng hoa trước lộ, mà còn trồng rau màu để cải thiện bữa ăn gia đình, bán để kiếm thêm chút thu nhập. Khi triển khai, bà con ủng hộ nhiệt tình và dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 9 tới”.

Cùng với đó, việc xây dựng và nhân rộng mô hình làm ăn hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nguồn vốn vay, khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt; nâng chất hệ thống thiết chế văn hóa, trang bị sách phục vụ nhu cầu đọc cho người dân; nâng chất hệ thống câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao; tổ chức hội thi, hội diễn, vừa tạo sân chơi thú vị, vừa tuyên truyền những chủ trương, chính sách mới, đến với người dân.

Tất cả những điều đó, đã giúp người dân ngày càng có nhiều điều kiện để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đến đến sự văn minh một cách toàn diện, theo chiều sâu.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>