Cẩn trọng khi đốt rác, đốt cỏ

20/03/2023 | 08:51 GMT+7

Đã bước vào mùa khô hanh, tình trạng cháy, nổ tiềm ẩn nhiều nơi. Thời gian gần đây nhiều người đốt cỏ, đốt rác, đốt rơm rạ... diễn ra khá phổ biến, nếu không kiểm soát được ngọn lửa thì nguy cơ cháy lan rất cao.

Người dân cần cẩn trọng khi đốt rác, cỏ, rơm rạ.

Đầu tháng 3-2020, tại Khu dân cư 586, phường VII, thành phố Vị Thanh, trong lúc đốt cỏ để trồng hoa màu, một người dân không kiểm soát được ngọn lửa, dẫn đến cháy lan với diện tích hơn 500m2.

Lúc này, trời nắng nóng, gió to, cỏ khô… dẫn đến ngọn lửa bắt nhanh nên một số hộ ở khu dân cư không dập lửa được. Sau đó, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh điều 2 xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ tham gia cứu chữa, khoảng hơn 2 giờ sau mới dập tắt đám cháy.

Sau đó khoảng 1 tháng, trong lúc đốt cỏ sau nhà, ông Nguyễn Văn Bạch, ngụ phường III, thành phố Vị Thanh, không kiểm soát được ngọn lửa dẫn đến cháy lan.

Cụ thể, sau khi phát cỏ được vài ngày, ông Bạch gom lại để đốt. Nghĩ ngọn lửa cháy chậm, không ảnh hưởng đến các hộ xung quanh nên ông Bạch mới vào nhà. Lát sau, ông Bạch ra kiểm tra thì phát hiện ngọn lửa cháy dữ dội, lan sát bên hàng rào của nhà người dân bên cạnh. Nhờ can thiệp kịp thời của người dân và ngành chức năng nên không thiệt hại về người, tài sản. Thế nhưng, với việc chủ quan trên, ông Bạch phải ký vào tờ cam kết với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh không tái phạm.

Hai vụ trên vẫn còn là bài học đắt giá trong việc đốt cỏ, đốt rác, thế nhưng thời gian gần đây vẫn còn nhiều người chủ quan. Trên nhiều cánh đồng, có nơi gần nhà dân, bà con vẫn đốt rơm rạ sau khi thu hoạch lúa, tiềm ẩn nguy cơ cháy lan.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, thông thường đám cháy được phát hiện khi đã bùng phát lớn, do đó, người dân không nên đốt cỏ, rác… ở gần khu dân cư, nhà ở, nếu đốt phải có người trông coi, tưới nước xung quanh. Vì theo thói quen của bà con, sau khi cỏ hay rác khô thì gom lại rồi đốt, nhưng sau khi châm lửa, hay lửa cháy hoặc gần tàn thì không có người trông coi, tiềm ẩn rất lớn cháy lan.

Trung tá Nguyễn Thanh Phong, Đội trưởng Đội phòng cháy Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, cho biết, các đám cháy cỏ, rác trong vườn thời gian qua ngoài nguyên nhân chính là do ý thức của người dân sử dụng lửa bất cẩn cũng gián tiếp gây cháy lớn. Cụ thể, vào buổi trưa, chiều tối hoặc rạng sáng, thời điểm này hầu như mọi người đang nghỉ ngơi, ít chú ý đến nguồn điện, nhiệt trong nhà và bên ngoài, đồng thời gió cũng khá to.

Để nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân trong thời điểm mùa khô hanh này, mới đây, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã ban hành kế hoạch, tiến hành tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH; cách sử dụng thiết bị chữa cháy và hướng dẫn các kỹ năng xử lý, thoát nạn khi có các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra, qua đó góp phần nâng cao ý thức người dân, hạn chế tối đa thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Riêng phòng cháy lan, cháy lớn do đốt cỏ, đốt rác… gây ra, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng tổ chức nhiều buổi tuyên truyền để người dân hiểu rõ, thực hiện nghiêm, đồng thời khuyến nghị các địa phương cần tăng cường tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy khu dân cư qua các cuộc họp tổ dân phố…

“Chúng tôi còn vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác PCCC, tuyệt đối không tự ý đốt cỏ, đốt rác… khi chưa tiến hành thu gom, tạo khoảng cách an toàn với các công trình, nhà dân xung quanh, tuyệt đối không được đốt cỏ, rác… vào buổi trưa có gió lớn”, trung tá Phong cho biết.

Riêng lực lượng PCCC&CNCH Công an tỉnh đã, đang tuyên truyền khả năng hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ; ứng trực, sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy tại chỗ và nâng cao khả năng triển khai xử lý các tình huống cháy phát sinh. Đồng thời kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện PCCC tại chỗ hiện có, như máy bơm chữa cháy, lăng, vòi chữa cháy, bình chữa cháy các loại,...

“Nếu xảy ra cháy, cần tổ chức chữa cháy kịp thời, phát huy tốt phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư hậu cần tại chỗ); nhanh chóng báo cháy đến lực lượng cảnh sát PCCC chuyên nghiệp và các cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời”, thượng tá Lê Hùng Ân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, khuyến cáo.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>