Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc: Sân chơi bổ ích

03/12/2019 | 07:59 GMT+7

Với nhiều hoạt động thiết thực, các câu lạc bộ (CLB) gia đình hạnh phúc đã trở thành cầu nối để mọi người chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề trong hôn nhân, nuôi dạy con cái, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Bà Ký (trái) cùng cán bộ phụ nữ xã Tân Hòa (bìa phải) đến thăm các thành viên của CLB.

Được thành lập từ năm 2014, CLB Gia đình hạnh phúc ở ấp 3B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, không chỉ trở thành “cầu nối” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ xã với các hội viên, còn là sân chơi bổ ích để mọi người cùng chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề trong quan hệ hôn nhân, nuôi dạy con cái, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Theo bà Trần Thị Ký, Chủ nhiệm CLB, mỗi tháng CLB tổ chức sinh hoạt một lần vào ngày 19, với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, xoay quanh các vấn đề diễn ra trong cuộc sống hàng ngày, kinh nghiệm ứng xử giữa các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, còn giao lưu văn nghệ, chia sẻ cách làm ăn hay, cách nuôi dạy con ngoan ngoãn, khỏe mạnh…

Cùng bà Ký đến thăm gia đình ông Bùi Phước Ảnh, bà Nguyễn Thị Tao, một trong những thành viên CLB vào buổi trưa, lúc này ông bà vừa đi ruộng về tới. Tiếp khách trong ngôi nhà khang trang, ấm cúng, vợ chồng ông Ảnh kể lại quá trình mấy mươi năm gầy dựng cơ nghiệp. Qua bao gian khó, cuộc sống gia đình ông đã ổn định và có tích lũy vốn với 30 công ruộng và hơn 2 công vườn. Ông Ảnh cho biết: “Nhờ vợ chồng đồng lòng chung sức, con cái ngoan ngoãn nên chúng tôi mới vượt qua khó khăn và có cuộc sống như ngày hôm nay”.

Năm 2014, khi CLB Gia đình hạnh phúc ở ấp được thành lập, vợ chồng ông Ảnh, bà Tao và nhiều hội viên khác nhiệt tình tham gia. Bà Tao chia sẻ: “Từ khi tham gia vào CLB, giúp tôi có thêm nhiều kiến thức, nhất là biết cách vun vén, ứng xử để xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong nhà có hai con dâu, nhưng lúc nào cũng ấm êm, chị em hòa thuận, vui vẻ”.

CLB Gia đình hạnh phúc ở ấp 3B có 16 cặp vợ chồng là thành viên. Để tạo điều kiện cho mọi người cùng tham gia sinh hoạt, CLB tổ chức vào buổi chiều tối. Chính vì vậy, thu hút đông đảo các hội viên tham gia, nhiều gia đình đi cả vợ và chồng. Theo bà Trần Thị Ký, Chủ nhiệm CLB, nhờ tham gia sinh hoạt CLB, nhiều người đã thay đổi được hành vi của mình, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc. Điển hình như hộ ông N.V.M. và bà N.T.L.. Trước đây, ông M. hay rượu chè, rồi cự cãi với vợ. Biết chuyện, mọi người trong CLB đã mời ông tham gia sinh hoạt. Sau nhiều lần phân tích, giải thích, ông đã hiểu những việc làm của mình là sai trái, do đó, bản thân tự sửa đổi, tu chí làm ăn. Đến nay, cuộc sống vợ chồng đầm ấm, hạnh phúc.

Với cách tuyên truyền gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ, các CLB gia đình hạnh phúc đã giúp nhiều cặp vợ chồng ý thức hơn về gánh nặng sinh nhiều con, để xây dựng gia đình hạnh phúc. Các hủ tục, tư tưởng trọng nam, khinh nữ dần được loại bỏ và nam giới ngày càng chia sẻ nhiều hơn với phụ nữ trong mọi công việc gia đình. CLB còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm về cách giữ gìn hạnh phúc gia đình, yêu thương nhau, xây dựng mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm, giúp phụ nữ thực hiện tốt hơn vai trò làm vợ, làm mẹ. Chị Phạm Thị Thùy Linh, Chủ nhiệm CLB Gia đình hạnh phúc ở ấp 2, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, cho biết: “Tham gia CLB, mọi người không chỉ được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong làm kinh tế, cách nuôi dạy con, mà thông qua các buổi sinh hoạt vợ chồng có thể chia sẻ với nhau, qua đó, hiểu nhau hơn”. Theo chị Linh, với trách nhiệm là người vợ, người mẹ, ngoài công việc chị luôn dành một khoảng thời gian nhất định tâm sự, sẻ chia với chồng con để gia đình hiểu và thông cảm cho nhau. Ngoài bản thân chị Linh, chồng chị - anh Nguyễn Văn Liệt tích cực tham gia sinh hoạt CLB. Anh Liệt chia sẻ: “Là vợ chồng mọi người phải phụ giúp, chia sẻ công việc lẫn nhau. Mỗi khi đi làm đồng về thấy vợ lu bu chuyện cơm nước là tôi xắn tay vào làm ngay. Ngoài ra, trong quan hệ gia đình, điều quan trọng là phải tôn trọng lẫn nhau. Trong làm ăn hai vợ chồng luôn bàn bạc, nhờ vậy mà từ việc nhỏ đến lớn gia đình chị đều thống nhất, đồng thuận”.

Với những lợi ích thiết thực, nên các CLB gia đình hạnh phúc đã thu hút nhiều cặp vợ chồng tham gia. Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức, giá trị về các mối quan hệ trong gia đình, ngày càng có ý thức phát huy vai trò, vị trí của gia đình, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, giảm tình trạng bạo lực cũng như các tệ nạn xã hội…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>