Cầu nối xây dựng gia đình hạnh phúc

19/11/2020 | 06:14 GMT+7

Với nhiều hoạt động thiết thực, các mô hình, câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, “Phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới”, “Gia đình bình đẳng”... đã trở thành cầu nối để các gia đình chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề trong hôn nhân, nuôi dạy con cái, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc...

Câu lạc bộ “Gia đình bình đẳng” ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, là sân chơi bổ ích, góp phần xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc.

Theo chị Đinh Thị Ngọc Hân, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, Câu lạc bộ “Gia đình bình đẳng” ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường không chỉ trở thành “cầu nối” giữa hội với các gia đình, mà câu lạc bộ còn là sân chơi bổ ích để thành viên chia sẻ kinh nghiệm các vấn đề trong quan hệ hôn nhân, nuôi dạy con cái, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Cùng chị Hân đi thăm một vài thành viên của câu lạc bộ, chị Hân cho biết: “Mấy chị ở câu lạc bộ đoàn kết lắm, mọi người chí thú làm ăn, nuôi con học hành đàng hoàng”.

Tiếp khách trong ngôi nhà vững chãi, bà Lương Kim Sẻn, Chủ nhiệm câu lạc bộ kể về quá trình cùng chồng cố gắng lao động để lo cuộc sống gia đình. Qua bao gian khó, vợ chồng bà đã có cuộc sống ổn định. Bà Sẻn chia sẻ: “Nhờ vợ chồng đồng lòng chung sức, thêm người thân ủng hộ, con cái ngoan ngoãn tiếp thêm sức mạnh vượt qua khó khăn. Sống cùng nhau mấy mươi năm, đôi lúc không tránh khỏi bất đồng quan điểm, nhưng vợ chồng tôi luôn biết cách ứng xử, để giải quyết mọi chuyện êm đẹp. Đó là cách để chúng tôi làm gương cho con về cách ăn nói, cư xử”.

Năm 2006, khi Câu lạc bộ “Gia đình bình đẳng” ở khu vực ra đời, bà Sẻn và nhiều hội viên nhiệt tình tham gia. Câu chuyện của bà Sẻn đã truyền cảm hứng để chị em học hỏi kinh nghiệm xây dựng nếp nhà. Đối với những thành viên gặp khó khăn kinh tế hay khúc mắc chuyện riêng tư, mọi người trong câu lạc bộ sẵn sàng hỗ trợ tinh thần, thăm hỏi, động viên, giúp nhau thực hiện tốt vai trò làm mẹ, làm vợ, nghĩa tình xóm giềng thêm khăng khít. Chị Hân cho biết thêm: “Hầu hết, các buổi sinh hoạt đều thu hút đông đảo các hội viên tham gia, có gia đình đi cả vợ và chồng. Điều đáng ghi nhận của câu lạc bộ là nếu như trước đây, các chị ngại nói đến sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, chuyện nhà lục đục… giờ thoải mái chia sẻ, góp phần xây dựng gia đình ngày càng ấm no, hạnh phúc”.

Cùng với Câu lạc bộ “Gia đình bình đẳng” ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc, phòng, chống bạo lực gia đình” ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, đã trở thành địa chỉ tin cậy của các chị em trong việc chia sẻ chuyện gia đình, đồng thời là cầu nối góp phần làm thay đổi nhận thức người dân về công tác bình đẳng giới, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Theo chị Phan Thị Yến Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, câu lạc bộ được thành lập vào năm 2016 và được triển khai đến tận ấp, với 7 tổ có 49 thành viên tham gia. Các tổ sinh hoạt với nội dung liên quan đến đời sống gia đình và xã hội như kiến thức về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình… đặc biệt nổi bật là về hòa giải những mối bất hòa trong gia đình.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và góp phần thay đổi hành vi của người dân về vấn đề bình đẳng giới. Bởi khi nào người dân hiểu rõ nguyên nhân, hậu quả của bạo lực gia đình, từ đó, người dân sẽ mạnh dạn chia sẻ, tham gia ngăn chặn và phòng chống ngay trong gia đình và ngoài xã hội. “Từ khi thành lập mô hình đến nay, trên địa bàn thị trấn có 5 trường hợp có nguy cơ bạo lực gia đình, nhưng đã được các tổ tư vấn giải thích để các thành viên trong gia đình hiểu và chủ động giải quyết êm thấm những mâu thuẫn. Từ đó, cùng nhau xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc”, chị Linh chia sẻ.

Thông qua các buổi sinh hoạt của các mô hình, câu lạc bộ giúp người dân nâng cao nhận thức, giá trị về các mối quan hệ trong gia đình, ngày càng có ý thức phát huy vai trò, vị trí của gia đình, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững...

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>