Chăm lo cho người cao tuổi

12/01/2021 | 08:04 GMT+7

Dù còn khó khăn nhưng Chi hội Người cao tuổi (NCT) ở ấp Phương An B, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo vật chất lẫn tinh thần cho NCT tại địa phương.

Các thành viên trong nhóm NCT chăm lo cho NCT ở ấp Phương An B, thăm và hỗ trợ cho NCT ở địa phương.

Năm 2016, sau khi Chi hội NCT ấp Phương An B được thành lập, với khoảng 186 hội viên là NCT trên địa bàn tham gia. Nhận thấy việc chăm lo cho NCT là việc làm rất cần thiết, Chi hội NCT ấp đã vận động gần 50% hội viên NCT tham gia vào nhóm NCT giúp NCT của địa phương. Ông Trần Văn Tức, Chi hội trưởng Chi hội NCT ấp Phương An B, chia sẻ: “Qua tìm hiểu một số mô hình để chăm sóc hỗ trợ NCT từ các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin khác, tôi đã vận động NCT địa phương cùng tham gia đóng góp để giúp đỡ cho NCT khi không may ốm đau nằm viện và qua đời. Nhóm NCT giúp NCT của ấp có hơn 100 hội viên NCT tham gia tại 3 tổ”.

 Để có kinh phí thăm, hỗ trợ các trường hợp NCT ốm đau, không may qua đời… các thành viên trong nhóm sẽ thực hiện tiết kiệm đóng góp để gây quỹ. Mỗi người sẽ đóng 20.000 đồng/năm, số tiền này được dùng để thăm NCT bị bệnh phải nằm viện. Còn khi trường hợp NCT không may qua đời, nhóm sẽ vận động mỗi thành viên 10.000 đồng để hỗ trợ gia đình người mất. Qua 5 năm duy trì và thực hiện, từ nguồn quỹ đóng góp của nhóm NCT giúp NCT, mỗi năm có khoảng 20 NCT tại địa phương bị ốm đau nằm viện, qua đời được thăm, hỗ trợ.

Những ngày này, bà Trương Thị Xuân, ở ấp Phương An B, không quên được sự sẻ chia, hỗ trợ kịp thời của Chi hội NCT ấp dành cho gia đình bà lúc khó khăn nhất. Bà Xuân bộc bạch: “Mới đây, chồng tôi vì bệnh nặng qua đời, gia đình khó khăn lại đơn chiếc, nên lúc đó tôi chẳng biết phải làm thế nào. May nhờ các chú ở Chi hội NCT ấp giúp đỡ gia đình lo tang lễ và hỗ trợ một phần kinh phí để gia đình lo hậu sự. Ông nhà tôi mất cũng được đầy đủ lễ nghi, gia đình tôi rất biết ơn các chú”.

Ngoài mục đích chăm lo cho NCT của địa phương, nhóm NCT giúp NCT ở ấp Phương An B, còn là nơi kết nối NCT để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Hùng, hội viên nhóm NCT giúp NCT ấp Phương An B, bộc bạch: “Cũng là NCT, nhưng nhìn lại thấy tại địa phương mình còn rất nhiều NCT khó khăn, vì vậy khi Chi hội NCT ấp thành lập nhóm để chăm lo cho NCT tôi cũng mạnh dạn tham gia. Dù số tiền đóng góp hỗ trợ không nhiều, nhưng qua sự quan tâm thăm hỏi của nhóm đã góp phần khích lệ giúp nhiều NCT sống vui, sống khỏe hơn, chúng tôi thấy rất vui”.

Dù tuổi cao nhưng tinh thần quan tâm chia sẻ giúp đỡ cộng đồng, những hoàn cảnh khó khăn trong các cụ NCT ở nhóm NCT giúp NCT ở ấp Phương An B, xã Phương Phú không hề nhỏ. Bên cạnh chăm lo cho NCT, thời gian qua, nhóm còn hỗ trợ những trường hợp đột xuất, hộ cận nghèo, học sinh khó khăn tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Quang, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Phương An B, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Việc thành lập và đi vào hoạt động của nhóm NCT giúp NCT của địa phương, đã góp phần trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCT trên địa bàn. Những đóng góp thiện nguyện của các cụ tuy nhỏ, nhưng nó rất có ý nghĩa trong cuộc sống hiện nay. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để nhóm hoạt động để công tác chăm lo cho NCT trên địa bàn ngày càng hiệu quả hơn”.

Dù tuổi cao nhưng những việc làm của NCT ngày nay thật ý nghĩa, các cụ đã góp phần nối dài hoạt động chăm lo cho NCT của Đảng, Nhà nước thêm sâu, rộng hơn đến những NCT cần giúp đỡ.

Để thiết thực chăm lo cho NCT, hội NCT các cấp đã đẩy mạnh thực hiện các câu lạc bộ (CLB), mô hình hỗ trợ về vật chất, tinh thần giúp NCT như: mô hình câu lạc bộ tiết kiệm, CLB Liên thế tự giúp nhau, nhóm NCT giúp NCT, nhóm chăm sóc sức khỏe cho NCT… Bên cạnh đó, các cấp hội còn đẩy mạnh thực hiện chương trình “Xây dựng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>