Chăm lo thiết thực hộ nghèo

14/01/2020 | 08:17 GMT+7

Xã Vĩnh Trung là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo còn cao của huyện Vị Thủy. Xã luôn trăn trở, tìm giải pháp cụ thể, thiết thực trong giảm nghèo bền vững, chăm lo tốt, nâng cao đời sống Nhân dân.

Chị Như (bìa phải) trong ngôi nhà khang trang xây dựng cách đây không lâu.

Năm nay, xã Vĩnh Trung được chọn là điểm của tỉnh ăn tết với hộ nghèo, điều này thể hiện sự quan tâm của tỉnh, của huyện đối với người dân của xã. Từ đầu tháng 1, xã đã thành lập nhiều đoàn công tác đến các ấp, đặc biệt là ấp 2 và ấp 3 để phát quang, thực hiện các công trình, phần việc giữ gìn vệ sinh môi trường, cải thiện cảnh quan, chuẩn bị ăn tết với hộ nghèo, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần. Ngoài những hộ nghèo đã có chế độ, xã đảm trách vận động quà tặng cho các hộ cận nghèo.

Là một trong những hộ nghèo được mời họp mặt, ăn tết với người nghèo năm nay, bà Nguyễn Thị Xuyên, ở ấp 3, chia sẻ: “Gia đình tui là hộ nghèo gần 10 năm nay rồi, được Chi hội phụ nữ ấp và địa phương quan tâm lắm. Tui được tạo điều kiện để vay vốn tổng cộng 50 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình, xây dựng hệ thống nước sạch. Giờ vẫn còn nghèo, nhưng tới đây con cái có việc làm ổn định, bệnh bướu cổ của tui sau mổ khỏe hoàn toàn, hy vọng cuộc sống khấm khá hơn”.

Bà Xuyên là một trong hơn 300 hộ nghèo của xã được mời ăn tết năm nay, với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo tỉnh, huyện, xã. Năm 2019, xã Vĩnh Trung giảm 128 hộ nghèo và hiện tỷ lệ hộ nghèo còn 3,64%, với 306 hộ. Tỷ lệ này so với những năm trước đã giảm nhiều.

Ông Nguyễn Minh Nguyện, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung, cho biết, trong giảm nghèo, Đảng ủy, UBND xã nhấn mạnh đến việc giảm nghèo phải bền vững. Người dân của xã sống chủ yếu bằng nghề làm ruộng và chăn nuôi, nhưng đa số những hộ nghèo đất sản xuất quá ít hoặc không có, việc làm không ổn định, cho nên để thoát nghèo là cả một hành trình dài. Qua đề xuất của Đảng ủy, UBND xã, rồi từ các nguồn vốn vay, sự trợ giúp của tỉnh, huyện, mạnh thường quân xa gần, cộng với đó là sự nỗ lực của những hộ dân, đã góp phần giúp công tác giảm nghèo vượt kế hoạch đề ra trong Nghị quyết năm 2019 của Đảng bộ xã.

Trong căn nhà mới xây dựng khang trang hơn 100m2, chị Nguyễn Thị Như, ở ấp 3, đang vui vẻ trò chuyện cùng chị Trương Hồng Quyên, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp 3, bàn cách trồng bông hẹ trên bờ mẫu ao sen của gia đình. Chị Như là một trong những điển hình tiêu biểu trong giảm nghèo bền vững của xã Vĩnh Trung. Hành trình vươn lên giảm nghèo của chị là cả một thời gian dài cố gắng, nỗ lực, quyết tâm và sự đồng lòng của cả hai vợ chồng.

Hơn 2 công đất trồng sen bán ngó của gia đình, cứ mỗi tháng thu hoạch ngó trong vòng 5-7 ngày, mỗi đợt từ 20-30kg, mỗi ký dao động từ 20.000-30.000 đồng tùy vào thời điểm, thu về được từ 600.000-900.000 đồng mỗi đợt. Chị Như cho biết: “Hai ao sen đã trồng hơn 5 năm nay, hầu như không có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, công chăm sóc nhẹ, tôi thấy trồng sen phù hợp với những hộ dân cần thoát nghèo như gia đình tôi. Đất này trũng, chủ yếu nuôi cá, làm lúa không trúng. Tình cờ người anh giới thiệu mô hình trồng sen, ban đầu chỉ thử chứ chưa biết thế nào. Sau này thấy được lắm, lúc mới trồng chỉ bán gương sen, sau này biết cách bán ngó thu nhập khá hơn nhiều”.

Chị Như trước đây sống chủ yếu bằng nghề buôn bán rau củ quả, cá tại chợ Vĩnh Trung, còn chồng chị đi làm thợ hồ, hai vợ chồng có 2 đứa con đang tuổi ăn học, nên thu nhập không ổn định lắm. Từ khi có mô hình trồng sen, được xã, Chi hội phụ nữ ấp tạo điều kiện, giới thiệu để chị Như vay vốn, từ 50 triệu đồng được vay, hai vợ chồng đầu tư cho ao trồng sen, mua cá nuôi, có vốn cho chồng chị thầu xây dựng nhà, nên cuộc sống ngày một khấm khá. Căn nhà hai vợ chồng chị mới xây dựng từ đầu năm nay gần 300 triệu đồng, là thành quả tích cóp và cho mượn của gia đình, dòng họ.

128 hộ thoát nghèo trong năm 2019 và hàng trăm hộ thoát nghèo những năm qua ở xã Vĩnh Trung cho thấy sự cố gắng, nỗ lực lớn của địa phương. Bà Nguyễn Thị Nga, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Trung, cho biết: “Chỉ tiêu giảm nghèo sang năm 2020 nặng hơn những năm trước, cả hệ thống chính trị và Nhân dân phải cố gắng nhiều. Năm nay, xã được chọn làm điểm ăn tết với hộ nghèo của tỉnh đó là một niềm vui lớn, người dân của xã hân hoan với điều này. Chúng tôi cố gắng, nỗ lực nhiều hơn để công tác giảm nghèo năm 2020 và những năm tiếp theo đạt được nhiều thành quả tích cực hơn nữa”.

Người dân xã Vĩnh Trung, nhất là những hộ nghèo rất hân hoan chào đón mùa xuân mới với sự quan tâm thiết thực từ xã đến tỉnh…

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>