Chú trọng an toàn, chất lượng nước uống đóng chai

04/09/2023 | 12:38 GMT+7

Nước uống đóng chai, đóng thùng là một trong những sản phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành y tế. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng này thường xuyên được kiểm tra, giám sát để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cho người tiêu dùng.

Các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai được yêu cầu phải luôn đảm bảo cơ sở vật chất, môi trường nơi sản xuất.

Tác động trực tiếp tới sức khỏe

Theo nghiên cứu, có khoảng 70-80% trọng lượng cơ thể người là nước. Nước đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự sống của mỗi người. Do đó, việc cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể mỗi ngày là điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên, nguồn nước đó phải đảm bảo sạch sẽ, an toàn và chất lượng. Nước uống đóng chai, đóng thùng là nguồn cung cấp nước chủ yếu của nhiều hộ dân hiện nay. Tuy nhiên, việc sản xuất mặt hàng này cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Đến kiểm tra tại hộ kinh doanh A.B., ở ấp Cầu Xáng, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, Đoàn kiểm tra chuyên ngành của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, chưa hài lòng với cơ sở vật chất và điều kiện môi trường tại nơi sản xuất. Nhìn khu vực sản xuất bị xuống cấp, nền gạch ẩm thấp, đọng nước, đoàn kiểm tra thực sự lo ngại về độ an toàn, chất lượng của những chai nước, thùng nước có nguồn gốc từ cơ sở này.

Giải thích cho thực trạng trên, ông H.V.B., chủ cơ sở này, cho biết: “Thật ra, tôi cũng có ý định sửa chữa, nâng cấp cơ sở từ lâu, nhưng vẫn chưa có điều kiện. Qua đoàn kiểm tra góp ý, tôi sẽ tiếp thu và sớm khắc phục để cải thiện cơ sở vật chất, môi trường sản xuất, tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn cho thị trường”. Tuy nhiên, điều kiện môi trường nơi sản xuất chỉ là một trong những chỉ tiêu để đảm bảo ATTP của nước uống đóng chai.

Bên cạnh đó, chủ cơ sở và người sản xuất cần có nhiều lưu ý khác. Cụ thể, các cơ sở cần thực hiện đầy đủ các giấy tờ pháp lý liên quan đến ATTP trước khi hoạt động. Thực hiện tốt các quy định về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo ATTP cho quá trình sản xuất. Thường xuyên vệ sinh môi trường nơi sản xuất và nhắc nhở nhân viên thực hiện tốt bảo hộ lao động trong quá trình sản xuất. Định kỳ lấy mẫu nước gửi kiểm nghiệm một số chỉ tiêu ATTP để đánh giá chất lượng.

Uy tín, chất lượng vì người tiêu dùng

Vừa tiếp nhận cơ sở sản xuất thương mại Á Châu gần 1 năm nay, nhưng anh Phan Như Huỳnh, ở ấp Trường Khánh 2, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, đã có nhiều sự đầu tư, cải thiện cơ sở vật chất, điều kiện môi trường cũng như cải tiến quy trình sản xuất để đưa những sản phẩm nước uống đóng chai, đóng thùng an toàn, chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Anh Huỳnh cho biết: “Khi lấy bình từ cơ sở về thì chúng tôi phải kiểm tra xem có dị vật hoặc mùi gì hay không. Sau đó đem đi rửa lại, ở khâu này trước đây cơ sở rửa bằng vòi, nhưng hiện nay tôi đã đầu tư rửa bằng máy để cho sạch hơn. Chúng tôi còn tráng lại bằng một lớp nước tinh khiết, phơi cho ráo, diệt khuẩn rồi mới chiết nước vào và đóng chai. Phải làm đầy đủ hết quy trình đó thì mới đảm bảo cho ra những sản phẩm chất lượng”.

An toàn, chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng để quyết định sự tồn tại, phát triển của cơ sở. Đối với mặt hàng thực phẩm, mà cụ thể là nước uống đóng chai, chủ cơ sở càng phải lưu ý thực hiện nghiêm các quy định để tạo ra những chai nước, bình nước đạt tiêu chuẩn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Để kiểm soát việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở này, thời gian qua, ngành y tế tỉnh thường xuyên triển khai hoạt động kiểm tra, giám sát trên toàn địa bàn tỉnh.

Theo ông Lê Văn Tạo, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố tăng cường kiểm tra, hậu kiểm các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai trên địa bàn. Trong quá trình kiểm tra, hậu kiểm, chi cục sẽ lấy mẫu phân tích một số chỉ tiêu để đánh giá chất lượng sản phẩm và xử lý vi phạm đối với các mẫu nước không đạt chất lượng theo quy định. Phối hợp với các cơ quan báo, đài, các sở, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội để tăng cường tuyên truyền. Ưu tiên mở các lớp tập huấn cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới cho chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai trên địa bàn tỉnh”.

 Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>