Đẩy mạnh tuyên truyền về bình đẳng giới

24/09/2020 | 04:54 GMT+7

Với nhiều hình thức tuyên truyền đã giúp người dân hiểu hơn về vấn đề bình đẳng giới. Qua đó, góp phần xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc.

Công tác tuyên truyền về bình đẳng giới luôn được các địa phương quan tâm đẩy mạnh.

Trò chuyện cùng chị em ở xóm, bà Nguyễn Thị Lường, ở ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, hào hứng giải thích cho mọi người nghe thế nào là bạo lực gia đình, những nguyên nhân gây bạo lực và các loại bạo lực gia đình. Bà Lường cho biết: “Trước giờ, mọi người cứ nghĩ bạo lực gia đình là chồng đánh vợ, chứ đâu ai nghĩ rằng dùng lời nói gây ảnh hưởng tinh thần cũng là bạo lực. Rồi vợ chồng có nghĩa vụ và quyền hạn ngang nhau, chứ không ai có quyền hơn ai. Rồi nuôi dạy con cái là trách nhiệm chung của hai vợ chồng, chứ không phải của riêng một ai”.

Cũng như bao phụ nữ nông thôn khác, trước đây bà Lường chú tâm lo mọi chuyện cơm nước trong gia đình, còn chuyện đồng áng thì để chồng lo. Nhờ tham gia các buổi tuyên truyền về bình đẳng giới, về xây dựng gia đình hạnh phúc, vợ chồng bà đã thay đổi nhận thức, biết quan tâm, chia sẻ lẫn nhau trong mọi công việc. Giờ đây, mỗi khi quyết định chuyện gì ông bà đều bàn bạc kỹ rồi mới quyết định.

Để giúp người dân hiểu rõ về vấn đề bình đẳng giới, các cấp, các ngành và đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều nội dung và hình thức đa dạng phong phú. Theo bà Lương Mai Đào, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tuyên truyền về vấn đề bình đẳng giới là chuyện không dễ, bởi nhiều quan niệm bất bình đẳng giới đã ăn sâu bám rễ vào tư tưởng nhiều người. Để thay đổi tư tưởng ấy, ngoài nói chuyện, sinh hoạt, tuyên truyền các văn bản luật về bình đẳng giới, câu lạc bộ còn xây dựng tiểu phẩm. Với hình thức sân khấu hóa, giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp cận, nhờ đó, mọi người hiểu về vấn đề này và có cách cư xử đúng mực, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc.

Tiểu phẩm mà câu lạc bộ ấp 3 thể hiện liên quan đến vấn đề phòng, chống bạo lực gia đình. Sau khi được biểu diễn, tiểu phẩm đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người xem, giúp mọi người hiểu rõ hơn về nguyên nhân, hậu quả cũng như biết cách phòng, tránh để xây dựng gia đình hạnh phúc.

Những năm qua, để giúp mọi người hiểu hơn về vấn đề bình đẳng giới, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các địa phương tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình. Qua đó, giúp cán bộ có thêm kiến thức về bình đẳng giới để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, còn người dân cũng hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Để tham dự Hội thi Tìm hiểu chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, hôn nhân gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND xã phối hợp tổ chức, chị Nguyễn Thị Thảo, Bí thư Chi bộ ấp 1, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đã tích cực tìm hiểu về Luật Trẻ em, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, các giải pháp phòng, chống bạo lực gia đình… Theo chị Thảo, tham gia hội thi, không chỉ bản thân có thêm nhiều kiến thức bổ ích, mà chị còn học hỏi được nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ năng từ các đội bạn. “Với trách nhiệm của bí thư chi bộ, thông qua các buổi sinh hoạt, họp lệ hay gặp gỡ tiếp xúc với người dân, tôi đã tuyên truyền đến mọi người về quyền bình đẳng giữa nam và nữ”, chị Thảo chia sẻ.

Thông qua hoạt động tuyên truyền bằng hình thức tổ chức hội thi đã giúp các cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những người ở cơ sở củng cố kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời tăng cường đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền để đưa thông tin về bình đẳng giới, cách phòng, chống bạo lực gia đình đến gần với người dân hơn. Cùng với đó, thông qua các buổi sinh hoạt của các mô hình, câu lạc bộ đã giúp người dân nhận thức đúng về vai trò, trách nhiệm cũng như quyền lợi của người phụ nữ, đồng thời nâng cao vị thế của người phụ nữ, hạn chế bạo lực gia đình xảy ra, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc. Nhờ đó, những năm qua, tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh giảm đáng kể.

Làm tốt công tác tuyên truyền, giúp nhận thức của người dân về vấn đề bình đẳng giới ngày càng được nâng lên. Quyền bình đẳng giữa nam và nữ có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực. Trong thời gian tới, các cấp, các ngành và địa phương tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về giới, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, góp phần thay đổi hành vi về bình đẳng giới, tiến tới xây dựng gia đình ngày càng tiến bộ, hạnh phúc. Cùng với đó, tiếp tục tạo điều kiện để nam và nữ được bình đẳng và phát triển trên mọi lĩnh vực...

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>