Mưa chưa dứt, nước chưa rút nhưng cảm thấy ấm lòng

20/10/2020 | 09:24 GMT+7

- Quê mình giờ mênh mông nước rồi đệ ơi !

- Quá trời anh ơi, ở đâu cũng nước, nông dân lao đao rồi!

- Anh có cái mương nuôi 500 cá tai tượng, 300 cá rô phi được 3 tháng, gần bán, nước lên nó đi hết trơn. Hôm cuối tuần về nhà thấy vậy buồn quá, anh lên đây ráng làm thêm kiếm tiền nuôi gia đình.

Anh Thông, nhà ở xã Tân Tiến, làm công ở một cây xăng tại thành phố Vị Thanh, vừa đổ xăng cho tôi vừa buồn bã, đỏ hoe đôi mắt, nói như vậy.

Đâu chỉ có anh Thông.

Mấy hôm nay mưa dầm dề, đồng ruộng rẫy mênh mông nước, bà con mình vì muốn cứu lấy lúa, hoa màu, vườn cây ăn trái mà ai nấy đều đặt máy bơm tháo nước ra sông mà nước mắt không ngừng rơi.

Đó là một thực tế buồn ở riêng quê mình mà nông dân một nắng hai sương đang gánh chịu.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, đến thời điểm này có đến hàng chục ngàn héc-ta rẫy ruộng vườn của nông dân chìm trong biển nước không thể ngày một ngày hai thoát hết kịp. Vụ lúa này, nông dân phải chịu thiệt đơn thiệt kép cảnh đổ ngã do mưa gió, ngập nước; những cánh đồng trũng thiệt hại còn nhiều hơn. Nhìn thấy nông dân xót của còng lưng ra đồng mót từng bông lúa mà thật sự không còn lời nào để tả…

Vườn cây ăn trái, hoa màu thì sao? Cam, quýt, xoài, đu đủ, đậu… cũng cùng số phận. Vì không chịu nổi ngập úng, có cây bật gốc, trái rụng rất nhiều… Đau lòng lắm nhưng không dám lội ra vườn nhiều vì sợ đọng gốc, cây càng mau chết.   

Thất bát, xót xa…

Nhìn ra núm ruột miền Trung càng quặn thắt lòng, thấy mình trong này vẫn may mắn hơn, nhưng nhiều ngày nay rồi, nông dân đứng ngồi không yên.

Thay vì than thở thì một điều rất đáng trân trọng là nông dân mình lại kiên cường chống chọi với thiên tai, thời tiết - bằng mọi giá cứu lấy mùa vụ; cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phát động chung tay giúp nông dân (gặt lúa, thu hoạch hoa màu); nhà hảo tâm, người khá giàu chung tay góp tiền của ủng hộ bà con nào gạo, mì, sữa… Tinh thần “lá lành đùm lá rách…” lại dâng cao.    

Ở Hậu Giang, công tác phòng ngừa thiên tai được cấp ủy, chính quyền quan tâm từ những tháng đầu mùa mưa và khi có sự cố xảy ra thì dù gió mưa cán bộ tỉnh, cấp huyện, xã vẫn xuống tận nơi động viên, hỗ trợ bà con rất kịp thời. Mới đây, hình ảnh bộ đội, dân quân tự vệ ra ruộng, vườn giúp dân thu hoạch lúa, hoa màu đã thể hiện rõ nét tình dân tộc “Nhiễu điều phủ lấy giá gương…”.

Mưa chưa dứt, lũ chưa rút hết, thời tiết còn bất lợi và việc giúp dân của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên cũng không dừng lại. Trong cơn lạnh thấy ấm lòng, trong nguy thấy an tâm. Người Việt Nam là vậy, kiên cường, đoàn kết, bác ái…

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>