Nhiều hài cốt liệt sĩ vẫn còn nằm lại chiến trường xưa...

25/11/2020 | 07:49 GMT+7

Thời gian qua, mặc dù tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, thế nhưng vẫn còn nhiều hài cốt liệt sĩ nằm ở chiến trường xưa, nhiều gia đình đang ngày đêm trông ngóng tìm được phần mộ người thân...

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. (Trong ảnh là lễ truy điệu, cải táng hài cốt liệt sĩ được tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh).

Nỗ lực tìm kiếm, quy tập

Thời gian qua, Thường trực Hội Cựu chiến binh tỉnh đã triển khai nghiêm túc đến các cấp hội và hội viên về công tác lập bản đồ, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ. Hội phát trên 10.000 phiếu thu thập thông tin đến hội viên và chỉ đạo ban chấp hành hội các cấp thông qua các cuộc họp chi hội phát động trong hội viên và Nhân dân tham gia cung cấp thông tin tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Ông Võ Văn Út, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã thu về được 4 phiếu có thông tin, trong đó có 3 thông tin chính xác có mộ liệt sĩ và đã tham gia với Ban chỉ đạo tỉnh cất bốc hài cốt liệt sĩ quy tập về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh”.

Còn thị xã Long Mỹ cũng tích cực tuyên truyền sâu rộng trong các cấp, các ngành và Nhân dân về lập bản đồ, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, hỗ trợ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong và ngoài địa bàn thị xã. Theo ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ: Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, thị xã Long Mỹ đã tập trung chỉ đạo các cơ quan phối hợp thực hiện, đặc biệt là chỉ đạo cơ quan quân sự chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Rà soát thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ có nơi chôn cất ban đầu trên địa bàn thị xã do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chuyển xuống và các đơn vị khác chuyển giao. “Từ năm 2018 đến nay, địa phương đã tổ chức phát phiếu cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ sâu rộng trong Nhân dân. Kết quả đã thu thập được 5 phiếu cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Qua xác minh, đơn vị đã phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp trên cất bốc được 10 bộ hài cốt đưa về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh an táng”, ông Trương cho biết.

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã đạt được kết quả quan trọng. Nhiều địa phương đã chủ động khai thác, kết nối, xử lý các nguồn thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, tổ chức các đợt khảo sát, huy động lực lượng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Từ năm 2018 đến nay, tỉnh đã quy tập được 10 hài cốt liệt sĩ, hoạt động đón nhận, bàn giao, an táng hài cốt liệt sĩ được tổ chức chặt chẽ, chu đáo, trang nghiêm, vừa thể hiện sự tôn kính, tri ân các liệt sĩ, vừa có tính tuyên truyền, giáo dục cao đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

“Mẹ trăn trở và mong ngóng tìm được con về...”

Thắp nén hương lên bàn thờ liệt sĩ Trần Văn Triệu, Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tơ, ở khu vực 1, phường V, thành phố Vị Thanh, xúc động cho biết: “Thằng Triệu là em ruột của mẹ, tính đến nay hy sinh đã 53 năm rồi, nhưng gia đình vẫn chưa tìm được hài cốt. Đây là nỗi trăn trở của mẹ những năm tháng cuối đời, vẫn mong con về với đất của gia đình”.

Gia đình mẹ Tơ có đông anh em, sau khi lập gia đình mẹ cùng chồng (liệt sĩ Võ Văn Đạt) ở bên nhà mẹ vừa lo cho cha mẹ già và đứa em út - liệt sĩ Triệu. Khi thấy quân giặc giày xéo quê hương, khi tuổi đời mới mười mấy, đôi mươi liệt sĩ Triệu đã đi theo cách mạng tham gia Tiểu đoàn Tây Đô. Năm 1968 trong trận đánh với kẻ thù ở lộ vòng cung, liệt sĩ Triệu đã hy sinh. “Sau ngày giải phóng, gia đình cũng tìm kiếm nhiều chỗ, nhiều nơi nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”, mẹ Tơ cho biết.

Nỗi lòng của mẹ Tơ cũng là nỗi đau của biết bao gia đình, người thân khi chưa tìm thấy hoặc chưa chuyển được mộ của người thân về với quê hương. Theo đánh giá của tỉnh, trong những năm qua, việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm tổ chức thực hiện, tuy nhiên, do chiến tranh đã lùi xa, quá trình đô thị hóa, thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ ngày càng ít, nhân chứng lịch sử không còn nhiều, phần lớn đã già yếu, lớn tuổi, trí nhớ giảm sút… Đến nay, vẫn còn nhiều gia đình mang nỗi đau dằn vặt vì chưa tìm thấy người thân đã hy sinh vì nghĩa lớn. Chính điều này đã thôi thúc các ngành, các cấp, địa phương bằng mọi cách kiếm tìm đưa liệt sĩ trở về.

Để thực hiện tốt công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, gia đình liệt sĩ, tại Hội nghị kết luận địa bàn lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đề nghị: Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức xã hội đối với công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phát động toàn dân, nhất là Hội Cựu chiến binh, cựu quân nhân cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, tham gia tìm kiếm, quy tập. Các cấp kịp thời kiện toàn ban chỉ đạo, tổ chức cơ quan chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giúp ban chỉ đạo quản lý, hướng dẫn thực hiện, nhất là những khu vực còn hài cốt liệt sĩ, chú trọng chỉ đạo mở rộng và quyết liệt hơn nữa hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Khi đã tìm kiếm, quy tập được hài cốt liệt sĩ cần tổ chức lễ truy điệu, cải táng hài cốt liệt sĩ chặt chẽ, chu đáo, trang nghiêm đúng nghi thức quân đội, thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước...

2 năm, quy tập được 10 hài cốt liệt sĩ

Từ năm 2018 đến nay, tỉnh đã quy tập được 10 hài cốt liệt sĩ, hoạt động đón nhận, bàn giao, an táng hài cốt liệt sĩ được tổ chức chặt chẽ, chu đáo, trang nghiêm, vừa thể hiện sự tôn kính, tri ân các liệt sĩ, vừa có tính tuyên truyền, giáo dục cao đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. 

 

   Mở rộng và quyết liệt hơn nữa hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh lưu ý: Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phát động toàn dân, nhất là Hội Cựu chiến binh, cựu quân nhân cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, tham gia tìm kiếm, quy tập. Các cấp kịp thời kiện toàn ban chỉ đạo, tổ chức cơ quan chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giúp ban chỉ đạo quản lý, hướng dẫn thực hiện, nhất là những khu vực còn hài cốt liệt sĩ, chú trọng chỉ đạo mở rộng và quyết liệt hơn nữa hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. 

 

 Bài, ảnh: BÍCH CHÂU 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>