Niềm vui an cư

20/01/2021 | 19:10 GMT+7

Những năm qua, nhờ sự trợ giúp của hội chữ thập đỏ các cấp, nhiều căn nhà tình thương, nhà chữ thập đỏ đã được xây dựng và đưa vào sử dụng, giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

Những căn nhà tình thương được vận động xây dựng hoặc sửa chữa là sự động viên, giúp người dân có thêm niềm tin, vươn lên trong cuộc sống.

Mùa xuân năm nay là cái tết đáng nhớ nhất với gia đình anh Lê Văn Đang, ở ấp 6, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, bởi cả nhà đã có căn nhà vững chãi để vui xuân đón tết. Nhiều năm nay, dẫu hai vợ chồng cố gắng làm thuê làm mướn nhưng dành dụm mãi cũng chẳng đủ để sửa lại căn nhà. Với lại hơn năm nay anh bị bệnh thoái hóa cột sống không thể đi làm, mọi chi phí trong gia đình đều phụ thuộc vào vợ và người con trai, cuộc sống vốn đã khốn khó lại càng thắt ngặt hơn. Chính vì thế, mong muốn sửa lại căn nhà lại càng xa tầm với của gia đình. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Hội Chữ thập đỏ xã Vị Đông đã kêu gọi sự ủng hộ của tổ chức từ thiện hỗ trợ gia đình 25 triệu đồng để làm nhà. Trong căn nhà mới, anh Đang phấn khởi bộc bạch: “Chưa bao giờ tôi dám mơ đến ngày này, từ nay cả nhà không còn lo lắng mỗi khi trời mưa gió nữa. Chúng tôi biết ơn mọi người nhiều lắm”.

Với mục đích giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có mái ấm an cư, thời gian qua, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã tăng cường vận động, khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” trong cộng đồng xã hội để xây mới và sửa chữa những căn nhà tình thương, nhà chữ thập. Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác vận động và nhận được sự ủng hộ của rất nhiều cá nhân, tập thể trong và ngoài tỉnh, kể cả mạnh thường quân ngoài nước. Từ số tiền vận động được, các cấp hội đã lựa chọn những người thực sự khó khăn về nhà ở để thực hiện hỗ trợ làm nhà. Trong năm 2020, các cấp hội đã phối hợp vận động xây mới và sửa chữa 222 căn nhà tình thương, trị giá trên 6,1 tỉ đồng.

Gia đình chị Hồng Thị Khéo, ở ấp 7, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, là hộ nghèo, một mình chị nuôi ba con nhỏ. Trước đây, mẹ con chị phải sống tạm bợ trong căn nhà xuống cấp, nhờ được Hội Chữ đỏ tỉnh vận động hỗ trợ 30 triệu đồng cả nhà đã có căn nhà cấp bốn để ở. Ngày được bàn giao nhà, chị Khéo xúc động, chị siết chặt tay từng người để cảm ơn. Theo chị Khéo, năm nay có căn nhà mới này mẹ con chị mừng không sao tả xiết. Từ nay trở đi chị chỉ cần cố gắng làm lụng, lo cho con ăn học, không phải lo nghĩ về nhà cửa nữa.

Để giúp người nghèo có mái ấm an cư, cùng với các cấp hội chữ thập đỏ, các câu lạc bộ những người tình nguyện trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên vận động và ra công góp sức để xây nhà tình thương, nhà chữ thập đỏ cho các hộ nghèo. Ông Lâm Minh Quang, Chủ nhiệm Câu lạc bộ những người tình nguyện ở thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Xã hội còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, với tinh thần “tương thân tương ái”, cùng với câu lạc bộ, gia đình tôi luôn trích một phần kinh phí để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong năm 2020 vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 câu lạc bộ chỉ vận động cất được 3 căn nhà tình thương. Dù số lượng có ít hơn những năm trước, nhưng đây là tấm lòng của chúng tôi dành cho những hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống”.

Những căn nhà tình thương, nhà chữ thập đỏ được xây dựng mới hoặc sửa chữa đã mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc và mở ra cuộc sống mới cho nhiều gia đình được nhận. Nhìn chung, việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo không chỉ góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội mà còn tạo nên “chất keo” gắn kết nghĩa tình, xóa dần khoảng cách, mặc cảm tự ti của người nghèo trong xã hội. Không chỉ thế, đây là nguồn động viên to lớn để họ vững tin, vượt qua khó khăn vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn. Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, trong thời gian tới các cấp hội chữ thập đỏ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm để hỗ trợ nhà ở cũng như các hoạt động khác, nhằm giúp các đối tượng dễ tổn thương trong cộng đồng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>