Phòng, chống đuối nước trẻ em

17/09/2020 | 09:41 GMT+7

Tai nạn đuối nước gây ra hậu quả nghiêm trọng, vì vậy, để chủ động phòng, chống đuối nước trẻ em, các ngành, các cấp và địa phương đã thực hiện nhiều mô hình, cách làm để trẻ em sống trong môi trường an toàn, phát triển toàn diện.

Dạy bơi cho trẻ là cách phòng, chống tai nạn đuối nước hiệu quả. 

Nguyên nhân nào của những vụ việc đau lòng ?

Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2019 và từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 20 trẻ em bị đuối nước. Tình trạng đuối nước trẻ em gây đau xót cho gia đình, xã hội và làm người dân lo lắng. Như vụ đuối nước xảy ra vào ngày 10-4-2020 ở thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A. Khoảng 15 giờ 30 phút ngày hôm đó, em L.H.L. (sinh năm 2014) xin cha tắm sông cùng mấy bạn ở xóm, một lúc sau thì mấy em tắm chung với L. la lên rằng em L. đuối nước. Nghe vậy, ông L.V. (cha em L.) liền nhảy xuống sông vớt em L. lên bờ sơ cứu, tuy nhiên em đã tử vong.

Cũng do sự bất cẩn, nhiều gia đình đã vĩnh viễn mất đi người con, người cháu thân yêu. Như trường hợp của em Đ.D.Kh. (sinh năm 2013), xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp. Tai nạn xảy ra vào khoảng 17 giờ ngày 22-7-2020, hôm đó, bà N.T.B. (mẹ em Kh.) dẫn em xuống sông tắm, bà để em tắm một mình rồi qua nhà kế bên nói chuyện, khoảng một tiếng đồng hồ sau, bà B. mới nhớ lại con mình còn tắm nên vội chạy xuống sông tìm con, nhưng tìm mãi chẳng thấy. Lúc này, có ông đặt dớn gần đó, ông liền lặn xuống sông tìm và đưa em Kh. lên bờ, nhưng em đã tử vong.

Theo ngành chức năng, trẻ em bị đuối nước thường xảy ra ở kênh rạch quanh nhà, nơi các em sinh sống. Nguyên nhân chủ yếu do sự lơ là, chủ quan, thiếu cảnh giác của người lớn. Mặt khác, trẻ chưa lường hết được nguy hiểm khi đến gần kênh rạch, hay những vật dụng chứa nước. Cùng với đó, nhiều trẻ em còn hiếu động, ham chơi nên thường đến gần khu vực kênh, mương. Trẻ chưa được trang bị những kiến thức, kỹ năng phòng, tránh đuối nước…

Xây dựng những mô hình phòng, chống đuối nước phù hợp

Để chủ động phòng, chống đuối nước cho trẻ em, cũng như hạn chế đến mức thấp nhất những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, các xã, phường, thị trấn đã tích cực tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho mọi người trong cộng đồng về phòng, chống đuối nước cho trẻ. Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ phòng, chống đuối nước trẻ em. Theo bà Đặng Thị Hồng Đang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường V, thành phố Vị Thanh, để chủ động phòng, chống đuối nước trẻ em, hội đã phối hợp với Đoàn thanh niên phường thành lập Câu lạc bộ “Phòng, chống đuối nước”. Trong thời gian nghỉ hè, các cháu thiếu nhi đã được cán bộ đoàn ở phường hướng dẫn dạy bơi. Nhờ vậy, đến nay, nhiều cháu có thể tự mình bơi được.

Từ khi câu lạc bộ được thành lập, anh Nguyễn Văn Hai Tây (phụ huynh em Nguyễn Yến Khang) luôn đồng hành cùng con trong những buổi tập bơi. Anh Tây chia sẻ: “Dịp hè này, địa phương tổ chức dạy bơi miễn phí cho các cháu thiếu nhi, tôi thấy đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, giúp con em mình biết bơi. Sau này các cháu đi chơi hay đi học, phụ huynh cũng an tâm hơn”.

Để giúp các em thiếu nhi biết bơi, các cán bộ đoàn thanh niên ở phường V đã trực tiếp hướng dẫn cho các em. Sau thời gian học, các em đã biết bơi, không còn sợ xảy ra tình trạng đuối nước. Cùng với Câu lạc bộ “Phòng, chống đuối nước” ở phường V, thành phố Vị Thanh; tại thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy cũng thành lập mô hình phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em năm 2020. Theo chị Hồ Ngọc Son, Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Nàng Mau, Chủ nhiệm mô hình: Mô hình được triển khai vào tháng 6 vừa qua. Các thành viên của mô hình sẽ tham gia tuyên truyền về phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích ở trẻ em. Cùng với đó, tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí hoặc giảm học phí cho trẻ em, nhằm giúp các em biết bơi, phòng, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tai nạn đuối nước trẻ em không những gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng về con người, tài sản, những mất mát vô cùng đáng tiếc mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế, an sinh xã hội… Do đó, việc phòng, tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em không chỉ là trách nhiệm của gia đình mà còn của cả cộng đồng xã hội. Theo ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho người dân. Đồng thời, thực hiện các mô hình, để xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ em. Phối hợp các ngành tổ chức dạy bơi cho trẻ. Riêng các gia đình cần quan tâm đến con trẻ, giám sát đầy đủ mỗi khi trẻ đến gần khu vực sông, kênh, mương nguy hiểm và sắp xếp thời gian để cho trẻ học bơi.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>