Quan tâm gia đình chính sách, hộ nghèo trước thềm Tết Nguyên đán

13/01/2021 | 08:23 GMT+7

Thành phố Vị Thanh luôn quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, nhất là khi dịp Tết Nguyên đán đang cận kề.

Mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Hường mừng vì luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của địa phương.

Theo ông Hồ Hồng Lâm, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, năm nay, tỉnh lựa chọn UBND xã Tân Tiến là nơi họp mặt, tặng quà, ăn tết với người có công cách mạng và hộ nghèo trên địa bàn thành phố, diễn ra vào ngày 1-2, với khoảng 200 người có công với cách mạng và 115 hộ nghèo. Riêng thành phố sẽ tổ chức 2 buổi họp mặt gia đình chính sách, người có công với cách mạng tại Di tích Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ, ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến và Khu căn cứ Thị xã ủy Vị Thanh, ấp 2, xã Vị Tân. Tùy theo điều kiện, tình hình thực tế của xã, phường sẽ tổ chức họp mặt, ăn tết hoặc thăm, chúc tết các gia đình chính sách, hộ nghèo còn lại tại địa phương.

Bên cạnh nguồn quà từ ngân sách nhà nước, thành phố và các xã, phường vẫn đang tích cực vận động mạnh thường quân trong, ngoài tỉnh hỗ trợ cho các gia đình. Những phần quà có thể không mang nặng giá trị vật chất nhưng thể hiện tinh thần tốt đẹp, giúp thành phố thực hiện tốt hơn chính sách đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội.

Không chỉ quan tâm, chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo vào dịp Tết Nguyên đán, công tác này luôn được địa phương xác định là nhiệm vụ quan trọng, thực hiện thường xuyên. Mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Hường, ở ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến, chia sẻ: “Mẹ mừng lắm vì địa phương luôn quan tâm kịp thời, nào là cấp phát tiền hàng tháng, hỗ trợ xây dựng nhà, năm nào cũng có quà tết… Mẹ biết ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm”.

Thành phố hiện có gần 2.000 gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Trong đó, 723 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên (8 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, 189 thương binh….) với số tiền khoảng 1,2 tỉ đồng/tháng. Nhờ sự quan tâm kịp thời nên trên 99% hộ gia đình có công với cách mạng đạt mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình. Năm qua, thành phố còn chi khoảng 370 triệu đồng tiền điều dưỡng tại nhà cho 334 người; hỗ trợ 608 người có công gặp khó khăn do Covid-19, với số tiền gần 1 tỉ đồng…

Những năm qua, công tác giảm nghèo luôn được thành phố Vị Thanh quan tâm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Địa phương đã tập trung mọi nguồn lực để giúp người dân thoát nghèo, thông qua việc hỗ trợ vốn, kỹ thuật, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xây dựng nhà,… Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố còn 2,12%, tương đương 448 hộ, đạt 137,05% kế hoạch; 889 hộ cận nghèo, chiếm 4,21%, đạt 114,94% kế hoạch. Anh Nguyễn Văn Cầu, ở ấp Thạnh Hòa 2, xã Hỏa Tiến, cho biết: “Địa phương cho vay 15 triệu đồng, không lãi suất, vợ chồng tôi rất phấn khởi vì có thêm điều kiện làm ăn. Tôi đã xây bể và chuẩn bị thả nuôi lươn. Tôi hy vọng việc nuôi lươn sẽ đạt hiệu quả, trả hết nợ và sửa lại được căn nhà xiêu vẹo”. Gia đình anh Cầu là một trong 13 hộ nghèo ở xã Hỏa Tiến được hỗ trợ từ Dự án sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc chương trình mục tiêu quốc gia.

Cách làm này sẽ giúp hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn hiệu quả, có thêm điều kiện mua con giống, thiết bị, phương tiện buôn bán… Địa phương sẽ thường xuyên giám sát, đánh giá kết quả thực hiện định kỳ, nhằm hỗ trợ kịp thời khi các hộ gặp khó khăn. Ngoài ra, trong năm 2020, địa phương cũng hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 18 căn nhà tình thương, với kinh phí khoảng 815 triệu đồng; tổ chức 2 cuộc đối thoại với hộ nghèo; đào tạo nghề cho 61 lao động,…

Ông Hồ Hồng Lâm, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, chia sẻ thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các gia đình người có công, hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; giải quyết các chính sách kịp thời, đúng quy định… Đồng thời, tạo mọi điều kiện để gia đình chính sách, hộ nghèo vui xuân ấm cúng và đầy ý nghĩa, đảm bảo ai cũng có tết”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>