Rà soát hộ nghèo đảm bảo khách quan, công bằng

23/11/2023 | 12:28 GMT+7

Các điều tra viên trên địa bàn huyện Vị Thủy đang rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, kết quả này sẽ làm cơ sở để thực hiện các chính sách giảm nghèo trong năm 2024.

Điều tra viên rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo qua ứng dụng di động trên địa bàn thị trấn Nàng Mau.

Thực hiện chặt chẽ từ cơ sở

Những ngày này, các điều tra viên trên địa bàn huyện tích cực đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có nguy cơ rơi vào hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn để thu thập thông tin. Theo quy định, chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo khu vực nông thôn là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 1,5 triệu đồng trở xuống và thiếu hụt từ 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản; hộ nghèo, hộ cận nghèo khu vực thành thị là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 2 triệu đồng trở xuống và thiếu hụt từ 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản.

Theo bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy: Khác với mọi năm, năm nay việc rà soát được thực hiện qua ứng dụng app Connection, không phải bằng phiếu điều tra như những năm trước. Để các điều tra viên nắm rõ các bước thực hiện trong quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo qua ứng dụng app Connection, phòng đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tập huấn, hướng dẫn cho mọi người. Do mới thực hiện rà soát qua phần mềm lần đầu nên một số điều tra viên còn bỡ ngỡ. Trong quá trình điều tra, rà soát, cán bộ chuyên môn của phòng còn hỗ trợ, để mọi người thực hiện đúng quy trình, phản ánh đúng thực trạng đời sống người dân.

Là một trong những điều tra viên tham gia rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2023, ông Nguyễn Văn Mảnh, Trưởng ấp 3, thị trấn Nàng Mau, cho biết: “Chúng tôi đã được huyện tập huấn, sau đó cán bộ ở thị trấn hướng dẫn thêm lần nữa, để các điều tra viên nắm rõ quy trình. Mấy hộ đầu rà soát, chúng tôi còn bỡ ngỡ, tuy nhiên, qua vài hộ thì chúng tôi quen dần và thực hiện thao tác nhanh hơn. So với điều tra bằng phiếu thì việc rà soát qua app Connection có thuận lợi là sau khi người dân cung cấp thông tin thì ứng dụng sẽ tự động tính ra số điểm dựa trên các thông tin mà người dân kê khai, chúng tôi không cần phải cộng lại số điểm như trước”.

Huyện Vị Thủy có 75 ấp. Thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2023, mỗi ấp có 2 điều tra viên tham gia, việc thu thập và cập nhật thông tin vào phần mềm được thực hiện một cách cẩn thận, kỹ lưỡng.

Đảm bảo khách quan, công bằng

Sau khi nhận được Kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh năm 2023 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 của UBND tỉnh, UBND huyện đã triển khai đến các xã, thị trấn và yêu cầu các địa phương chỉ đạo quyết liệt. Quá trình rà soát yêu cầu tuyệt đối bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan.

Trong quá trình rà soát, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phân công cán bộ thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời hướng dẫn giải quyết những vướng mắc nảy sinh với quyết tâm cao là phấn đấu để cuộc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo khách quan, công bằng và phản ánh đúng thực trạng đời sống của người dân.

Bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, cho biết thêm: “Kết thúc rà soát các xã, thị trấn tổng hợp danh sách, thông tin cơ bản về hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ tái nghèo, hộ thoát nghèo, hộ nghèo phát sinh... Phân tích nguyên nhân nghèo theo chiều thiếu hụt tiêu chí thu nhập, chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản của từng hộ. Qua đó, đánh giá đúng thực trạng hộ nghèo, cận nghèo của từng xã, thị trấn”.

Theo kế hoạch, chậm nhất ngày 4-12, UBND các xã, thị trấn gửi báo cáo chính thức kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn theo biểu, mẫu quy định và kèm theo báo cáo công tác rà soát về huyện (qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội) để tổng hợp. Kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023 rất quan trọng, là căn cứ để các cấp, các ngành đánh giá đúng tình hình đời sống người dân để xây dựng kế hoạch, chương trình giảm nghèo và các giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2024 và các năm tiếp theo, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Huyện Vị Thủy có 1.333 hộ nghèo (5,47%), 966 hộ cận nghèo (3,96%). Năm 2023, chỉ tiêu giảm nghèo của huyện là 1%. Thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2023, huyện Vị Thủy có 150 điều tra viên tham gia.

Theo kế hoạch, chậm nhất ngày 4-12, UBND các xã, thị trấn gửi báo cáo chính thức kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn theo biểu, mẫu quy định và kèm theo báo cáo công tác rà soát về huyện (qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội) để tổng hợp.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>