Sẻ chia cùng bệnh nhân lọc thận

15/09/2020 | 19:13 GMT+7

“Nhờ sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, gia đình tôi cũng giảm phần gánh nặng trong điều trị lọc thận, tôi cám ơn sự quan tâm, chia sẻ của mọi người nhiều lắm”, ông Dương Văn Lượm, ở xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đã chia sẻ như vậy trước sự giúp đỡ của nhiều người đối với ông...

Những phần quà trao tặng góp phần chia sẻ phần nào khó khăn với các bệnh nhân chạy thận.

Mắc căn bệnh suy thận đã nhiều năm, sức khỏe ông Lượm yếu đi nhiều. Đã mấy năm nay, mỗi tuần ông phải đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh chạy thận 3 lần. Do ảnh hưởng của bệnh, từ lao động chính trong gia đình, giờ đây ông Lượm bất lực trước mọi công việc. Đã nghèo lại còn thêm bệnh, cuộc sống gia đình càng eo hẹp.

Trước cảnh đời của gia đình, một mạnh thường quân ở Tiền Giang đã hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng, tiếp thêm phần kinh phí để ông Lượm tiếp tục điều trị bệnh. Theo ông Lượm, dẫu mỗi lần chạy thận chỉ tốn vài chục ngàn đồng để mua dây, kim tiêm… nhưng lâu ngày dài tháng số tiền ấy tăng lên rất nhiều. Với hoàn cảnh túng thiếu như gia đình ông thì sự giúp đỡ này rất có ý nghĩa. Ông Lượm chia sẻ: “Bệnh tật tôi có làm được gì đâu, chủ yếu do vợ con lo cho tôi. Tôi rất biết ơn các mạnh thường quân đã quan tâm, chia sẻ khó khăn với những bệnh nhân nghèo như chúng tôi”.

Những bệnh nhân mắc bệnh suy thận có người lớn tuổi, người trung niên, nhưng cũng có người chỉ mới mười mấy tuổi. Những người bệnh có phận đời khác nhau, nhưng hầu hết đều có chung hoàn cảnh, đó là cuộc sống khó khăn và mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo. Và tất cả đều phải chạy thận liên tục để kéo dài sự sống.

Cứ 3 ngày chạy thận một lần ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cứ lặp đi lặp lại liên tục như vậy đã 11 năm qua, thiếu lần nào thì sức khỏe ông Phan Thanh Vũ, ở khu vực 7, phường IV, thành phố Vị Thanh, lại suy kiệt. Lúc đầu, khi mới phát bệnh, gia đình đã đưa ông đi nhiều bệnh viện để chữa bệnh, vì vậy, đồ đạc trong nhà lần lượt đội nón ra đi. Cuộc sống càng thêm khó khăn, khi số lần chạy thận của ông cứ đều đặn 3 lần/tuần. Dẫu chi phí chạy thận được Quỹ BHYT chi trả nhưng mỗi lần cũng tốn vài chục nghìn đồng, do đó, gia đình luôn dành dụm, tiết kiệm chi tiêu để có khoản tiền chữa bệnh cho ông. “Vừa qua tôi cùng với nhiều bệnh nhân ở đây được mấy anh chị bên Chương trình Truyền hình nhân đạo Khát vọng sống tặng gạo rồi tiền mặt. Sự quan tâm của mọi người, chúng tôi rất xúc động. Số tiền này, tôi sẽ để dành để tiếp tục chữa bệnh”, ông Vũ bày tỏ.

Cũng được nhận quà do Chương trình Truyền hình nhân đạo Khát vọng sống tài trợ, bà Huỳnh Kim Tròn, ngụ khu vực 1, phường V, thành phố Vị Thanh, xúc động cho biết: “Hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trợ cấp bảo trợ xã hội trên 800.000 đồng/tháng tôi để dành để chữa bệnh, còn ăn uống thì đứa cháu lo. Khi được nhận món quà do nhà hảo tâm trao tặng lần này, tôi mừng lắm, bởi vừa có thêm tiền để chữa bệnh, vừa có gạo để ăn, mấy đứa cháu cũng đỡ phần vất vả”.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang điều trị chạy thận cho 86 bệnh nhân bị suy thận mãn tính. Trong đó, có 55 bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và đặc biệt khó khăn. Chia sẻ tại buổi trao quà cho bệnh nhân bị bệnh suy thận, ông Nguyễn Đức Tiến, đại diện Chương trình Truyền hình nhân đạo Khát vọng sống cho rằng, trong những tháng vừa qua do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhiều người không thể đi làm để mưu sinh, trang trải cuộc sống và chữa bệnh, cuộc sống vốn dĩ khó khăn, nay lại càng khó khăn hơn. Do đó, các mạnh thường quân của chương trình đã gửi tặng những phần quà, giúp bệnh nhân có thêm một khoản kinh phí để chữa bệnh.

Những phần quà được trao tặng đối với bệnh nhân chạy thận nhân tạo vô cùng trân quý, đã góp phần tiếp thêm niềm tin, động lực cho những bệnh nhân không may mắc phải căn bệnh hiểm nghèo này. Chính sự quan tâm, điều trị tận tình của đội ngũ y, bác sĩ và sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm gần xa đã thắp lên ngọn lửa yêu thương, giúp bệnh nhân thêm vững tin vào cuộc sống, chiến đấu với bệnh tật để kéo dài sự sống…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>