Tập trung giảm nghèo - Vì cuộc sống người dân

15/10/2020 | 11:10 GMT+7

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức “người trong cuộc”, các ngành, các cấp và địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp, giúp công tác giảm nghèo của tỉnh đạt kết quả khả quan, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Qua rà soát hộ nghèo, cận nghèo cuối năm, gia đình bà Răng đã thoát nghèo.

Tiếp sức hộ nghèo, cận nghèo

Qua rà soát hộ nghèo, cận nghèo cuối năm, gia đình bà Trần Thị Răng, ở ấp 3A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, đã thoát nghèo. Với gia đình đây là niềm vui rất lớn, bởi đó là kết quả của bao năm phấn đấu, lao động vất vả. Năm nay, bà Răng đã 85 tuổi, bà cũng không nhớ rõ gia đình nhận sổ hộ nghèo từ khi nào, bà chỉ nhớ là đã lâu lắm rồi. Bà Răng và chồng đều lớn tuổi, nhưng hôm nào khỏe trong người thì bà lại đi bán vé số. “Thấy vậy chứ, mấy người trẻ bán vé số không lại tôi đâu. Thấy tôi lớn tuổi, mọi người thương tình mua giùm cho mau hết. Mỗi ngày bán cũng được vài chục đến trăm tờ”, bà Răng chia sẻ. Hiện tại, hai người con gái ở cùng với ông bà đi làm cho công ty trên địa bàn tỉnh, thu nhập cũng ổn định, cuộc sống cũng thoải mái hơn.

Theo ông Trương Thanh Điền, Bí thư Chi bộ ấp 3A, mấy năm trước gia đình bà Răng đã được hỗ trợ căn nhà tình thương. Những năm qua, chính quyền địa phương luôn quan tâm, hỗ trợ gia đình về nhiều mặt. Nhờ đó, cuộc sống gia đình dần cải thiện. Điều đáng quý ở bà Răng là nhiều năm qua dù cuộc sống gặp nhiều khó khăn túng thiếu, nhưng bà luôn tích cực đi vận động từ thiện để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn hơn. Bà Răng bộc bạch: “Chính quyền địa phương đã quan tâm hỗ trợ, thì mình phải biết tận dụng và thực hiện sao cho hiệu quả. Tuy vợ chồng tôi lớn tuổi không thể lao động nặng, nhưng chúng tôi luôn dạy bảo con cháu phải cố gắng lao động sản xuất để có cuộc sống tốt hơn”.

Cũng nhờ được vay vốn đầu tư vào mô hình chăn nuôi, kinh tế gia đình chị Thị Huệ, ở ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, ngày càng khởi sắc và thoát khỏi danh sách hộ cận nghèo của ấp. Chị đang nuôi 50 con vịt đẻ, mỗi ngày cũng thu về vài chục đến trăm nghìn đồng từ việc bán trứng vịt. Theo chị Huệ, trước đây gia đình chị rất khó khăn, nhờ có chính quyền giúp đỡ kinh tế phát triển. Dẫu cuộc sống hiện nay chưa phải đã đủ đầy, nhưng ổn định hơn trước rất nhiều. “Chúng tôi tiếp tục duy trì mô hình chăn nuôi, hy vọng kinh tế gia đình ngày càng phát triển”, chị Huệ chia sẻ.

Ngoài vay vốn, cách đây 2 năm, gia đình chị Huệ còn được hỗ trợ căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng thay thế căn nhà lụp xụp trước đó. Để kinh tế gia đình ngày càng phát triển, chị Huệ còn trồng thêm 20 cây dừa, hiện dừa đang phát triển tốt.

Không chỉ gia đình bà Răng, chị Huệ, mà nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo khác trên địa bàn tỉnh đã có cuộc sống tốt hơn nhờ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương. Từ đó, giúp mọi người có cuộc sống tốt hơn…

Nhiều giải pháp giúp đỡ hộ nghèo

Theo ông Ngô Triều Phương, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong thực hiện công tác giảm nghèo, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương hướng dẫn những mô hình làm ăn có hiệu quả, chuyển giao kỹ thuật cho người dân. Thực hiện tốt chính sách đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nhất là lao động nghèo. Thực hiện chính sách miễn, giảm học phí, tín dụng ưu đãi cho học sinh, sinh viên là con hộ nghèo. Cùng với đó, tỉnh cũng đẩy mạnh việc thực hiện các dự án, chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn một số xã, thực hiện tốt việc cung cấp tín dụng ưu đãi đến hộ nghèo, hộ cận nghèo. “Nguồn vốn vay ưu đãi đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc giúp các hộ nghèo phát triển sản xuất, ổn định đời sống. Nhiều hộ vay vốn có điều kiện mua sắm thêm các phương tiện sản xuất góp phần nâng cao đời sống, có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước thoát được đói nghèo và vươn lên làm giàu”, ông Phương nhấn mạnh.

Cùng với các giải pháp, chương trình, dự án, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân là một trong những giải pháp quan trọng. Theo ông Nguyễn Thanh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo nhận thức sâu sắc, khơi dậy quyết tâm thoát nghèo của người dân. Bởi chỉ khi nào người dân chủ động vươn lên thì mới thoát nghèo bền vững. Rà soát các nguyên nhân dẫn đến nghèo của người dân, để có giải pháp giảm nghèo phù hợp. Cùng với đó, đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn. “Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, công tác giảm nghèo của xã đạt nhiều kết quả tích cực, đạt theo tiêu chí xã nông thôn mới. Nếu như đầu năm 2016, địa phương có 167 hộ nghèo, qua rà soát đến cuối năm 2020 giảm còn 18 hộ”, ông Đoàn cho biết.

Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, tỉnh còn thực hiện tốt việc hỗ trợ nhà ở, cấp phát thẻ BHYT, dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, trợ giúp pháp lý cho người nghèo… Nhờ triển khai quyết liệt các chương trình giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm khá nhanh. Nếu như năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh là 14,9% thì đến cuối năm 2020 giảm còn 3,1%.

Những kết quả trên cho thấy, công tác giảm nghèo thực sự đi vào cuộc sống, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và phù hợp với nguyện vọng của Nhân dân. Qua đó, người nghèo tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản, đời sống ngày một nâng lên và cải thiện rõ nét…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>