Xôn xao vụ vỡ hụi hàng chục tỉ đồng

06/06/2016 | 07:48 GMT+7

Mới đây, nhiều người dân ở thị xã Long Mỹ gửi đơn đến cơ quan chức năng của tỉnh... cầu cứu vì bị chủ hụi Nguyễn Thị Thu Nhung (ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ) tuyên bố vỡ hụi sau khi thu tiền của các người chơi hụi hàng chục tỉ đồng.

Nhiều hụi viên điêu đứng trong vụ vỡ hụi tại thị xã Long Mỹ.

Theo nhiều người chơi hụi ở phường Thuận An và phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, bà Nhung tổ chức chơi hụi từ nhiều năm qua và việc thu, chi tiền hụi giữa bà với các hụi viên diễn ra sòng phẳng, đúng hẹn. Năm 2013, khi các dây hụi cũ kết thúc, bà Nhung lập hụi mới gồm nhiều dây hụi 10 triệu đồng, 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và hụi ngày… thu hút khá đông người chơi. Làm chủ hụi lâu ngày và có uy tín nên các hụi viên tin tưởng bà Nhung gần như tuyệt đối, đến ngày có nhiều người không cần đến khui hụi.

Bà Trịnh Thị Phấn, ở khu vực 5, phường Thuận An, mở đại lý bán phân bón và thuốc bảo vệ thực vật từ nhiều năm qua. Do buôn bán khá thuận lợi nên bà dư một số vốn. Với mong muốn tích cóp thêm tiền để phụ giúp gia đình và dưỡng già nên bà tự nguyện làm… con hụi của bà Nhung. Qua nhiều lần chơi, thấy bà Nhung khá uy tín nên năm 2013 bà bắt đầu chơi hụi với số tiền lớn gồm nhiều dây 10 triệu đồng, 5 triệu đồng, 3 triệu đồng... Do việc buôn bán khá bận rộn và tin tưởng bà Nhung nên bà Phấn ít khi nào đến khui hụi.

“Khi khui hụi xong, cô Nhung đến gom tiền và kêu đóng bao nhiêu thì tôi đóng bấy nhiêu. Do biết nhau đã lâu và tin tưởng nên tôi không kiểm tra việc làm ăn của cô…”, bà Phấn nói.

Cũng theo bà Phấn, tổng số tiền mà bà đóng vào các dây hụi là gần 1 tỉ đồng. Và đến đầu tháng 5-2016, nghe nhiều hụi viên nói bà Nhung tuyên bố vỡ hụi thì bà mới vỡ lẽ. “Tôi có đến nói chuyện với cô Nhung nhưng cô ấy chỉ hẹn ngày này qua ngày khác và không biết chừng nào mới trả. Công sức mồ hôi, nước mắt của tôi dành dụm được bấy nhiêu để lo cho cháu con và dưỡng già thì giờ bị cô Nhung gạt trắng tay”, bà Phấn bức xúc nói.

Cũng là nạn nhân của vụ vỡ hụi trên, bà Nguyễn Kim Tuyến, ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, buồn rầu: “Tôi chỉ mong cô Nhung sớm trả lại số tiền mà tôi đã đóng cho cô để trang trải cuộc sống”.

Bà Tuyến kể, hôm nghe cô Nhung vỡ hụi bà choáng váng mặt mày, hoa cả mắt và ngất xỉu. Nằm trong bệnh viện một tuần để điều trị, bà chỉ biết khóc vì quá tin tưởng cô Nhung, xem như con cháu trong gia đình.

Theo bà Tuyến, bà tham gia chơi hụi do bà Nhung làm chủ từ nhiều năm qua nên khá tin tưởng. Tham gia chơi hụi lần này bà chơi hầu như tất cả các dây từ 10 triệu đồng, 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng, hụi ngày đến cả mua hụi…, và bà hầu như chưa “hốt” dây nào, với tổng số tiền lên đến trên… 21 tỉ đồng. Số tiền này bà không chỉ dành dụm từ nhiều năm mà còn mượn con cháu, người thân để chơi. “Không chỉ tin tưởng cô Nhung làm chủ hụi, mà mười bữa, nửa tháng cô ấy có khó khăn gì tôi đều cho mượn vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng để cô xoay xở cuộc sống gia đình, vậy mà…”, bà Tuyến buồn rầu.

Đó là 2 trong rất nhiều nạn nhân của vụ vỡ hụi lần này tại thị xã Long Mỹ do bà Nhung làm chủ. Mấy ngày qua, cuộc sống của hầu hết các hụi viên bị… giật hụi gần như đảo lộn hoàn toàn.

Theo nhiều hụi viên của vụ vỡ hụi lần này, lợi dụng lòng tin của mọi người nên bà Nhung đã lập danh sách “hụi ma”. Nghĩa là trong danh sách các dây hụi có người chỉ tham gia 1 dây nhưng bà Nhung kê lên 2-3 dây, kể cả có người không tham gia nhưng vẫn có tên trong danh sách. “Khi đến ngày khui hụi, do ít người đến nên bà Nhung dựa vào danh sách “hụi ma” đó và nói đã khui cao hơn những người có mặt, một điều tất nhiên là “hụi ma” được quyền nhận tiền trong đợt khui đó. Số tiền trên bà Nhung được “ẵm trọn”, nạn nhân của vụ vỡ hụi cho biết.

Bà Trần Thị Lệ Xuân, ở phường Thuận An, cũng là nạn nhân vụ vỡ hụi lần này, với khoảng 6,4 tỉ đồng, giải thích: “Phần lớn những người chơi hụi lần này là kinh doanh, buôn bán nên khá bận rộn, do đó không bao giờ hỏi nhau tham gia bao nhiêu dây và đến ngày khui thì người nào khui cao nhất trong đợt đó. Đến khi vỡ lẽ thì mới biết bị lừa”.

Thông tin ban đầu của chúng tôi có được, vụ vỡ hụi này có hàng chục người là nạn nhân, với số tiền trên 50 tỉ đồng. Sau khi bà Nhung tuyên bố vỡ hụi, nhiều người đã đến nhà yêu cầu bà giải thích và hoàn trả lại số tiền mà hụi viên đã đóng nhưng chỉ nhận được những cái hẹn ngày này qua ngày khác.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Nguyễn Văn Định, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, cho biết: “Đơn vị đã tiếp nhận đơn của một số hụi viên trong vụ vỡ hụi trên. Đây là vụ vỡ hụi khá phức tạp và có thể nói lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi sẽ tiến hành xác minh, điều tra vụ việc và làm theo đúng quy định của pháp luật”.

Phóng viên Báo Hậu Giang sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới về vụ việc này đến bạn đọc.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>