Gỡ khó trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

04/08/2024 | 12:07 GMT+7

Xác định công tác hỗ trợ tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đưa Hậu Giang đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp đạt mức khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long, thời gian này, lãnh đạo tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...

Khu tái định cư xã Tân Phú Thạnh - giai đoạn 2, huyện Châu Thành A có tổng diện tích đất thu hồi là 6ha, với 55 hộ dân bị ảnh hưởng.

Còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Năm 2024, các ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai thực hiện Kế hoạch số 50/KH-UBND về việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các khu công nghiệp (KCN) và các khu tái định cư phục vụ các KCN trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, KCN Sông Hậu 2 có diện tích 380ha và KCN Đông Phú 2 có diện tích 234ha phải hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch từ 50-60% diện tích dự án trước ngày 31-12. Tuy nhiên, việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong các dự án phát triển KCN tại tỉnh đang đối mặt với nhiều thách thức và vướng mắc, đặc biệt là tại KCN Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A và KCN Sông Hậu, huyện Châu Thành. Đây là những dự án mang tính chiến lược, nhằm nâng cao hạ tầng kinh tế, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã gặp phải một số vấn đề chưa thể giải quyết triệt để, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công tác.

Theo Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, dự án KCN Tân Phú Thạnh - giai đoạn 1 được ngân sách bố trí vốn để giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch với diện tích khoảng 20ha. Khu đất này có 112 hộ bị ảnh hưởng, đến nay đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 111 hộ và 106 hộ được phê duyệt tái định cư với 123 nền. Hiện tại còn vướng mắc 49 hộ với diện tích 8,19ha. Những hộ này có yêu cầu tăng giá bồi thường đất, nhà, công trình. Đối với các hộ dân không đến bốc thăm nền tái định cư do chưa đồng thuận việc điều chỉnh từ dự án Khu dân cư nông thôn, tái định cư xã Tân Phú Thạnh sang dự án Khu tái định cư xã Tân Phú Thạnh. Điều này dẫn đến sự trì hoãn trong quá trình giải phóng mặt bằng và tái định cư, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Còn với dự án KCN Sông Hậu - giai đoạn 1 có 826 hộ ảnh hưởng, diện tích khoảng 51ha; trong đó, có 42,16ha đất đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ; khoảng 3ha đất do nhà nước quản lý, 6ha đất trước đây đã thu hồi và bồi thường xong. Dự kiến nhu cầu tái định cư của dự án này là khoảng 742 nền; trong đợt 1, diện tích đất bàn giao mặt bằng khoảng 22ha, đến nay còn lại 9,61ha với 202 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Đây là một thách thức đặt ra với các cơ quan chức năng, việc thiếu hụt đất để tái định cư và sự chậm trễ trong quy trình phê duyệt là những nguyên nhân chính gây khó khăn trong công tác này.

Tăng tốc triển khai các giải pháp

Ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: “Sẽ khẩn trương triển khai các vấn đề thuộc thẩm quyền địa phương nhằm sớm hoàn tất bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bàn giao mặt bằng đợt 1. Để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, chúng tôi đề xuất các sở, ngành liên quan phối hợp nhanh với địa phương trong quá trình triển khai các thủ tục liên quan đến thu hồi đất”.

Nhận thức được những khó khăn và thách thức hiện tại, lãnh đạo UBND tỉnh đã đưa ra nhiều biện pháp cụ thể nhằm giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Qua những buổi khảo sát thực tế và làm việc với thành viên Tổ chỉ đạo, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu các cơ quan chuyên môn và địa phương khẩn trương hoàn thiện các thủ tục thu hồi đất, bố trí tái định cư cho người dân. Đặc biệt, khu tái định cư dự kiến bố trí cho người dân phải đảm bảo hoàn chỉnh đầy đủ hạ tầng điện, nước, đường giao thông, đảm bảo đời sống, dân sinh. Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh khẩn trương phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất giải quyết nhanh những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

“Để đảm bảo tiến độ, các đơn vị có liên quan cần tăng cường công tác phối hợp; các hồ sơ phê duyệt bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cần được hoàn thiện một cách kỹ lưỡng và nhanh chóng, tránh trường hợp chậm trễ. Thành lập các Tổ vận động để tăng cường thông tin, giải thích rõ ràng đến các hộ dân, giúp họ hiểu rõ hơn về lợi ích và các quy định liên quan đến quá trình tái định cư”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh.

Việc giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là một thách thức không nhỏ, nhưng qua sự chỉ đạo quyết liệt và nỗ lực của các cấp lãnh đạo địa phương, hy vọng rằng các dự án này sẽ sớm hoàn thành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.

Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>