Thành phố tương lai

19/02/2018 | 20:00 GMT+7

Mặc dù cận Tết Nguyên đán, nhưng trên các công trường ở thị xã Ngã Bảy không khí thi công không vì thế mà hạ nhiệt. Các công trình đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ để thị xã sớm được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh.

Một góc ngã bảy sông nhìn từ trên cao, trong tương lai không xa, thị xã Ngã Bảy sẽ là thành phố năng động, kết nối các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Hạ tầng đi trước

Có dịp về lại thị xã Ngã Bảy những ngày gần cuối năm, đâu đâu cũng thấy sự khẩn trương, lao động hăng say của công nhân trên các công trình. Trên tuyến đường Lê Hồng Phong, Ngô Quyền… đơn vị thi công đang tập kết máy móc, nguyên vật liệu, với đội ngũ hàng chục công nhân ngày đêm không nghỉ, tiếng xe lu inh ỏi xen lẫn với tiếng máy trộn hồ. Tất cả công nhân đang tập trung cao độ hoàn thành các hạng mục công việc để hoàn thiện trước Tết Nguyên đán.

Ông Ngô Quang, Chỉ huy trưởng công trình đường Lê Hồng Phong và Ngô Quyền, khẳng định: Do cùng lúc thực hiện 2 công trình nên để đẩy nhanh tiến độ công ty phải chia làm 2 nhóm thi công, mỗi nhóm đảm nhận từng đoạn đường cụ thể. Nền đường làm đến đâu sẽ tiến hành trải nhựa đến đó, tránh tình trạng làm tràn lan ảnh hưởng đến việc đi lại, giao lưu, trao đổi hàng hóa của bà con. Từ sau ngày khởi công đến nay, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành đoạn đường Lê Hồng Phong, hiện đang tập trung nhân lực để hoàn tất tuyến đường còn lại.

Đô thị Ngã Bảy với hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển tạo diện mạo mới cho một thành phố tương lai.

Có lẽ những ngày này, người dân Ngã Bảy đều hướng sự quan tâm các công trình đã và đang thi công. Bà Lê Thị Thu Ảnh, ở khu vực 2, phường Lái Hiếu, chia sẻ: “Hồi trước, lúc mới cất nhà ở đây, đường sá nhỏ, nhà heo hút, giờ nhìn tuyến đường đang làm chúng tôi thấy phấn khởi vô cùng. Không chỉ có tuyến đường này mà 2 năm trở lại đây, bộ mặt thị xã cũng ngày một đổi khác. Hàng loạt các công trình từ đường, khu dân cư, công viên đầu tư ngày một nhiều. Đường rộng rãi, nhà cửa cũng đua nhau mọc theo, chợ sung túc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong khu vực”.

Tính riêng trong 2 năm 2016-2017, tổng mức đầu tư của các dự án giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn thị xã trên 300 tỉ đồng. Ngoài ra, còn huy động các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư tham gia phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị hàng chục tỉ đồng. Nhiều dự án trọng điểm, từ giao thông, công viên cây xanh, chiếu sáng, thoát nước... đã và đang được triển khai thực hiện đồng bộ, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, từng bước tạo diện mạo mới cho đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, cho biết: Trong thời gian tới, khi những dự án kể trên hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, từng bước tạo diện mạo mới cho Ngã Bảy. Vấn đề này, không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mà còn nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân thị xã nói riêng và tỉnh Hậu Giang nói chung.

Mở lối cho du lịch

Giờ đây, đứng trên cầu Phụng Hiệp nhìn xuống, vị trí hợp thủy của bảy dòng kênh lớn đã hình thành chợ nổi Ngã Bảy nổi tiếng ngày nào giờ đã được nối liền đôi bờ bởi những cây cầu bê tông cốt thép chắc chắn. Những bờ sông với mối nguy sạt lở đã được kiên cố bằng những dãy bờ kè, các tuyến đường đều được mở rộng, được tráng nhựa phẳng phiu chọc sâu vào từng xóm ấp. Tất cả tạo nên sức bật cho vùng đất hơn trăm năm vốn nổi danh chợ nổi. Với tiềm năng sẵn có, thị xã Ngã Bảy đang xúc tiến hoàn thành dự án “Khôi phục chợ nổi Ngã Bảy gắn với phát triển du lịch”, với tổng mức đầu tư 35 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, cho rằng: Địa phương luôn xác định công tác tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát huy tiềm năng, lợi thế của đô thị Ngã Bảy, lấy thương mại - dịch vụ làm mũi nhọn đột phá, kết hợp phát triển du lịch. Do đó, thị xã tiếp tục triển khai các đề án xây dựng các sản phẩm thế mạnh của địa phương trên cơ sở khai thác, phát huy có hiệu quả dự án “Khôi phục chợ nổi Ngã Bảy gắn với phát triển du lịch” để tạo sức bật trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ - du lịch; đồng thời sắp xếp trật tự mua bán tại các chợ nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm và mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, thực hiện tốt các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ.

Với sự đầu tư đúng mức, trong tương lai không xa, Ngã Bảy sẽ là đô thị năng động, kết nối các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Nguyễn Thiện Nhơn, Bí thư Thị ủy Ngã Bảy, khẳng định: Từ nay đến năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã sẽ tập trung cho việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân. Bởi vì mục tiêu quan trọng nhất mà thị xã đang hướng tới là trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2020. Song song đó, sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch, bởi khôi phục lại chợ nổi Ngã Bảy là mong muốn của nhiều người, nhưng để bảo tồn chợ cũng phải tính đến bảo đảm giao thông, tập quán sinh sống, quy luật phát triển kinh tế - xã hội, yếu tố thị trường vì đường bộ ngày càng phát triển thuận lợi. Để giải quyết nhiều cái khó trên, địa phương không thể làm được, mà rất cần sự hỗ trợ của các ngành, các cấp. Hiện nay, dự án đầu tư xây dựng công trình bảo tồn và phát huy chợ nổi Ngã Bảy gắn với du lịch sông nước miệt vườn đã cơ bản hoàn thành giai đoạn xây dựng hạ tầng trên bờ. Sắp tới, thị xã sẽ kêu gọi đầu tư, xã hội hóa nhiều dịch vụ trên bờ, dưới sông và đi kèm với du lịch sinh thái miệt vườn nhằm thu hút khách du lịch về với Ngã Bảy.

 

Qua đánh giá của đơn vị tư vấn, thị xã Ngã Bảy đã cơ bản hoàn thành 5 tiêu chuẩn, 58 tiêu chí của đô thị loại III theo Nghị quyết 1210 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII về việc xây dựng thị xã Ngã Bảy trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Thị xã đang tập trung phối hợp cùng đơn vị tư vấn, các sở, ngành tỉnh để hoàn thiện các thủ tục trình thẩm định xin thông qua tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh gần nhất làm cơ sở để Ủy ban nhân dân tỉnh trình Chính phủ xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra Nghị quyết.

 

THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>