Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ các công trình, dự án trọng điểm

09/08/2024 | 08:43 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 8-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì họp phiên thứ 13 của Ban Chỉ đạo. Tại điểm cầu Hậu Giang, tham dự có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Thủ tưởng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. Ảnh: CHINHPHU.VN

Một trong những mục tiêu mà Đại hội XIII đặt ra là đến năm 2025 cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc và đến năm 2030 cả nước có 5.000km đường bộ cao tốc. Với sự chỉ đạo quyết liệt và sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương, ngành giao thông vận tải tổ chức triển khai các dự án và đã hoàn thành đưa vào khai thác hơn 2.021km đường bộ cao tốc. Hiện nay, đang triển khai thi công 38 dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 1.700km.

Theo Bộ Giao thông vận tải, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, tại phiên họp lần thứ 12 của Ban Chỉ đạo và các hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã giao 57 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương, trong đó tập trung vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng, cấp nguồn vật liệu xây dựng nhất là cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành 20 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu, đang tích cực triển khai 30 nhiệm vụ và 1 nhiệm vụ chưa đến hạn, chưa hoàn thành đúng hạn 6 nhiệm vụ.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, nỗ lực, tinh thần làm việc hết sức mình của các bộ, ngành, địa phương, các ban quản lý dự án, các doanh nghiệp, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, nhất là đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động trực tiếp làm việc tại các công trường dự án. Thủ tướng yêu cầu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, xử lý vướng mắc phải mạnh dạn vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy tối đa tinh thần chủ động, tích cực, tự lực, tự cường, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để vươn lên, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn, không nóng vội, nhưng phải hết sức quyết liệt, khó khăn ở đâu tháo gỡ ở đó, trách nhiệm của cấp nào thì cấp đó phải giải quyết.

Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn, kỹ sư, công nhân, người lao động nỗ lực với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “3 ca, 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ”, “làm việc nào dứt việc đó”, “đã cam kết phải thực hiện, đã hứa phải làm”, đã làm, đã thực hiện phải ra sản phẩm, hiệu quả cụ thể, cân đong đo đếm được.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hậu Giang.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, khẩn trương xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết “đường găng tiến độ hoàn thành các dự án trong năm 2025” phù hợp điều kiện giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, điều kiện thời tiết, để làm cơ sở theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo, kiểm soát chặt tiến độ thi công các dự án, đảm bảo hoàn thành mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025. Đối với các dự án đang chậm tiến độ, cần có sự chủ động, quyết tâm, nỗ lực vượt bậc của các cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư, các nhà thầu mới có thể hoàn thành đúng tiến độ. Cùng với đó, hưởng ứng, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “500 ngày đêm cao điểm hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc”; phân công “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ hiệu quả”.

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>