Ấn Độ chật vật với nắng nóng kỷ lục

Thứ Tư, ngày 05/06/2024 | 06:11

Hàng trăm người dân Ấn Độ đã thiệt mạng khi nắng nóng kỷ lục trên 500C.

Cảnh sát Vùng lãnh thổ liên bang Jammu và Kashmir, miền Bắc Ấn Độ sử dụng xe phun nước ra đường để hạ nhiệt nắng nóng hôm 29-5. Ảnh: ANI

Đỉnh điểm của nắng nóng ở Ấn Độ là trong 3 tuần gần đây khi nhiệt độ cao nhất trong ngày liên tục lập kỷ lục mới, trong khi nền nhiệt trung bình cũng ở mức rất cao. Hôm 29-5, nhiệt độ cao nhất ghi nhận tại trạm khí tượng ở Mungeshpur, ngoại ô thủ đô New Delhi là 52,90C, mức kỷ lục mới tại nước này. Mức nhiệt trung bình trong khoảng 2 tuần qua tại miền Bắc Ấn Độ phổ biến từ 42-480C.

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, việc nhiệt độ ban đêm vẫn trên 300C, đã khiến cơ thể con người không có thời gian để hồi phục sau thời gian nắng nóng ban ngày; vì thế nhanh có cảm giác mệt mỏi, mất nước, ảnh hưởng tới hệ thần kinh và sức đề kháng.

 Dù chưa có một thống kê đầy đủ, truyền thông Ấn Độ cho biết, số người tử vong do sốc nhiệt, mất nước, say nắng tại nước này trong đợt nắng nóng nghiêm trọng năm nay đã lên tới hàng trăm người.

Tình hình nắng nóng tại Ấn Độ xảy ra trùng hợp với thời điểm đất nước này tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội kéo dài tới 6 tuần. Đây chính là nguyên nhân khiến cho số người tử vong vì các bệnh lý liên quan tới nhiệt độ gia tăng. Trong các đợt bỏ phiếu cuối cùng của cuộc bầu cử này, rất nhiều nhân viên tham gia giám sát, tổ chức bầu cử đã thiệt mạng vì nắng nóng.

Mặc dù, mùa hè ở Ấn Độ từ lâu đã được coi là quãng thời gian khắc nghiệt trong năm nhưng với những diễn biến thời tiết trong thời gian qua, có thể nói quốc gia Nam Á này đang trải qua những hiện tượng thời tiết cực đoan bất thường.

Một số chuyên gia tin rằng, hiện tượng nóng lên giai đoạn hậu El Nino năm 2023-2024 đã góp phần khiến nhiệt độ ở miền Bắc Ấn Độ năm nay cao hơn bình thường. Theo các lý giải khoa học, El Nino làm giảm lượng gió mùa tại Ấn Độ do hoàn lưu Walker suy yếu làm gián đoạn luồng không khí ẩm từ Ấn Độ Dương tới tiểu lục địa Ấn Độ. Vì vậy, nó làm giảm độ ẩm có trong gió, do đó tạo ra điều kiện thời tiết, khí hậu khô hơn.

Một nguyên nhân khác khiến nhiệt độ ở Ấn Độ tăng cao là do diện tích rừng mất đi nhanh chóng. Theo Global Forest Watch, Ấn Độ đã mất 2,33 triệu héc-ta rừng từ năm 2001-2023, tương đương với mức giảm 6% độ che phủ kể từ năm 2000.

Cuối cùng, quá trình đô thị hóa gia tăng, kéo theo hiện tượng đảo nhiệt đô thị càng làm tình hình nóng bức thêm nghiêm trọng. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature gần đây cho thấy chỉ riêng việc đô thị hóa đã khiến tình trạng nóng lên ở các thành phố của Ấn Độ tăng 60%.

Nắng nóng khốc liệt kéo dài gây ra tình trạng thiếu trầm trọng nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Nhiệt độ thiêu đốt từ tháng 3 đến tháng 5 làm tàn lụi cây trồng, chẳng hạn như đợt nắng nóng năm 2022 khiến sản lượng lúa mì tại Ấn Độ giảm khoảng 4,5%. Một tính toán cho thấy, Ấn Độ mất đi lượng thực phẩm trị giá 18,4 tỉ USD trong năm tài chính 2020-2021, 1/5 trong số đó là hoa quả bị thối hỏng. Lý do này góp phần khiến giá rau tại các chợ của Ấn Độ đã tăng ở mức hai con số trong 8 tháng qua, gây áp lực lên chi phí sinh hoạt và buộc người tiêu dùng phải phụ thuộc vào nguồn dinh dưỡng rẻ hơn, kém bổ dưỡng hơn.

Ấn Độ đã đề ra nhiều giải pháp đối phó với nắng nóng, nhưng vấn đề nguồn lực để triển khai vẫn sẽ là cản trở lớn để nước này có thể hạn chế bớt ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt. Hy vọng cuối cùng của Ấn Độ vẫn là mùa mưa đến sớm nhằm giải quyết những vấn đề khó do nắng nóng gây ra.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

EU tiếp tục ủng hộ Ukraine

07:26 18/10/2024

Xung đột Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, với lợi thế thuộc về Matxcơva nhưng Mỹ và phương Tây vẫn nỗ lực hỗ trợ cho Kiev khiến giao tranh ngày càng ác liệt hơn.

Nguy cơ chiến tranh liên Triều tái diễn

08:45 17/10/2024

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên lại leo thang khiến ngòi nổ chiến tranh có nguy cơ tái diễn.

Thỏa thuận hạt nhân với Iran đi vào ngõ cụt

08:03 16/10/2024

Việc Iran bất ngờ không kích Israel không chỉ dấy lên quan ngại xung đột ở Trung Đông sẽ lan rộng mà còn làm thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với phương Tây càng thêm bế tắc.

Kỷ nguyên siêu bão

09:17 15/10/2024

Năm 2023, lần đầu tiên bão cấp 5 trên thang bão 5 cấp đã đồng loạt hoành hành trên khắp 3 đại dương.

Ukraine quyết chấm dứt thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga

05:53 14/10/2024

Ukraine khẳng định quyết định này nhằm mục tiêu trừng phạt Nga, ngăn chặn nguồn thu từ khí đốt tài trợ cho xung đột.

Lebanon rơi vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng

10:35 11/10/2024

Hơn 1 triệu người lâm vào cảnh thiếu đói do xung đột gây ra đã khiến Lebanon đứng trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Siêu bão Milton hoành hành Florida, Mỹ

08:02 10/10/2024

Bão Milton mạnh lên cấp 5, mức cao nhất trong thang cảnh báo của Mỹ đang đổ bộ vào Florida khiến hơn 5 triệu người phải sơ tán khẩn cấp.

Bao giờ Gaza mới bình yên ?

08:35 09/10/2024

Hơn một năm xảy ra xung đột giữa Hamas và Israel, giao tranh chẳng những không hạ nhiệt mà còn có nguy cơ lan rộng khắp Trung Đông khiến cộng đồng quốc tế quan ngại.

Hàn Quốc gian nan cấm… thịt chó

07:56 08/10/2024

Luật cấm nuôi chó để giết mổ thịt cũng như phân phối và bán thịt chó ở Hàn Quốc đã nhận được sự hoan nghênh của các nhóm bảo vệ động vật. Tuy nhiên trước khi luật chính thức có hiệu lực vào năm 2027, Hàn Quốc còn đối mặt nhiều thách thức, theo báo Korea Times.

Nỗ lực ngăn cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông

08:33 07/10/2024

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuần qua, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh vòng xoáy “ăn miếng trả miếng” chết người ở Trung Đông cần phải chấm dứt sau vụ tấn công tên lửa của Iran nhắm vào Israel.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

HĐND tỉnh khảo sát tình hình biên chế, chính sách thu hút nhân lực ngành giáo dục các địa phương

08:10 18/10/2024

(HG) - Ngày 17-10, bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh, có buổi khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương về tình hình thực hiện biên chế ngành giáo dục và chính sách thu hút nhân lực.

Triều cường vượt báo động III, ngành chức năng Hậu Giang cảnh báo ngập lụt diện rộng

08:08 18/10/2024

(HG) - Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hậu Giang cho biết, trong 3 ngày qua, trong tỉnh có mưa giông trên diện rộng với lượng mưa vừa và mưa to, trung bình toàn tỉnh dao động từ 35-60mm. Ảnh hưởng triều cường biển Đông trong 3 ngày qua, mực nước trên sông Hậu đoạn Hậu Giang - Cần Thơ sườn lên nhanh ở mức cao, tại Trạm thủy văn Cần Thơ đạt 2,01m trên trên báo động III (BĐIII) 0,01m, tại trạm Phụng Hiệp đạt 1,63m (trên BĐIII 0,23m). Hiện tại trên sông Hậu mực nước đang tiếp tục lên nhanh theo triều. Khu vực ảnh hưởng triều biển Tây trong 3 ngày qua mực nước vẫn đang lên nhanh do mưa tại chỗ và ở mức cao trên BĐIII từ 0,06-0,13m.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

08:03 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bài 4: Chiến lược giữ chân doanh nghiệp

08:00 18/10/2024

Khi nhà đầu tư, doanh nghiệp “gật đầu” đến tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh là một thành công, nhưng để giữ chân doanh nghiệp lâu dài và nhân rộng thành công ấy đòi hỏi phải có chiến lược bài bản, bền bỉ và đúng trọng tâm.