Bất lợi đang bủa vây ông Trump

07/06/2024 | 10:49 GMT+7

Việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị tòa án tuyên bố có tội và nhiều khả năng phải ngồi tù đã khiến cuộc đua vào Nhà Trắng của ông gặp khó khăn.

Ủy ban quốc gia của Đảng Cộng hòa chuẩn bị cho khả năng ông Trump phải ngồi tù. Ảnh: REUTERS

Theo đó, hôm 2-6, bồi thẩm đoàn của một tòa án ở New York tuyên bố ông Trump có tội, với 34 tội danh làm giả giấy tờ kinh doanh trong vụ chi tiền bịt miệng thông tin bất lợi năm 2016. Ngày tuyên án được ấn định vào 11-7, chỉ 4 ngày trước khi đại hội Đảng Cộng hòa khai mạc.

Ông Trump tuyên bố sẽ khiếu nại quyết định của bồi thẩm đoàn, đồng thời công kích phiên tòa ở New York là “gian lận và đáng hổ thẹn”. Ông cũng đang tăng cường kêu gọi quyên góp và không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy sẽ dừng chiến dịch tranh cử.

Mặc dù ông Trump đã tuyên bố sẽ kháng án và nhiều khả năng ông sẽ không phải ngồi tù trong thời gian kháng án, tuy nhiên những bất lợi vẫn đang bủa vây ông trong cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay.

Ủy ban quốc gia của Đảng Cộng hòa hiện đang chuẩn bị cho khả năng ông Donald Trump phải ngồi tù trong thời gian diễn ra đại hội đảng. Chủ tịch Ủy ban quốc gia của Đảng Cộng hòa Michael Whatley cho biết, Ủy ban này kỳ vọng ông Donald Trump sẽ chính thức được đề cử và sẽ chấp thuận đề cử tại đại hội đảng vào giữa tháng 7 tới. Tuy nhiên, theo ông Michael Whatley, mọi kế hoạch cũng đang được chuẩn bị bao gồm khả năng cựu Tổng thống Mỹ phải ngồi tù trong thời gian diễn ra đại hội Đảng Cộng hòa.

Bên cạnh nguy cơ không được đề trong Đại hội Đảng Cộng hòa, ông Trump còn phải đối mặt với tỷ lệ tín nhiệm thấp của cử tri. Theo đó, hiện có 49% người dân Mỹ muốn ông Trump chấm dứt tranh cử.

ABC News/Ipsos vừa công bố khảo sát cho thấy 50% số người được hỏi nói rằng, việc bồi thẩm đoàn New York kết luận cựu tổng Mỹ Donald Trump “có tội” là đúng đắn. Khảo sát cũng cho thấy 49% người tham gia cho rằng ông Trump nên lập tức dừng chiến dịch tranh cử. Khoảng 31% số người được hỏi vẫn có cảm tình với cựu tổng thống ngay cả trước và sau khi ông bị bồi thẩm đoàn kết tội.

Đối với các đảng viên Đảng Cộng hòa, chỉ 18% đồng tình với phán quyết của bồi thẩm đoàn. Con số này ở các đảng viên Dân chủ và những người độc lập không theo đảng phái lần lượt là 83% và 52%.

Cùng thời gian này, CBS News/YouGov cũng công bố kết quả khảo sát với những cử tri độc lập không theo đảng phái, trong đó 54% cho rằng ông Trump đã được xét xử công bằng, 46% thì cho rằng việc ông bị kết luận có tội là bất công. Cử tri độc lập được coi là nhóm quan trọng có thể định đoạt kết quả bầu cử tổng thống năm nay ở Mỹ.

Với nhóm người trưởng thành ở Mỹ nói chung, khảo sát cho thấy 57% tin rằng bồi thẩm đoàn New York đã ra quyết định đúng, 43% cho rằng họ đã sai.

Phán quyết này có thể làm thay đổi cuộc đua vào Nhà Trắng giữa ông Trump và đương kim Tổng thống Joe Biden tại cuộc bầu cử ngày 5-11 tới. Các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thường được quyết định bởi tỷ lệ chênh lệch thấp ở một số bang chiến địa, có nghĩa là ngay cả một số lượng nhỏ cử tri rời bỏ ứng cử viên của họ cũng có thể gây ra tác động lớn.

Ông Biden và ông Trump vẫn đang trong một cuộc đua sít sao, với 41% cử tri cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Biden và 39% sẽ chọn ông Trump, theo cuộc thăm dò khảo sát ý kiến của 2.556 người Mỹ trưởng thành trên toàn quốc.

Vấn đề được giới quan sát quan tâm hiện nay chính là sau phán quyết của tòa án ông Trump có tội sẽ gây ra sự chia rẽ chính trị ngày càng trầm trọng hơn giữa các đảng phái ở Mỹ. Đây sẽ là tảng đá lớn cản đường phát triển của Mỹ trong tương lai.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>