Biểu tình lớn nhất lịch sử tại Israel kêu gọi ngừng bắn

10/09/2024 | 08:16 GMT+7

Chiến dịch biểu tình quần chúng chưa từng có trong lịch sử Israel đã được tổ chức tại Tel Aviv và nhiều thành phố lớn lớn khác, để kêu gọi Chính phủ lập tức tiến tới thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng Hamas.

Dòng người biểu tình tại Tel Aviv. Ảnh: REUTERS

Theo truyền thông Israel, trung tâm của chiến dịch biểu tình là đại lộ Begin, bên ngoài trụ sở của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ở thành phố Tel Aviv. Các nhà tổ chức chiến dịch khẳng định cuộc biểu tình tại Tel Aviv có khoảng 500.000 người tham gia. Ngoài Tel Aviv, biểu tình cũng đồng loạt được tổ chức tại các thành phố Jerusalem, Haifa, Kfar Saba, Beersheba, Netanya, Rishon Lezion… với hàng chục ngàn người tham gia.

Chiến dịch biểu tình vào cuối tuần qua lớn thứ hai liên tiếp được gia đình các con tin và nhiều lực lượng chính trị, xã hội tại Israel tổ chức, để gây sức ép buộc Chính phủ và Thủ tướng Benjamin Netanyahu phải tiến tới thỏa thuận trao đổi con tin với Hamas.

Trước đó, đêm chủ nhật vừa qua, khoảng 300.000 người cũng đã xuống đường biểu tình với cùng yêu sách. Cuộc biểu tình được tổ chức chỉ ít giờ sau khi quân đội Israel thông báo tìm thấy thi thể 6 con tin tại một đường hầm ở dải Gaza. Các con tin được cho là bị sát hại chỉ ít ngày trước đó, làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trong dân chúng Israel về sự chậm trễ của Chính phủ trong việc tiến tới thỏa thuận trao đổi con tin. Trong đó, nhiều lãnh đạo đối lập và gia đình các con tin cáo buộc Thủ tướng Netanyahu phải chịu trách nhiệm về cái chết của các con tin, vì đã cố tình né tránh tiến tới thỏa thuận để phục vụ các toan tính chính trị cá nhân.

Cùng với biểu tình quần chúng, hoạt động đình công bắt đầu từ hồi đầu tuần với cùng thông điệp và mục tiêu, cũng đang tiếp tục diễn ra tại nhiều trường học, nhà máy, công sở… ở Israel.

Trong khi đó, hôm 8-9, đại diện các nước thành viên Liên đoàn Arab đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp tại thủ đô Cairo của Ai Cập để thảo luận về cuộc xung đột ở Gaza và cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra trong khu vực.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh đàm phán về ngừng bắn ở Gaza đang lâm vào thế khó và việc đạt được một lệnh ngừng bắn hoặc khả năng lực lượng Hamas trả tự do cho các con tin Israel để đổi lấy tù nhân Palestin bị bắt giữ khá mong manh khi cả các bên đều giữ vững lập trường của mình.

Hiện lực lượng Hamas đang yêu cầu Israel rút quân hoàn toàn khỏi Gaza. Trong khi đó, về phía Israel, bất chấp sự phản đối của dư luận, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến nay vẫn tuyên bố quân đội nước này phải ở lại hành lang Philadelphi, một dải đất quan trọng dọc biên giới Gaza - Ai Cập và là một phần quan trọng trong bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas.

 Tuyên bố của Israel được cho là đang đi ngược lại với quan điểm dư luận khu vực, trong đó có nước trung gian hòa giải là Ai Cập. Bởi Ai Cập đã nhiều lần tuyên bố không chấp nhận bất kỳ sự hiện diện nào của quân đội Israel tại Hành lang Philadelphi và yêu cầu trở lại nguyên trạng trước khi cuộc xung đột ở Gaza bắt đầu nổ ra vào tháng 10-2023.

Tại cuộc họp, các quốc gia Arab trong khu vực, bao gồm Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Saudi Arabia, Qatar và Oman đều bày tỏ ủng hộ quan điểm của Ai Cập.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại diện thường trực của Yemen tại Liên đoàn Arab nhấn mạnh:

“Chính phủ Yemen lên án các tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu liên quan đến Hành lang Philadelphi. Những tuyên bố này bao gồm các tuyên bố biện minh cho các hành vi vi phạm luật pháp và chuẩn mực quốc tế đang diễn ra của Israel. Chính phủ Yemen bày tỏ sự ủng hộ và đoàn kết hoàn toàn với Ai Cập trong việc phản đối sự hiện diện của quân đội Israel tại Hành lang Philadelphi và cửa khẩu biên giới Rafa. Yemen hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực của Ai Cập nhằm đạt được lệnh ngừng bắn”.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>