“Chảo lửa” Trung Đông đã bùng cháy dữ dội

03/10/2024 | 06:26 GMT+7

Đúng như dự đoán, “chảo lửa” Trung Đông đã bùng cháy dữ dội sau khi Iran tấn công hơn 200 quả tên lửa vào Israel.

Các quả đạn do Iran phóng bay trên bầu trời Israel ngày 1-10. Ảnh: AFP

Iran khẳng định, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo nước này (IRGC) đã phóng hơn 200 tên lửa đạn đạo về phía Israel trong đêm 1-10. Đồng thời IRGC cho biết thêm, hơn 90% số tên lửa đều đánh trúng mục tiêu, trong đó có 3 căn cứ quân sự gần Tel Aviv.

Bộ Ngoại giao Iran ra tuyên bố nhấn mạnh, cuộc tập kích chỉ tấn công các cơ sở an ninh và quân sự tại Israel, không nhằm vào các khu dân cư. IRGC cho biết sẽ sớm cung cấp các chi tiết về cuộc tập kích trong những giờ tới.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian khẳng định, cuộc tấn công là đòn giáng chí mạng đáp trả hành vi gây hấn của Israel. Ông Pezeshkian nêu rõ cuộc tấn công là phù hợp với quyền chính đáng và mục tiêu thiết lập hòa bình, an ninh tại Iran và toàn khu vực. Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Iran Baqer Qalibaf cho rằng, cuộc tập kích mới chỉ hé lộ một phần sức mạnh quân sự của Iran.

 Phái bộ Iran tại LHQ và Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại của Quốc hội Iran cũng đưa ra cảnh báo tương tự, nhấn mạnh rằng bất kỳ hành động đáp trả nào từ phía Israel với cuộc tập kích vừa qua của Iran, sẽ phải đối mặt với những hậu quả thảm khốc.

Về phần mình, Israel cho biết có 2 người ở khu vực Tel Aviv bị thương, một tòa nhà ở phía Bắc Ten Aviv trúng tên lửa và hư hại nặng. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định cuộc tấn công của Iran vào nước này đã thất bại hoàn toàn.

Trước đó, một số nguồn tin phương Tây cho biết Ngoại trưởng Israel Israel Katz đã chỉ thị cho các Đại sứ nước này thông báo cho các quốc gia về việc Israel sẽ đáp trả bằng vũ lực với cuộc tấn công của Iran. Tehran đã mắc sai lầm nghiêm trọng và sẽ phải trả giá đắt vì sai lầm này. Ông Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tấn công đáp trả và hành động đáp trả sẽ khiến người Iran hiểu được sức mạnh của Israel.

Tuy nhiên, nguồn tin cũng nhấn mạnh rằng biện pháp đáp trả sẽ được tính toán kỹ càng để đảm bảo không làm bùng phát một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực. Hiện không phận Israel được mở cửa trở lại và hoạt động tại sân bay Quốc tế Ben Gurion ở Tel Aviv được khôi phục. 

Phản ứng với cuộc tập kích của Iran vào Israel vừa qua, giới chức Iraq và Jordan đã quyết định đóng cửa không phận để đảm bảo an toàn. Trong khi đó, Lực lượng Houthi ở Yemen ra tuyên bố khẳng định tấn công trực diện vào Israel là biện pháp hiệu quả duy nhất để ngăn chặn Israel tàn sát người Palestine. Nhóm vũ trang Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo Iraq cảnh báo sẽ tấn công các căn cứ Mỹ tại Iraq nếu Washington hỗ trợ Israel tấn công Iran.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã lệnh cho quân đội Mỹ “hỗ trợ phòng thủ cho Israel” và bắn hạ các tên lửa của Iran. Nhà Trắng cho rằng, cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel “có vẻ đã bị đánh bại và không hiệu quả”, đồng thời ca ngợi sự tham gia của Mỹ trong việc đẩy lùi một số đợt tấn công.

Còn Văn phòng Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết, London “hoàn toàn lên án” cuộc tấn công tên lửa của Iran.

Thủ tướng Pháp Michel Barnier cũng lên tiếng về cuộc tấn công của Iran, cho biết ông lo ngại về “sự leo thang” xung đột ở Trung Đông, đồng thời cảnh báo tình hình “cực kỳ nghiêm trọng”.

Trong khi đó, Đức bày tỏ quan ngại rằng, sự leo thang trong giao tranh có thể khiến xung đột lan rộng hơn.

Trước đó, Israel đã liên tục tấn công phong trào Hồi giáo Hamas (Palestine),  lực lượng Hezbollah (Lebanon), lực lượng Houthi (Yemen) - thân với Iran, gây ra nhiều tổn thất cho lực lượng này, trong đó có nhiều thủ lĩnh bị tiêu diệt khiến Tehran bất bình nên phản ứng bằng cách đáp trả cuộc tấn công vào Israel vừa qua.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>