Cuộc đua giữa Harris – Trump: “Kẻ tám lạng người nửa cân”

Thứ Tư, ngày 23/10/2024 | 08:03

Cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ giữa Harris - Trump đã vào giai đoạn cuối bằng những hành động quyết liệt từ cả hai phía, với mong muốn sẽ là người thắng cuộc.

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giữa ông Trump và bà Harris diễn ra khá cân bằng và đầy kịch tính. Ảnh: AP

Bước vào tháng cuối tranh cử, cả 2 ứng cử viên đều đã chi hàng chục triệu USD cho quảng cáo trên truyền hình. Tuy nhiên, bà Kamala Harris đã chi tiêu vượt xa đối thủ Donald Trump.

Theo thông tin được gửi tới Ủy ban bầu cử Liên bang, bà Kamala Harris đã chi 270 triệu USD trong tháng 9 vừa qua cho Chiến dịch tranh cử của mình. Phần lớn tiền trong số này chi chủ yếu là cho quảng cáo để thu hút cử tri đứng về phía mình. Cựu Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cũng đã chi tổng cộng 78 triệu USD cho mục đích tương tự trong cùng thời điểm.

 “Độ chịu chi” lớn hơn đang giúp bà Kamala Harris phủ sóng rộng rãi trên truyền hình trong những ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử. Tuy nhiên, điều này có thể không quyết định chiến thắng. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, ông Donald Trump đã đánh bại bà Hillary Clinton mặc dù gây quỹ được ít tiền hơn so với ứng cử viên đảng Dân chủ.

Trong những tháng gần đây, bà Kamala Harris đã huy động được nhiều tiền hơn ông Donald Trump, chủ yếu từ các nhà tài trợ nhỏ, với 222 triệu USD trong tháng 9 so với 63 triệu USD của đối thủ. Tuy nhiên, những người giàu có ủng hộ ông Donald Trump, trong đó có tỉ phú Elon Musk đã đầu tư nguồn lực đáng kể vào các nhóm liên minh với cựu tổng thống.

Theo hồ sơ riêng gửi Ủy ban Bầu cử Liên bang, một trong những nhóm đồng minh lớn nhất của ông Trump cho biết đã nhận được khoản đóng góp 25 triệu USD vào tháng 9 từ tỉ phú bảo thủ Timothy Mellon.

Mặc dù tỷ lệ chi khác nhau nhưng hiện tỷ lệ cử tri ủng hộ bà Kamala Harris và ông Donald Trump đang bám đuổi sát nút trong các cuộc thăm dò ở cả cấp quốc gia và các bang chiến trường có thể quyết định người chiến thắng.

Theo kết quả thăm dò công bố mới đây của Economist phối hợp với YouGov thực hiện, bà Harris có 51% số người ủng hộ, tiếp tục dẫn trước với khoảng cách 4%  so với 47% ủng hộ ông Trump. Trong khi đó, khoảng 2% số cử tri đã đăng ký cho biết họ chưa quyết định bầu cho ai. Đối với nhóm cử tri độc lập, có 46% ủng hộ bà Harris, 42% ủng hộ ông Trump, tuy nhiên số người chưa quyết định lên đến 12%. Trong các cuộc thăm dò của Morning Consult, ABC/Ipos, CNN… bà Harris tiếp tục dẫn trước với khoảng cách từ 2-4%. Tuy nhiên, động lực chiến thắng của bà Harris dường như đang giảm sút khi tỷ lệ ủng hộ đang có xu hướng giảm dần so với các cuộc thăm dò trước đây.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của ông Trump dường như đang dần ổn định và có các bước tiến đáng ghi nhận. Trong cuộc thăm dò của Foxnews công bố trước đó, ông Trump đã lấy lại vị trí dẫn trước bà Harris sau khi để thua trong các cuộc thăm dò dư luận hồi tháng 9.

Ngoài ra, ông Trump cũng đón nhận các tín hiệu tích cực khi tỷ lệ ủng hộ đối với bà Harris đang có xu hướng giảm dần và ở mức thấp nhất so với các ứng cử viên của đảng Dân chủ trước đây trong nhóm cử tri người gốc Latinh, vốn được xem là căn cứ vững chắc của đảng này.

Giới chuyên gia chính trị tại Mỹ cũng nhận định, cuộc bầu cử năm nay được xem là cạnh tranh nhất khi đa số dự báo trong suốt chiến dịch tranh cử vẫn ở mức 50/50.

Bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ chính thức diễn ra vào ngày 5-11. Do đó, cuộc đua này vẫn khó đoán định ai sẽ thắng cuộc trước khi có kết quả chính thức.

Theo thống kê của New York Times, tính đến ngày 19-10, đã có gần 12 triệu cử tri Mỹ tham gia bỏ phiếu sớm bầu cử Tổng thống. Hơn 2/3 số cử tri đã đồng ý đi bỏ phiếu vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, các nhà quan sát vẫn cho rằng những lá phiếu sớm “chưa nói lên được điều gì”, khiến kết quả cuộc đua năm nay rất khó đoán định.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

Bộ trưởng Quốc phòng G7 cam kết gì ?

06:55 22/10/2024

Bộ trưởng Quốc phòng các nước thuộc Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã nhóm họp tại thành phố Napoli, Italia để thảo luận tình hình căng thẳng hiện nay tại Trung Đông cũng như xung đột tại Ukraine.

​​​​​​​Đông Nam Á sẽ có những trận mưa lớn bất thường

08:33 21/10/2024

​​​​​​​Đông Nam Á có thể phải đối mặt với lượng mưa lớn hơn bình thường trong những tháng tới.

EU tiếp tục ủng hộ Ukraine

07:26 18/10/2024

Xung đột Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, với lợi thế thuộc về Matxcơva nhưng Mỹ và phương Tây vẫn nỗ lực hỗ trợ cho Kiev khiến giao tranh ngày càng ác liệt hơn.

Nguy cơ chiến tranh liên Triều tái diễn

08:45 17/10/2024

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên lại leo thang khiến ngòi nổ chiến tranh có nguy cơ tái diễn.

Thỏa thuận hạt nhân với Iran đi vào ngõ cụt

08:03 16/10/2024

Việc Iran bất ngờ không kích Israel không chỉ dấy lên quan ngại xung đột ở Trung Đông sẽ lan rộng mà còn làm thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với phương Tây càng thêm bế tắc.

Kỷ nguyên siêu bão

09:17 15/10/2024

Năm 2023, lần đầu tiên bão cấp 5 trên thang bão 5 cấp đã đồng loạt hoành hành trên khắp 3 đại dương.

Ukraine quyết chấm dứt thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga

05:53 14/10/2024

Ukraine khẳng định quyết định này nhằm mục tiêu trừng phạt Nga, ngăn chặn nguồn thu từ khí đốt tài trợ cho xung đột.

Lebanon rơi vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng

10:35 11/10/2024

Hơn 1 triệu người lâm vào cảnh thiếu đói do xung đột gây ra đã khiến Lebanon đứng trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Siêu bão Milton hoành hành Florida, Mỹ

08:02 10/10/2024

Bão Milton mạnh lên cấp 5, mức cao nhất trong thang cảnh báo của Mỹ đang đổ bộ vào Florida khiến hơn 5 triệu người phải sơ tán khẩn cấp.

Bao giờ Gaza mới bình yên ?

08:35 09/10/2024

Hơn một năm xảy ra xung đột giữa Hamas và Israel, giao tranh chẳng những không hạ nhiệt mà còn có nguy cơ lan rộng khắp Trung Đông khiến cộng đồng quốc tế quan ngại.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên: Nhân văn, nhưng phải đảm bảo tính răn đe

17:13 23/10/2024

Nhiều ý kiến tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 23-10 cho rằng, quy định như dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (NCTN) hiện nay liên quan việc NCTN vi phạm nghĩa vụ hoặc phạm tội khác trong thời gian chấp hành biện pháp xử lý chuyển hướng có thể chưa khắc phục được hạn chế của tình trạng coi thường pháp luật và gây khó khăn cho cơ quan tiến hành tố tụng khi áp dụng các biện pháp này.

Chính phủ báo cáo Quốc hội: Bão số 3 tàn phá rất lớn, gây thiệt hại hơn 81.700 tỉ đồng

17:11 23/10/2024

Theo Chính phủ, bão số 3 (bão Yagi) dị thường, có sức tàn phá rất lớn, với các đặc điểm chưa có trong tiền lệ, gây thiệt hại kinh tế hơn 81.700 tỉ đồng.

Cướp giật túi xách của chủ tiệm game bắn cá, lãnh 1 năm tù

16:57 23/10/2024

Cướp giật túi xách của chủ tiệm game bắn cá, lãnh 1 năm tù

Thành phố Vị Thanh: Bàn giao 2 căn nhà đại đoàn kết cho người dân

16:50 23/10/2024

​​​​​​​(HG) - Chiều ngày 23-10, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh phối hợp tổ chức bàn giao 2 căn nhà đại đoàn kết cho người dân.