Cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ thêm gay cấn

26/07/2024 | 07:41 GMT+7

Việc Phó Tổng thống Kamala Harris thay đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tới đã mở ra tín hiệu vui cho đảng Cộng hòa.

Phó Tổng thống Kamala Harris (trái) và cựu Tổng thống Donald Trump (phải). Ảnh: Business Insider

Sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử và ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris thay ông gánh vác trọng trách làm ứng cử viên của đảng Dân chủ ra đối đầu với ứng cử viên của đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ đã thêm phần gây cấn.

Đảng Dân chủ cũng đồng ý với đề xuất bà Harris thay thế ông Biden ở chặng đường cuối của cuộc đua. Bởi lẽ, việc Phó tổng thống Kamala Harris thế chỗ ông Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng có thể sẽ mang lại cho đảng Dân chủ cơ hội tốt hơn để thắng ông Trump. Nên việc rút lui của ông Biden là đúng thời điểm.

Bà Harris khẳng định: “Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của bản thân để đoàn kết toàn nước Mỹ đánh bại ứng viên Cộng hòa Trump”. Đây cũng là động thái mạnh mẽ của Phó Tổng thống Mỹ để đáp trả việc ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump coi bà là đối thủ dễ bị đánh bại hơn ông Biden trong cuộc bầu cử sẽ tổ chức vào tháng 11 tới.

Trước đó, ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết, Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ dễ bị đánh bại hơn trong cuộc bầu cử vào tháng 11 so với Tổng thống Joe Biden.

Trong chiến dịch tranh cử những tuần gần đây, ông Donald Trump và một số đồng minh của ông đã tiến hành các cuộc tấn công chính trị vào bà Kamala Harris nhằm hạ uy tín và tín nhiệm của cử tri đối với bà.

Trong khi đó, mặc dù mới tham gia cuộc đua nhưng nhiều tín hiệu vui liên tiếp đến với bà Harris. Theo CNN, tính đến tối 22-7, Phó Tổng thống đã nắm trong tay số phiếu nhiều hơn 1.976, đủ điều kiện giành được đề cử trong vòng bầu cử sơ bộ đầu tiên của đảng Dân chủ. Điều này đồng nghĩa bà Harris trở thành ứng viên đề cử của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tới.

Ở một diễn biến khác, nhóm chiến dịch của bà Harris tuyên bố quỹ tranh cử đã huy động được 81 triệu USD từ các nhà tài trợ trong vòng 24 giờ. Đây là con số tài trợ lớn nhất trong một ngày của chiến dịch tranh cử năm 2024 của cả hai đảng. Khoản tiền này cùng với số tiền gần 100 triệu USD mà bà kế thừa từ chiến dịch gây quỹ của liên minh Biden - Harris đã mang lại cho bà một nền tảng tài chính vững chắc cho chiến dịch tranh cử.

Một lý do khá thuyết phục được cử tri Mỹ tín nhiệm chính là bà Harris (60 tuổi) trẻ hơn ông Trump (78 tuổi) 18 tuổi nên còn đủ minh mẫn, sáng suốt và thời gian dài để điều hành đất nước.

Theo kết quả thăm dò của Reuters/Ipsos công bố ngày 23-7, Phó Tổng thống Kamala Harris thuộc đảng Dân chủ đang dẫn trước ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa với tỷ lệ 44%-42% trong cuộc đua giành chức Tổng thống Mỹ. Trước đó, Bà Harris và ông Trump hòa nhau ở mức 44% trong cuộc thăm dò tương tự tiến hành từ ngày 15 đến 16-7.

Mặt khác, trong hơn 3 năm đảm nhiệm vai trò Phó Tổng thống, bà Harris đã dành nhiều thời gian để xây dựng hình ảnh trên trường quốc tế, gần đây nhất là tại cuộc đàm phán hòa bình về Ukraine ở Thụy Sỹ hồi tháng 6 vừa qua. Bà cũng trở thành sứ giả nổi bật nhất của chính quyền ủng hộ quyền phá thai của nữ giới. Vai trò này đưa bà đến các sự kiện trên khắp đất nước, thu hút đông đảo cử tri nữ và cử tri dân tộc thiểu số.

Từ những kết quả trên cho thấy, bà Harris không dễ đánh bại như nhận xét của ông Trump mà đây còn là đối thủ đầy tiềm năng. Chính những yếu tố này sẽ làm cho cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tới thêm phần gay cấn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>