📷 Dải Gaza không chốn bình yên !

Thứ Sáu, ngày 25/10/2024 | 06:01

Giao tranh đang lan rộng khiến Dải Gaza không chốn bình yên, người dân đang lâm vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Ảnh: AFP

Cơ quan phòng vệ dân sự Dải Gaza cho biết, hơn 400 người Palestine đã thiệt mạng ở phía Bắc vùng lãnh thổ này trong hai tuần qua khi Israel tiến hành hàng loạt cuộc tấn công quân sự nhằm vào các mục tiêu mà nước này cho là có liên quan tới Phong trào Hồi giáo Hamas. Số người thiệt mạng cứ tăng theo thời gian vì những đợt không kích qua lại liên tục giữa các bên liên quan.

Người phát ngôn của Cơ quan phòng vệ dân sự Gaza, ông Mahmud Bassal xác nhận nhân viên của cơ quan này đã tìm thấy hơn 400 thi thể tại nhiều khu vực bị tấn công ở phía Bắc Dải Gaza, trong đó có các trại tị nạn Jabalia, Beit Lahia và Beit Hanoun. Trong số những người thiệt mạng có nhiều phụ nữ, trẻ em và cả người già.

Quân đội Israel xác nhận Lực lượng phòng vệ của nước này (IDF) vẫn đang tiến hành các hoạt động quân sự tại khu vực Jabalia, nhằm vào cơ sở hạ tầng và các cá nhân liên quan Phong trào Hamas.

Người dân và nhân viên y tế tại Gaza cho biết các lực lượng Israel đã thắt chặt vòng vây ở Jabalia, trại tị nạn lớn nhất trong 8 trại tị nạn và ban hành lệnh sơ tán khẩn cấp ở vùng đất này. Tuy nhiên, phía Israel khẳng định các lệnh sơ tán tại Gaza nhằm tách các chiến binh Hamas khỏi dân thường, đồng thời phủ nhận bất kỳ kế hoạch mang tính hệ thống nào để di tản dân thường khỏi Jabalia hoặc các khu vực phía Bắc khác.

Cùng thời điểm này, cơ quan y tế tại Gaza cho biết ít nhất 42.519 người Palestine đã thiệt mạng và 99.637 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào vùng lãnh thổ này kể từ khi nổ ra xung đột Hamas - Israel hôm 7-10-2023. Về phía Israel, số người thiệt mạng là khoảng 1.200 người và hơn 250 người bị bắt giữ.

Đáng quan ngại là giao tranh đẫm máu liên tục nổ ra khiến người dân Gaza lâm vào cảnh thiếu đói cần cứu trợ khẩn cấp. Tình trạng thiếu hụt viện trợ nghiêm trọng nhất kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát, đặc biệt ảnh hưởng nặng nề đến trẻ em và người dân. Từ đó, dẫn đến khủng hoảng nhân đạo trầm trọng ở vùng đất này.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), khả năng tiếp cận viện trợ vào Gaza ngày càng trở nên khó khăn, dù nhu cầu cứu trợ đang ngày càng cấp thiết. Trong tuần qua, có những ngày không có bất kỳ xe tải thương mại nào được phép vào vùng đất này của người Palestine.

UNICEF nhấn mạnh rằng Gaza hiện là vùng đất gần như “không thể tồn tại” do thiếu hụt nghiêm trọng hàng viện trợ, kết hợp với các cuộc không kích liên tục và khoảng 85% lãnh thổ bị áp đặt lệnh sơ tán.

Ông James Elder, người phát ngôn của UNICEF, cho biết: “Tình hình của trẻ em ngày càng trở nên tồi tệ hơn”, đồng thời nhấn mạnh rằng các nỗ lực mở các tuyến vận chuyển vào đầu năm nay đã bị đảo ngược khi nhiều cửa khẩu bị chặn.

Liên quan đến tình hình nhân đạo tại Gaza, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã gửi thư kêu gọi Israel triển khai các biện pháp khẩn cấp nhằm cải thiện điều kiện nhân đạo tại đây, đồng thời thúc giục nước này sớm có giải pháp ngừng bắn ngay trong tháng này. Tuy nhiên, mọi nỗ lực hướng đến lệnh ngừng bắn của Mỹ và các quốc gia liên quan đều vô vọng. Giao tranh vẫn tiếp tục lan rộng khiến Dải Gaza không còn nơi nào an toàn để người dân trú ẩn.

Xung đột đã khiến 2,61 triệu người ở Dải Gaza rơi vào cảnh nghèo đói, nâng tổng số người nghèo đói lên  4,1 triệu người trên khắp các vùng lãnh thổ Palestine, bao gồm Dải Gaza và Bờ Tây. Tỷ lệ đói nghèo khắp các vùng lãnh thổ Palestine tăng gấp đôi trong năm nay, lên tới 74,3% và các chỉ số chất lượng sống như y tế, giáo dục... sụt giảm nghiêm trọng, chỉ còn tương đương giai đoạn cách đây 70 năm.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

📷 Triều Tiên - Hàn Quốc đang bên bờ vực chiến tranh

07:22 24/10/2024

Gọi Hàn Quốc là “kẻ thù” kết hợp với nhiều động thái gia tăng căng thẳng, Triều Tiên đã đẩy hai nước đến bên bờ vực chiến tranh.

📷 Cuộc đua giữa Harris – Trump: “Kẻ tám lạng người nửa cân”

08:03 23/10/2024

Cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ giữa Harris - Trump đã vào giai đoạn cuối bằng những hành động quyết liệt từ cả hai phía, với mong muốn sẽ là người thắng cuộc.

📷 Bộ trưởng Quốc phòng G7 cam kết gì ?

06:55 22/10/2024

Bộ trưởng Quốc phòng các nước thuộc Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã nhóm họp tại thành phố Napoli, Italia để thảo luận tình hình căng thẳng hiện nay tại Trung Đông cũng như xung đột tại Ukraine.

📷 ​​​​​​​Đông Nam Á sẽ có những trận mưa lớn bất thường

08:33 21/10/2024

​​​​​​​Đông Nam Á có thể phải đối mặt với lượng mưa lớn hơn bình thường trong những tháng tới.

EU tiếp tục ủng hộ Ukraine

07:26 18/10/2024

Xung đột Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, với lợi thế thuộc về Matxcơva nhưng Mỹ và phương Tây vẫn nỗ lực hỗ trợ cho Kiev khiến giao tranh ngày càng ác liệt hơn.

📷 Nguy cơ chiến tranh liên Triều tái diễn

08:45 17/10/2024

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên lại leo thang khiến ngòi nổ chiến tranh có nguy cơ tái diễn.

📷 Thỏa thuận hạt nhân với Iran đi vào ngõ cụt

08:03 16/10/2024

Việc Iran bất ngờ không kích Israel không chỉ dấy lên quan ngại xung đột ở Trung Đông sẽ lan rộng mà còn làm thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với phương Tây càng thêm bế tắc.

📷 Kỷ nguyên siêu bão

09:17 15/10/2024

Năm 2023, lần đầu tiên bão cấp 5 trên thang bão 5 cấp đã đồng loạt hoành hành trên khắp 3 đại dương.

Ukraine quyết chấm dứt thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga

05:53 14/10/2024

Ukraine khẳng định quyết định này nhằm mục tiêu trừng phạt Nga, ngăn chặn nguồn thu từ khí đốt tài trợ cho xung đột.

📷 Lebanon rơi vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng

10:35 11/10/2024

Hơn 1 triệu người lâm vào cảnh thiếu đói do xung đột gây ra đã khiến Lebanon đứng trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

📷 Huyện Châu Thành A đoạt giải nhất Hội thi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về người cao tuổi

07:47 26/10/2024

(HGO) – Ngày 25-10, Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh đã tổ chức Hội thi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về người cao tuổi với chủ đề “Người cao tuổi sống vui - sống khỏe - sống có ích” năm 2024.

📷 Khai mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc tại thành phố Cần Thơ

07:16 26/10/2024

(HGO) - Tối 25-10, tại Trung tâm Văn hóa thành phố Cần Thơ, Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 đã được khai mạc.

📷 Điểm tin sáng 26-10: Người Việt chi 25.300 tỉ đồng mua hàng online mỗi tháng

05:59 26/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Người đẹp Ấn Độ đăng quang Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2024; Lễ hội 'Vang mãi tiếng chày trên sóc Bom Bo' lần đầu tiên tổ chức; Nga hoàn thành thử nghiệm giai đoạn đầu thuốc chống ung thư; Khởi động chuyến tàu hỏa hạng sang đi vòng quanh thế giới.

📷 Hậu Giang định hướng phát triển du lịch cộng đồng

20:26 25/10/2024

Đề án Phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đang được triển khai, là giải pháp để phát huy tiềm năng, thế mạnh, góp sức đưa du lịch tỉnh phát triển.