EC đang tẩy chay Hungary

Thứ Sáu, ngày 19/07/2024 | 09:14

EC đang gia tăng căng thẳng và tẩy chay Hungary vì chuyến thăm nhạy cảm của Thủ tướng nước này đến Nga và Trung Quốc.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Eric Mamer mới đây cho biết Chủ tịch EC Ursula Von der Layen đã quyết định các lãnh đạo cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) sẽ không tham gia các cuộc họp cấp cao do Hungary tổ chức với vai trò chủ tịch luân phiên trong 6 tháng cuối năm 2024. Các chuyến đi theo thông lệ của các quan chức cấp cao EU đến Hungary mở đầu cho nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên cũng sẽ bị hủy bỏ. Ngoài ra, các cuộc họp không chính thức của Hội đồng châu Âu diễn ra tại Hungary sẽ chỉ có đại diện quan chức cấp cao tham dự.

Quyết định tẩy chay một phần hoạt động trong nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên của Hungary được coi là đòn trừng phạt của EU sau khi Thủ tướng Hungary Viktor Orban tự quyết định hai chuyến đi gây tranh cãi đến Nga và Trung Quốc vào đầu tháng 7-2024 để thảo luận về một lệnh ngừng bắn tại Ukraine.

Trong đó, chuyến đi tới Kiev là chuyến thăm đầu tiên của ông Orban kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ và được ông Orban gọi là một “sứ mệnh hòa bình”.

EC đã cáo buộc Thủ tướng Victor Orban có hành vi lạm quyền, đi ngược lại các chủ trương của EU là cô lập Nga và duy trì sự ủng hộ cho Ukraine.

Động thái này khiến nhiều nhà lãnh đạo EU tức giận và cho biết đã không được thông báo trước về kế hoạch của Thủ tướng Orban, đồng thời  nhấn mạnh nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc này không hành động thay mặt cho khối EU trong các cuộc gặp bất ngờ các nhà lãnh đạo của Nga và Trung Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, Chủ tịch Ủy ban châu Âu von der Leyen cáo buộc Thủ tướng Orban có hành động chống lại sự thống nhất và lợi ích của EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong khi Hungary là thành viên của hai liên minh này.

  Về phía ngược lại, Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Hungary, Janos Boka, đã phản bác quyết định của EC và cho rằng cơ quan này không thể lựa chọn các tổ chức và quốc gia thành viên mà họ muốn hợp tác. Chính phủ Hungary đã đi ngược lại xu hướng chung của châu Âu khi từ chối cung cấp vũ khí và đe dọa sẽ chặn viện trợ tài chính cho Ukraine. Chính phủ Hungary từ lâu đã tranh luận về lệnh ngừng bắn ngay lập tức và đàm phán hòa bình trong cuộc xung đột ở Ukraine nhưng không nêu rõ những động thái như vậy có thể có ý nghĩa gì đối với toàn vẹn lãnh thổ và an ninh trong tương lai của đất nước.

Trong khi đó, cùng ngày, Cố vấn chính trị Balázs Orbán của Thủ tướng Hungary cho biết, người đứng đầu quốc gia Trung Âu này đã thông báo chi tiết cho các nhà lãnh đạo EU về các chuyến thăm Nga, Ukraine và Trung Quốc của ông. Theo ông, những chuyến thăm này rất quan trọng vì hiện Hungary là quốc gia duy nhất có thông tin mới và cụ thể về các bên tham gia xung đột và những bên trung gian quan trọng nhất. Budapest sẽ tận dụng toàn bộ nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng EU để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình và xem xét các sáng kiến chính trị.

Ông Balázs nhấn mạnh rằng, kế hoạch hòa bình của Thủ tướng Orban nhằm giải quyết xung đột ở Ukraine đã được đặt lên bàn thảo luận của tất cả các nhà lãnh đạo EU, nếu EU nghiêm túc về hòa bình thì họ có thể xem xét để có cơ hội thực hiện.

Hungary đã đảm nhận vai trò luân phiên kéo dài 6 tháng kể từ ngày 1-7 và kể từ đó Thủ tướng Orban đã đến thăm Ukraine, Nga, Azerbaijan, Trung Quốc và Mỹ trong chuyến công du vòng quanh thế giới với “sứ mệnh hòa bình” khi làm trung gian chấm dứt chiến tranh của Nga tại Ukraine. Tuy nhiên, những động thái gần đây của ông Orban đã khiến EC không hài lòng và nguy cơ chức chủ tịch luân phiên EC và cả Hungary bị tẩy chay khỏi EU thành hiện thực.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

EU tiếp tục ủng hộ Ukraine

07:26 18/10/2024

Xung đột Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, với lợi thế thuộc về Matxcơva nhưng Mỹ và phương Tây vẫn nỗ lực hỗ trợ cho Kiev khiến giao tranh ngày càng ác liệt hơn.

Nguy cơ chiến tranh liên Triều tái diễn

08:45 17/10/2024

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên lại leo thang khiến ngòi nổ chiến tranh có nguy cơ tái diễn.

Thỏa thuận hạt nhân với Iran đi vào ngõ cụt

08:03 16/10/2024

Việc Iran bất ngờ không kích Israel không chỉ dấy lên quan ngại xung đột ở Trung Đông sẽ lan rộng mà còn làm thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với phương Tây càng thêm bế tắc.

Kỷ nguyên siêu bão

09:17 15/10/2024

Năm 2023, lần đầu tiên bão cấp 5 trên thang bão 5 cấp đã đồng loạt hoành hành trên khắp 3 đại dương.

Ukraine quyết chấm dứt thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga

05:53 14/10/2024

Ukraine khẳng định quyết định này nhằm mục tiêu trừng phạt Nga, ngăn chặn nguồn thu từ khí đốt tài trợ cho xung đột.

Lebanon rơi vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng

10:35 11/10/2024

Hơn 1 triệu người lâm vào cảnh thiếu đói do xung đột gây ra đã khiến Lebanon đứng trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Siêu bão Milton hoành hành Florida, Mỹ

08:02 10/10/2024

Bão Milton mạnh lên cấp 5, mức cao nhất trong thang cảnh báo của Mỹ đang đổ bộ vào Florida khiến hơn 5 triệu người phải sơ tán khẩn cấp.

Bao giờ Gaza mới bình yên ?

08:35 09/10/2024

Hơn một năm xảy ra xung đột giữa Hamas và Israel, giao tranh chẳng những không hạ nhiệt mà còn có nguy cơ lan rộng khắp Trung Đông khiến cộng đồng quốc tế quan ngại.

Hàn Quốc gian nan cấm… thịt chó

07:56 08/10/2024

Luật cấm nuôi chó để giết mổ thịt cũng như phân phối và bán thịt chó ở Hàn Quốc đã nhận được sự hoan nghênh của các nhóm bảo vệ động vật. Tuy nhiên trước khi luật chính thức có hiệu lực vào năm 2027, Hàn Quốc còn đối mặt nhiều thách thức, theo báo Korea Times.

Nỗ lực ngăn cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông

08:33 07/10/2024

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuần qua, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh vòng xoáy “ăn miếng trả miếng” chết người ở Trung Đông cần phải chấm dứt sau vụ tấn công tên lửa của Iran nhắm vào Israel.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.