ECB bắt đầu cắt giảm lãi suất ngay cả khi cuộc chiến lạm phát vẫn tiếp diễn

10/06/2024 | 04:52 GMT+7

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thừa nhận rằng họ đã đạt được tiến bộ trong việc hạ dần lạm phát, nhưng đồng thời nhấn mạnh cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa kết thúc do giá cả trong lĩnh vực dịch vụ vẫn duy trì cao.

Trụ sở Ngân hàng ECB.

Thị trường chứng khoán toàn cầu, giá đồng euro và lãi suất trái phiếu tại nhiều nước châu Âu phần lớn tăng lên hôm 7-6, sau quyết định cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Theo đài CNN, động thái của ECB giúp các công ty và người tiêu dùng thở phào nhẹ nhõm sau thời gian dài căng thẳng về tài chính do lãi suất tăng nhanh kể từ cuối năm 2021. Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 2 năm của Đức lần lượt tăng lên 2,557% và 3,025% trong khi lãi suất trái phiếu 10 năm của Italia tăng lên 3,88% và tỷ lệ này ở Tây Ban Nha là 3,29%.

Các nhà hoạch định chính sách của ECB đã thể hiện rõ ý định giảm chi phí đi vay sau khi chứng kiến lạm phát ở 20 quốc gia sử dụng đồng đồng euro giảm từ hơn 10% vào cuối năm 2022 xuống chỉ cao hơn chút ít so với mục tiêu 2% trong những tháng gần đây.

Sự suy giảm giá cả trên diện rộng được coi là quá đủ để ECB bắt đầu xóa bỏ chuỗi tăng lãi suất mạnh nhất trong lịch sử của mình, vốn là phản ứng trước việc giá cả tăng vọt sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Giờ đây, ECB sẽ cùng các ngân hàng trung ương của Canada, Thụy Điển và Thụy Sĩ cắt giảm lãi suất và đi trước Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong lộ trình này.

Tuy nhiên, ECB cảnh báo cuộc chiến kiểm soát lạm phát vẫn chưa kết thúc và họ chưa thể cam kết cắt giảm lãi suất thêm lần nữa. Theo ECB, áp lực giá cả ở khu vực vẫn cao do tăng trưởng tiền lương tăng và lạm phát có thể sẽ cao hơn mức mục tiêu trong năm tới.

Lạm phát tháng 5-2024 ở Eurozone cao hơn dự kiến và vẫn còn nhiều khó khăn trong lĩnh vực dịch vụ - lĩnh vực quan trọng trong khu vực. Nền kinh tế của khối đang phục hồi nhanh hơn dự kiến và thị trường việc làm vẫn trong tình trạng thắt chặt, tạo ra sự không chắc chắn về việc ECB sẽ cắt giảm lãi suất bao nhiêu lần trong năm nay.

Dự đoán Chủ tịch ECB Christine Lagarde và các đồng nghiệp của bà khó có thể cam kết giảm lãi suất hơn nữa tại cuộc họp tháng 7 hoặc xa hơn nữa. Thay vào đó, họ dự kiến sẽ nhấn mạnh rằng bất kỳ động thái nào tiếp theo sẽ phụ thuộc vào dữ liệu đến và chi phí đi vay cần phải duy trì ở mức đủ cao để hạn chế lạm phát.

Nhà kinh tế Fabio Balboni của HSBC cho biết: “Việc cắt giảm thêm vào tháng 9 và tháng 12 vẫn là vấn đề trọng tâm của chúng tôi”. “Nhưng nếu việc lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ tăng trở lại trong thời gian gần đây tiếp tục duy trì bền vững, chúng tôi thấy ngày càng có nhiều khả năng ECB có thể phải thận trọng hơn trên đường hạ lãi suất xuống nữa”.

Nhiều nhà phân tích vẫn mong đợi có 3 đợt cắt giảm - vào tháng 6, tháng 9 và tháng 12 - tất cả các cuộc họp mà ECB sẽ đưa ra dự báo mới về kinh tế.

Việc ECB cắt giảm lãi suất trong khi FED duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn sẽ gây áp lực giảm giá mạnh lên đồng euro so với đồng USD, có nguy cơ gây áp lực tăng giá hơn nữa đối với hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>