Gaza có thật sự bình yên ?

20/06/2024 | 04:56 GMT+7

Ngừng bắn tiến tới tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho Dải Gaza đã và đang được các quốc gia liên quan đặc biệt quan tâm.

Chiến binh Hezbollah. Ảnh: Reuters

Ngày 16-6, Gaza ghi nhận ngày đầu tiên khá yên bình trong nhiều tháng qua, sau khi quân đội Israel tuyên bố sẽ tạm dừng giao tranh gần tuyến đường phía Nam dải đất này để tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng viện trợ. Người phát ngôn của Cơ quan phòng vệ dân sự tại Gaza, ông Mahmud Basal cho biết ngày đầu tiên của lễ Eid al-Adha tại nhiều khu vực khắp Gaza khá yên bình so với những ngày trước đó. Tuy nhiên, các khu vực này không bao gồm một số mục tiêu tại Shujaiya và Zeitun của thành phố Gaza, cũng như thành phố Rafah, khu vực phía Nam Gaza.

 Trước đó, trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết việc tạm dừng các hoạt động quân sự chiến thuật và cục bộ vì mục đích nhân đạo sẽ được thực hiện dọc tuyến đường từ cửa khẩu Kerem Shalom đến đường Salah al-Din và đi theo hướng Bắc. Thời gian thực hiện từ 8 giờ đến 19 giờ hằng ngày cho đến khi có thông báo mới. Tuy nhiên, quân đội Israel cho biết vẫn xảy ra đối đầu ở khu vực phía Nam Dải Gaza, với một binh sĩ đã thiệt mạng ngày 16-6.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (UNOCHA) hoan nghênh quyết định tạm dừng giao tranh của Israel, song kêu gọi nước này có biện pháp cụ thể để giải quyết những vấn đề lâu dài liên quan đến nhu cầu viện trợ của người dân Gaza.

Trong một động thái liên quan, Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Israel đưa tin, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã giải tán nội các chiến tranh gồm sáu thành viên - một động thái không quá bất ngờ sau khi 2 thành viên nội các rời khỏi, bao gồm Cựu Thủ tướng Benny Gantz - thủ lĩnh phe đối lập rút khỏi.

Thủ tướng Israel có kế hoạch sẽ chỉ tổ chức các cuộc tham vấn về xung đột ở Gaza với một nhóm nhỏ các bộ trưởng, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Bộ trưởng Các vấn đề Chiến lược Ron Dermer - người từng ở trong nội các chiến tranh.

Theo các nguồn tin nội bộ, Thủ tướng Israel đang phải đối mặt với yêu cầu từ các Đảng trong chính phủ liên minh, để đưa Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich và Bộ trưởng An ninh Itamar Ben-Gvir vào nội các chiến tranh - một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng trong nước và quốc tế.

Nội các chiến tranh của Israel được thành lập ngày 11-10-2023, chỉ 5 ngày sau khi chiến sự Gaza bùng phát, nhằm điều phối hoạt động chiến đấu một cách hiệu quả. Nội các chiến tranh được quyền cập nhật các mục tiêu quân sự và chiến lược trong cuộc xung đột, song mọi quyết định đều cần Nội các An ninh do Thủ tướng Netanyahu làm chủ tịch phê duyệt.

Tuy nhiên, bất đồng nảy sinh khi ông Netanyahu, thủ tướng tại vị lâu nhất của Israel, ngày càng cố gắng tự mình chỉ đạo cuộc chiến ở Gaza, trong khi ông Gallant và Gantz được cho đang cố gắng ngăn ông Netanyahu đưa ra các quyết định đơn phương.

Thủ tướng Italia Giorgia Meloni đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Israel và cho rằng nước này đã rơi vào một cái bẫy của Hamas khi đáp trả vụ đột kích ngày 7-10-2023 của nhóm vũ trang Palestine. Đó là làm cho Israel bị cô lập trên thế giới. Bà Meloni cho rằng: “Tôi nghĩ chúng ta cần nhớ ai đã bắt đầu mọi việc, đó không phải là Israel mà là ai đó đã giết hại dân thường, phụ nữ và trẻ em”. Bà Meloni đề cập tới cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào miền Nam Israel hồi năm ngoái, khiến 1.200 người Israel thiệt mạng, 251 người khác bị bắt cóc, và dẫn tới cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas.

Bà Meloni chia sẻ: “Bây giờ chúng ta phải nỗ lực vì hòa bình, nghĩa là đối thoại, công nhận quyền được an toàn, quyền được sống trong hòa bình của Israel và quyền của người Palestine có nhà nước riêng để sống hòa bình. Đó là cách duy nhất để giải quyết vấn đề này, công việc của chúng tôi là đối thoại với mọi người”.

Cơ quan y tế Gaza cho biết hơn 37.200 người Palestine đã thiệt mạng và gần 85.000 người bị thương kể từ khi các hoạt động quân sự của Israel diễn ra. Ngoài ra còn có hơn 50.000 trẻ em ở Dải Gaza cần được điều trị y tế ngay lập tức vì tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>