Hàn - Trung - Nhật tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên sau hơn 4 năm

27/05/2024 | 07:27 GMT+7

Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh ba bên tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Từ trái sang: Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Kyodo

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo cho biết Tổng thống nước này Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cùng Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Seoul vào ngày 27-5. Trước đó, vào ngày 26-5, Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ có các cuộc gặp song phương với hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản tại Văn phòng Tổng thống.

Theo ông Kim Tae-hyo, hội nghị thượng đỉnh sẽ thảo luận 6 lĩnh vực hợp tác gồm kinh tế và thương mại, phát triển bền vững, các vấn đề y tế, khoa học và công nghệ, quản lý an toàn và thảm họa, giao lưu nhân dân, đồng thời đưa ra tuyên bố chung. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo dự kiến còn trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế và khu vực, cũng như gặp gỡ doanh nhân và tham dự diễn đàn kinh doanh.

Ông Kim Tae-hyo cho rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ góp phần khôi phục và bình thường hóa hoàn toàn hệ thống hợp tác ba bên giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, đồng thời tạo cơ hội để phục hồi động lực hợp tác thực chất và hướng tới tương lai của ba nước.

Các nhà lãnh đạo dự kiến còn trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế và khu vực, gặp gỡ doanh nhân và tham dự diễn đàn kinh doanh.

Hội nghị thượng đỉnh Hàn - Trung - Nhật gần nhất được tổ chức tại thành phố Thành Đô (Trung Quốc) vào tháng 12-2019. Hội nghị bị gián đoạn từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát và quan hệ giữa Seoul và Tokyo xấu đi do mâu thuẫn về vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến. Các cuộc thảo luận nhằm nối lại hội nghị được tổ chức nhiều hơn trong bối cảnh quan hệ Seoul và Tokyo nồng ấm trở lại sau khi vào tháng 3-2023, Hàn Quốc thông báo sẽ bồi thường cho các nạn nhân mà không cần đóng góp từ phía các công ty Nhật Bản.

Đây cũng là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 3-2023.

Bình luận về sự kiện này, giới phân tích không có nhiều kỳ vọng cuộc gặp sẽ đạt kết quả đột phá về những vấn đề gai góc nhất trong quan hệ Hàn - Trung - Nhật.

Ông Robert Ward, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (Anh), nhận định với tờ Japan Times rằng các vấn đề chia rẽ 3 nước này là rất đáng kể và thường liên quan đến an ninh quốc gia mà mỗi bên không thể thương lượng được.

Trong khi đó, ông Kang Jun-young, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khu vực quốc tế tại ĐH Ngoại ngữ Hankuk (Hàn Quốc), lưu ý sự vắng mặt của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khiến các vấn đề quân sự, đối ngoại và an ninh không được đưa vào chương trình nghị sự.

Thay vào đó, theo Văn phòng Tổng thống Yoon Suk-yeol, các nội dung thảo luận là kinh tế, thương mại, biến đổi khí hậu, trao đổi văn hóa, sức khỏe, dân số già, khoa học và ứng phó thảm họa. Các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế.

Giới quan sát nhận định Trung Quốc cần giải quyết những lo ngại của Hàn Quốc và Nhật Bản về khó khăn ngày càng nhiều khi hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc. Riêng với Tokyo, trong số những nỗi lo hàng đầu có vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và hoạt động xuất khẩu ô tô sang Trung Quốc những năm tới.

Ngoài ra, Hàn Quốc và Nhật Bản có thể yêu cầu Trung Quốc đóng vai trò trong việc kiềm chế mối đe dọa hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc có thể nêu những quan ngại an ninh về sự tăng cường hợp tác giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Một quan chức cấp cao của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thừa nhận vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên và quan hệ liên Triều là một chủ đề phức tạp, khó có thể dẫn đến một thỏa thuận rõ ràng. Theo quan chức này, phần lớn thời gian của hội nghị sẽ được dành cho các vấn đề liên quan kinh tế và sinh kế.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>