Hành hương về thánh địa Mecca: Hàng ngàn người tử vong

26/06/2024 | 05:38 GMT+7

Hơn 1.000 người hành hương đã tử vong do nắng nóng ở Saudi Arabia làm dấy lên quan ngại thảm họa này sẽ còn đáng báo động trong những ngày tới.

Hơn 2 triệu người Hồi giáo thực hành chuyến hành hương Hajj về thánh địa Mecca vào tháng 6-2024. Ảnh: Getty

Theo hãng thông tấn SPA của Saudi Arabia, số người hành hương tử vong tính đến ngày 23-6 đã lên tới 1.301 người, trong đó 83% không có giấy phép tham gia hành hương Hajj về thánh địa Mecca. Những người này đã phải đi bộ trên quãng đường dài dưới ánh nắng trực tiếp mà không có nơi trú ẩn hoặc tiện nghi đầy đủ. Các nguồn tin ngoại giao Arab cho biết 658 người hành hương Ai Cập đã tử vong, với 630 người trong số này không đăng ký chính thức. Con số này sẽ còn tăng theo thời gian vì thời tiết nắng nóng gay gắt.

Giới chức Saudi Arabia ước tính khoảng 1,8 triệu người hành hương đến Mecca tham gia lễ hành hương Hajj năm 2024, trong đó có 1,6 triệu người đến từ nước ngoài.

Hajj là một trong những cuộc hành hương lớn nhất thế giới và là một trong 5 trụ cột của đạo Hồi mà tất cả những người Hồi giáo trưởng thành phải thực hiện ít nhất một lần trong đời, nếu có đủ điều kiện sức khỏe và tài chính.

Bộ trưởng Y tế Saudi Arabia Fahd Al-Jalajel khẳng định, công tác quản lý lễ hành hương Hajj năm nay của nước này được coi là thành công. Ông Al-Jalajel cho biết hệ thống y tế của Saudi Arabia đã cung cấp hơn 465.000 dịch vụ điều trị chuyên biệt, bao gồm 141.000 dịch vụ cho những người không có giấy phép chính thức tham gia lễ hành hương Hajj.

Lễ hành hương Hajj năm 2024 diễn ra vào mùa hè nóng nực ở Saudi Arabia. Theo Trung tâm khí tượng Quốc gia Saudi Arbia, nhiệt độ cao nhất là 51,80C được ghi nhận tại khu vực Nhà thờ Lớn ở thánh địa Mecca hồi đầu tuần này. Lễ hành hương Hajj kéo dài nhiều ngày, với các hoạt động chủ yếu diễn ra ngoài trời. Thời tiết nóng nực không thuận lợi đối với những người hành hương tuổi cao và ốm yếu. Những người hành hương không có giấy phép chính thức dễ bị tổn thương hơn trước thời tiết khắc nghiệt vì họ không thể tiếp cận những nơi có điều hòa nhiệt độ sau nhiều giờ đi bộ và cầu nguyện ngoài trời.

Mặc dù vậy, ngay cả đối với những người có được giấy phép, chi phí đắt đỏ khiến những con đường hành hương có giá rẻ hơn hàng ngàn USD trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn. Điều này đã trở thành thông lệ kể từ năm 2019, khi Saudi Arabia bắt đầu cấp thị thực du lịch thông thường, giúp việc đi lại đến vương quốc vùng Vịnh trở nên dễ dàng hơn.

Những năm trước đây, các cuộc hành hương của giáo dân về Mecca cũng khiến nhiều người thiệt mạng vì các lý do khác nhau. Đáng chú ý là vụ giẫm đạp khiến hơn 1.000 người thương vong ở Mecca hồi tháng 9-2015 cũng không khiến người Hồi giáo từ bỏ nghi lễ này.

Theo truyền thuyết kể lại, Mecca chính là quê hương của Giáo chủ Mohammad (570-632) thuộc gia tộc Casimu. Tục truyền rằng Thánh Allah đã cử thiên sứ Gabriel đến truyền đạt Thần dụ và lần đầu tiên “khải thị” cho Mohammad chân lý của kinh Koran. Điều này khiến ông trở thành “Thánh thụ mệnh” tiếp thu sứ mệnh chân chủ trao cho để bắt đầu công cuộc truyền bá đạo Hồi. Ông là người sáng lập ra đạo Hồi.

Bên cạnh việc chấp nhận đức tin đạo Hồi, mỗi một tín đồ phải thực hiện năm bổn phận tôn giáo. Những bổn phận này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ ý thức của tín đồ với cộng đồng người Hồi giáo nói chung. Chúng được coi là “Năm cột trụ của đạo Hồi”. Đó là: Tôn sùng tuyệt đối Thánh Allah; cầu nguyện mỗi ngày 5 lần; Làm bố thí; Tuân thủ mọi điều cấm kị trong Tháng lễ Ramadan; Hành hương về Mecca ít nhất một lần trong đời người.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>