Hệ lụy của xung đột ở Sudan: Khủng hoảng nhân đạo lan rộng

17/07/2024 | 09:23 GMT+7

Xung đột tại Sudan đã làm hàng chục ngàn người bị thiệt mạng mà còn gây ra khủng hoảng nhân đạo không chỉ ở quốc gia này mà còn lan rộng sang Nam Sudan.

Hơn 7,7 triệu người đã phải di dời trong nội địa Sudan kể từ khi xung đột bùng nổ, trong khi khoảng 2,2 triệu người khác đã vượt biên giới sang các nước láng giềng, số liệu từ Tổ chức di cư quốc tế (IOM). Nguồn: WE NEWS

Mới đây, Lực lượng vũ trang Sudan (SAF) cho biết hơn 100 chiến binh thuộc Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương ở thủ đô Khartoum. SAF khẳng định các lực lượng của mình đã thực hiện một số hoạt động ở thủ đô Khartoum ngày 13-7, trong đó một số phương tiện chiến đấu của RSF bị phá hủy.

Theo chính quyền địa phương, hàng chục ngàn người từ bang Sinnar ở miền Trung Sudan đang chạy trốn đến bang Gedaref phía Đông, để thoát khỏi cuộc xung đột vũ trang gia tăng gần đây giữa SAF và RSF.

Trong khi đó, theo thành viên ủy ban viện trợ nhân đạo tại bang Gedaref, Mohamed Adam Mohamed, hơn 135.000 người đã phải di dời từ Sinnar đến Gedaref. Tổ chức này đã thiết lập một nơi trú ẩn khẩn cấp để hỗ trợ những người lánh nạn.

Trước đó, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (OCHA) cho hay cuộc xung đột giữa SAF và RSF kể từ giữa tháng 4-2023 cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 16.650 người và hàng triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Trong một tác động liên quan, mới đây, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) đưa ra cảnh báo, cuộc xung đột đang diễn ra ở Sudan đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo vốn đã hiện hữu ở Nam Sudan - quốc gia láng giềng với nước này - nay lại càng nghiêm trọng hơn. Đây cũng là tình trạng chung của cộng đồng các quốc gia tiếp nhận người tị nạn ở châu Phi.

Cuộc khảo sát kinh tế - xã hội cho thấy, những người buộc phải chạy trốn đến Nam Sudan thường đến các vùng nông thôn có các dịch vụ cơ bản hạn chế, tỷ lệ thất nghiệp cao, thiếu cơ hội học hành, cơ sở hạ tầng kém và nơi ở quá đông đúc. Từ đó làm trầm trọng thêm khủng hoảng vốn đã tồn tại ở quốc gia châu Phi này.

Bà Marie-Helene Verney, đại diện UNHCR tại Nam Sudan, cho biết hàng triệu người Nam Sudan sống dưới mức nghèo khổ và cuộc chiến ở Sudan kéo theo dòng người di cư đang gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Nam Sudan.

Bà Verney cho biết: “Trong bối cảnh hiện nay, việc hòa nhập những người tị nạn là một thách thức đặc biệt và điều quan trọng là chúng tôi phải liên kết việc hỗ trợ nhân đạo với các chương trình ổn định và phát triển trong phạm vi có thể”.

Theo UNHCR, Nam Sudan có hơn 460.000 người tị nạn, chủ yếu đến từ Sudan, Cộng hòa Dân chủ Congo và Ethiopia. Hầu hết người tị nạn sống ở khu vực phía Bắc và đã ở đất nước này hơn một thập kỷ. UNHCR cho biết kể từ khi chiến tranh bắt đầu ở Sudan hơn một năm trước, Nam Sudan đã tiếp nhận trung bình 1.600 người mỗi ngày, bao gồm cả những người tị nạn từ Sudan và những người Nam Sudan trở về đất nước.

Báo cáo cho thấy, tình trạng mất an ninh lương thực vẫn là vấn đề cấp bách nhất, với khoảng 74% hộ gia đình người tị nạn và dân địa phương cho biết họ bị đói trong tháng trước. Hơn 40% số hộ gia đình ở cả hai nhóm đều thấy thu nhập của họ từ tất cả các nguồn đều giảm so với năm trước.

UNHCR cũng cho biết, lũ lụt nghiêm trọng và dai dẳng trong những năm trước đã gây thiệt hại nặng nề đến mùa màng, đất nông nghiệp và cơ sở hạ tầng nông nghiệp, ảnh hưởng đến sản xuất lương thực và sinh kế của người dân.

Từ những tác động trên đã khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Sudan và Nam Sudan ngày càng trầm trọng hơn, chưa có giải pháp khả thi để ngăn chặn trong thời gian gần.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>