Israel tấn công Lebanon khiến xung đột leo thang

25/09/2024 | 06:40 GMT+7

Bất chấp cộng đồng quốc tế lên án, Israel vẫn tấn công lực lượng Hezbollah ở Lebanon khiến xung đột leo thang nguy hiểm.

Dòng người sơ tán khỏi miền Nam Lebanon ngày 23-9-2024. Ảnh: AP

Theo đó, mới đây quân đội Israel đã không kích dữ dội chưa từng có vào lực lượng Hezbollah, ở Lebanon. Thống kê mới nhất cho thấy, chiến dịch tấn công mang mật danh “Mũi tên phương Bắc” của Israel vào Lebanon đã khiến gần 500 người chết, hơn 1.600 người bị thương, trong đó có nhiều dân thường.

Trong số những người thiệt mạng có hàng chục trẻ em và phụ nữ. Nhiều người bị thương trong tình trạng nguy kịch và con số thương vong nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lên do quân đội Israel đang mở thêm các cuộc không kích mới.

Về phần mình, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết, các cuộc không kích kéo dài liên tục của không quân Israel vào Lebanon, đã phá hủy khoảng 1.300 mục tiêu Hezbollah, trong đó có nhiều kho chứa vũ khí được cất giấu trong các khu dân cư ở thung lũng Beqaa và phía Nam Lebanon. Ông Hagari cáo buộc Hezbollah sử dụng dân thường làm “lá chắn sống”, đồng thời cảnh báo IDF sẵn sàng triển khai bộ binh vào Lebanon để hiện thực hóa mục tiêu đẩy lùi Hezbollah ra xa khu vực biên giới và đưa hàng chục ngàn cư dân ở phía Bắc Israel trở về nhà an toàn.

Trước đó, Tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Herzi Halevi và Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định chiến dịch không kích này đã phá hủy năng lực quân sự tích lũy trong 20 năm của Hezbollah. Theo đó, không quân Israel đã phá hủy hàng chục ngàn quả tên lửa của Hezbollah, trong đó có nhiều tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung.

Truyền thông và giới phân tích khu vực đánh giá chiến dịch không kích của Israel vào Lebanon là ác liệt và đẫm máu nhất kể từ sau cuộc chiến thảm khốc mùa hè năm 2006. Đây là lần thứ 4 kể từ đầu đợt giao tranh xuyên biên giới kéo dài hơn 11 tháng qua, không quân Israel tấn công vào thủ đô của Lebanon.

Ở chiều ngược lại, lực lượng Hezbollah phóng khoảng 200 quả tên lửa, trong đó có nhiều tên lửa tầm xa và tầm trung, tấn công một số khu vực ở cả phía Bắc và miền Trung Israel, cùng khu vực Bờ Tây.

Hệ lụy của cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah đã khiến nhiều tổ chức quốc tế và các quốc gia liên quan lên tiếng phản đối.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở Lebanon và các quốc gia khu vực đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự leo thang chiến sự nguy hiểm tại Lebanon, kêu gọi các bên kiềm chế tối đa và hành động có trách nhiệm để hạ nhiệt căng thẳng, ngăn chặn xung đột lan rộng ra toàn khu vực.

Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Iraq… phản đối mọi hành vi vi phạm chủ quyền và lãnh thổ của Lebanon và lên án hành động leo thang nguy hiểm của Israel; đồng thời kêu gọi các cường quốc quốc tế và Hội đồng Bảo an LHQ can thiệp ngay lập tức để ngăn chặn sự leo thang nguy hiểm này.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố nước này phản đối việc đồng minh triển khai bộ binh đánh chiếm Lebanon. Tuy nhiên, chưa đưa ra hành động cụ thể nào.

Cho đến thời điểm này, giao tranh giữa Israel và Hezbollah ở Lebanon vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đây là tín hiệu cảnh báo cuộc chiến ngày càng lan rộng và nguy hiểm hơn sẽ nổ ra trong nay mai.

Hàng ngàn người Lebanon đã chạy trốn khỏi miền Nam, khiến đường cao tốc chính ra khỏi thành phố cảng Sidon phía Nam bị kẹt cứng bởi những chiếc xe hướng đến Beirut trong cuộc di cư lớn nhất kể từ cuộc giao tranh năm 2006. Chính phủ Lebanon đã ra lệnh đóng cửa các trường học và trường đại học trên hầu hết cả nước, bắt đầu chuẩn bị nơi trú ẩn cho những người phải di dời khỏi miền Nam.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>