Israel tuyên bố “vươn tay” đến mọi nơi ở Trung Đông

01/10/2024 | 05:23 GMT+7

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cảnh báo vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tại Lebanon của Israel cho thấy không có địa điểm nào ở Trung Đông nằm ngoài tầm với của Israel.

Vị trí Bờ Tây. Đồ họa: BBC

Ông Netanyahu nói với người Israel rằng những ngày sắp tới sẽ rất khó khăn. Mô tả giai đoạn này là “bước ngoặt lịch sử”, ông nói: “Chúng ta sẽ đối mặt với những thách thức đáng kể trong những ngày tới và sẽ vượt qua chúng”.

Theo các nguồn tin từ đài ABC News, IDF dường như đang lên kế hoạch cho một chiến dịch trên bộ chống lại Hezbollah ở Lebanon.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay việc tiêu diệt thủ lĩnh Nasrallah là “điều kiện cần thiết” để đạt được mục tiêu của Israel là đưa người dân miền Bắc Israel trở về nhà và thay đổi “cán cân quyền lực trong khu vực trong những năm qua”.

Thủ tướng Netanyahu cũng gửi thông điệp tới Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và chính quyền của ông rằng: “Bất kỳ ai muốn đánh bại chúng tôi, chúng tôi sẽ đánh bại họ”.

Israel tấn công thêm nhiều mục tiêu ở Lebanon trong ngày 29-9, sau khi thả bom vào tận trụ sở Hezbollah để loại bỏ nhà lãnh đạo Sayyed Hassan Nasrallah. Israel cho biết mục tiêu của họ là đảm bảo các khu vực phía Bắc của nước này được an toàn để hàng ngàn cư dân có thể trở về sau thời gian phải sơ tán vì hỏa lực của Hezbollah.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói rằng, Israel sẽ không thể đưa người dân trở về nhà của họ ở miền bắc đất nước một cách an toàn bằng cách tiến hành cuộc chiến tổng lực với lực lượng Hezbollah hoặc Iran.

 “Một cuộc chiến tổng lực với Hezbollah, chắc chắn với cả Iran, không phải cách để làm được điều đó. Nếu muốn đưa người dân trở về nhà an toàn và lâu dài, chúng tôi tin rằng ngoại giao là con đường đúng đắn”, ông Kirby nói với CNN.

Trong khi đó, ngày 29-9, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot lên đường tới Lebanon, trong bối cảnh Israel tiếp tục tấn công nhiều mục tiêu ở nước này.

“Chúng tôi xác nhận bộ trưởng sẽ tới Lebanon vào cuối tuần này để trao đổi với chính quyền ở đó và cung cấp hỗ trợ của Pháp, đặc biệt là hỗ trợ nhân đạo”, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi Mỹ gây áp lực với Israel để nước này chấp nhận kế hoạch ngừng bắn 21 ngày ở Lebanon. Ông cho rằng một cuộc xâm lược của Israel vào Lebanon sẽ là sai lầm lớn.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>