Thứ Hai, ngày 20/04/2020 | 08:35
Khả năng hồi phục của kinh tế thế giới từ những ảnh hưởng của Covid-19 sẽ phụ thuộc rất lớn vào việc các doanh nghiệp có thể sớm sửa chữa chuỗi cung ứng đã bị rạn vỡ và tổn thất nghiêm trọng hay không.
Từ Ấn Độ đến châu Âu và châu Phi, vận chuyển hàng hóa trở nên khó khăn hơn vì các lệnh đóng cửa biên giới.
Nhận định của Neil Irwin, nhà báo kinh tế cấp cao của chuyên trang The Upshot, về những thay đổi mà đại dịch Covid-19 gây ra đối với kinh tế toàn cầu: Nền kinh tế thế giới là một mạng lưới cực kỳ phức tạp. Mỗi chúng ta đều có một chuỗi các mối quan hệ kinh tế trực tiếp mà ai cũng biết rõ: Các cửa hàng nơi chúng ta mua sắm, chủ lao động trả lương cho chúng ta, ngân hàng cho chúng ta vay tiền mua nhà. Nhưng khi nâng lên 2 hoặc 3 cấp độ nữa thì không ai dám chắc các kết nối đó hoạt động thế nào. Và đó chính là điều đáng lo khi đánh giá hậu quả kinh tế phát sinh từ sự lây lan của vi-rút corona chủng mới. Những năm tới đây, chúng ta sẽ biết được điều gì xảy ra khi mạng lưới đó bị xé toạc, khi hàng triệu kết nối bị phá hủy cùng lúc. Và nó mở ra viễn cảnh kinh tế toàn cầu khác hoàn toàn so với những gì đã tồn tại nhiều chục năm qua.
Với hàng tỉ người phải ở trong nhà và nhiều phần của kinh tế thế giới “ngủ đông”, dòng chảy hàng hóa dịch vụ - trừ nhu yếu phẩm và sản phẩm y khoa - đã bị đóng băng. Chuỗi cung ứng toàn cầu bị tác động từ cả 2 phía, cung và cầu.
Theo Lee Klaskow, chuyên gia phân tích cao cấp về logistics tại Bloomberg Intelligence, vi-rút đã khiến “chuỗi cung ứng trở thành một mớ hỗn độn”.
Cước phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đã tăng vọt sau khi các chuyến bay chở khách bị cắt giảm mạnh. Cước từ Hồng Kông đến Bắc Mỹ đã tăng thẳng đứng từ đầu năm đến nay, dù mọi năm sẽ đạt đỉnh vào khoảng tháng 11, khi các nhà buôn tăng cường tích trữ hàng cho mùa mua sắm cuối năm.
Tất cả các chặng chủ chốt khác cũng lâm vào tình trạng tương tự, trong đó có chặng từ Frankfurt, trung tâm của châu Âu, đến Bắc Mỹ đã tăng gấp đôi. Tháng 3, American Airlines thông báo sẽ chỉ thực hiện các chuyến bay chở hàng từ Dallas đến Frankfurt, chủ yếu vận chuyển thiết bị y tế, thuốc men, thư từ bưu phẩm cho sĩ quan quân đội Mỹ, thiết bị viễn thông và các kiện hàng thương mại điện tử. Kể từ khi những chiếc máy bay chuyên dùng để chở hàng Boeing 747 chính thức “nghỉ hưu” năm 1984, đây là lần đầu tiên hãng triển khai chuyến bay chỉ chở hàng.
Không chỉ đường hàng không, cước phí vận chuyển đường biển - phương thức chiếm khoảng 80% tổng giao dịch thương mại toàn cầu - cũng tăng vọt. Cước vận chuyển 1 thùng hàng 40-foot từ Thượng Hải đến
Tuy nhiên cước phí vận chuyển hàng hóa giữa các cảng Hồng Kông và
Từ Ấn Độ đến châu Âu và châu Phi, vận chuyển hàng hóa trở nên khó khăn hơn vì các lệnh đóng cửa biên giới. Ở Mỹ, nhu cầu vận chuyển bằng xe tải tăng vọt trong giai đoạn đầu dịch vì mọi người tăng cường tích trữ trước thời điểm giới nghiêm, nhưng giờ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2017.
Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), lần đầu tiên trong 60 năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2020 sẽ bằng 0 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 gây thiệt hại “chưa từng có” lên lĩnh vực dịch vụ và các thị trường xuất khẩu chính của khu vực này.
Covid-19 có thể khiến dòng chảy thương mại toàn cầu sụp đổ trầm trọng hơn bất kỳ sự kiện nào kể từ Thế chiến thứ hai đến nay, theo nhận định của WTO. Tổ chức này cũng dự báo thương mại toàn cầu có thể sụt giảm 32% trong năm nay.
NGUYỄN TẤN tổng hợp
07:55 30/06/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố cuộc chiến giữa Israel và Iran đã khép lại và Mỹ có kế hoạch đàm phán với Iran vào tuần này.
05:37 27/06/2025
Việc Thái Lan và Campuchia liên tục có những động thái đối nghịch nhằm vào nhau làm gia tăng căng thẳng khiến người dân quan ngại.
08:24 26/06/2025
Số lượng người nhập cư vào Mỹ và châu Âu giảm mạnh là tín hiệu khả quan đối với các quốc gia liên quan nhưng cũng kéo theo nhiều hệ lụy khó lường.
05:52 25/06/2025
Việc Mỹ tấn công nhiều cơ sở hạt nhân của Iran đã khiến “chảo lửa” Trung Đông vốn đã âm ỉ lâu nay giờ đã bùng cháy dữ dội khiến thế giới quan ngại.
06:20 24/06/2025
Thủ tướng Campuchia Hun Manet tuyên bố ngừng toàn bộ hoạt động nhập khẩu nhiên liệu và khí đốt từ Thái Lan bắt đầu từ đêm 22-6. Trong khi đó, Thái Lan tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao với Campuchia.
07:02 22/06/2025
Mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của bão Wutip (Việt Nam gọi là bão số 1) và gió mùa đã gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại một số khu vực ở miền Nam Trung Quốc.
06:38 20/06/2025
Giao tranh giữa Israel và Iran leo thang khiến Nga đang đẩy mạnh tấn công nhằm vào Ukraine vì đã giảm bớt lo ngại Mỹ, phương Tây tiếp sức.
07:28 19/06/2025
Số nạn nhân tử vong trong trận lũ lụt kinh hoàng vào tuần trước ở Nam Phi vẫn liên tục tăng lên từng ngày trong khi thời tiết khắc nghiệt đã làm cho quốc gia này đối mặt với thảm họa kép.
09:09 18/06/2025
Việc “ăn miếng, trả miếng” bằng hành động liên tục không kích nhằm vào nhau gây ra thiệt hại nặng nề giữa Israel và Iran vẫn chưa có hồi kết, khiến cộng đồng quốc tế quan ngại.
06:46 17/06/2025
Các chuyên gia cảnh báo xu hướng chảy máu chất xám tiếp tục tăng có thể ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của quốc gia, làm chậm quá trình đổi mới và phát triển.
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...