Làn sóng người di cư từ Mexico tiếp tục đổ vào Mỹ

29/05/2024 | 07:56 GMT+7

Làn sóng người di cư bất hợp pháp từ Mexico sang Mỹ lại diễn ra phức tạp, khiến Washington quan ngại và nỗ lực tìm giải pháp ứng phó.

Đoàn người di cư di chuyển từ Tapachula, bang Chiapas (Mexico) hướng tới biên giới với Mỹ ngày 24-12-2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ An toàn Công cộng Texas, Mỹ vừa công bố đoạn video một số người di cư khi họ cố ý trèo qua hàng rào biên giới thuộc bang New Mexico tiếp giáp Mỹ và bị lính biên phòng Mỹ bắt giữ. Những người di cư đã ném cát và đồ vật vào lực lượng tuần tra biên giới trong quá trình tìm cách trèo qua hàng rào biên giới làm cho tình hình an ninh trật tự tại đây càng thêm rối ren.

Hồi đầu năm 2024, một đoàn người di cư hơn 1.000 người ở Mexico đã nối lại cuộc tuần hành hướng về phía Bắc, tới khu vực biên giới giữa nước này và Mỹ, với cáo buộc chính quyền Mexico không thực hiện cam kết cấp thị thực nhân đạo.  Đoàn người di cư mang theo biểu ngữ có nội dung “Chạy trốn nghèo đói” và hô vang các khẩu hiệu “Chúng tôi không phải tội phạm. Chúng tôi là lao động quốc tế”.

 Như vậy, liên tục những tháng qua, làn sóng người di cư bất hợp pháp từ Mexico sang Mỹ vẫn âm thầm diễn ra khiến cả Mỹ và Mexico quan ngại. Hạn chế sự gia tăng số người di cư là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và các quan chức cấp cao khác của Mỹ sang thăm Mexico hồi tháng 12-2023 để tìm cách tăng cường nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề này.  Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa như mong đợi.

Không chỉ có người Mexico tìm đường vượt biên trái phép sang Mỹ mà hiện nay người di cư từ Trung và Nam Mỹ vẫn luôn tìm cách nhập cảnh vào Mỹ qua các con đường không chính thống. Theo thống kê nội bộ của giới chức Mỹ và Mexico, khoảng 139.000 người di cư đã bị bắt ở khu vực xung quanh El Paso cách Santa Teresa 24km, khiến khu vực này trở thành một trong những điểm nóng nhập cư bất hợp pháp.

Trong khi đó, vấn đề ngăn chặn làn sóng người di cư bất hợp pháp vào Mỹ cũng là vũ khí công kích của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ vào cuối năm nay. Bởi lẽ, theo ông Trump làn sóng người di cư vào Mỹ sẽ gây ra mất an ninh trật tự làm xáo trộn cuộc sống người dân nước Mỹ nên cần mạnh tay ngăn chặn. Trong khi đó, ông Biden lại xem nhẹ vấn đề người di cư. Chính yếu tố này đã giảm bớt tỷ lệ tín nhiệm của đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden ở từng thời điểm.

Trong một diễn biến khác, làn sóng người di cư cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình chính trị Mexico trước thềm bầu cử. Mới đây, Viện Bầu cử bang Chiapas (IEPC) của Mexico bày tỏ quan ngại trước tình trạng bạo lực gia tăng, nhằm vào các ứng cử viên tranh chức thị trưởng trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 2-6 tới, đồng thời đề nghị chính phủ tăng cường hơn nữa các biện pháp đảm bảo an ninh và bảo vệ các ứng cử viên.

Theo đó đã có ít nhất 16 người thuộc đảng Phong trào Tái thiết quốc gia (Morena) cầm quyền và đảng Nhân dân Chiapas đã bị sát hại sau 3 vụ tấn công kể từ ngày 16-5 vừa qua.

Trước tình hình trên, IEPC nhấn mạnh “tiến trình bầu cử không thể trở thành đấu trường, nơi những khác biệt về chính trị thể hiện bằng hành động bạo lực”. Cơ quan này đồng thời khẳng định cuộc tổng tuyển cử sắp tới là cơ hội để người dân thông qua lá phiếu của mình quyết định vận mệnh chính trị của cộng đồng một cách hòa bình, từ đó củng cố nền dân chủ. IEPC kêu gọi các lực lượng chính trị, ứng cử viên và cử tri tuân thủ nghiêm các quy định trong cuộc bầu cử.

Mặc dù cả Mỹ và Mexico đã và đang nỗ lực tìm mọi giải pháp ngăn chặn làn sóng người di cư vượt biên giới vào Mỹ nhưng xem ra kết quả hoàn toàn ngược lại. Đây thật sự là vấn đề nan giải của hai quốc gia trên khi mức sống của người dân Mexico còn quá cách biệt so với Mỹ.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>