Lebanon rơi vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng

Thứ Sáu, ngày 11/10/2024 | 10:35

Hơn 1 triệu người lâm vào cảnh thiếu đói do xung đột gây ra đã khiến Lebanon đứng trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Lebanon ngày càng trầm trọng. Ảnh: GULFNEWS

Mới đây, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đã triển khai hoạt động cứu trợ khẩn cấp để cung cấp lương thực cho 1 triệu người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột leo thang ở Lebanon. WFP nhấn mạnh, họ đang phân phối khẩu phần ăn sẵn, bánh mì, bữa ăn nóng và thực phẩm đến các nơi trú ẩn trên khắp Lebanon.

Ông Matthew Hollingworth, Giám đốc quốc gia của chương trình WFP tại Lebanon, bày tỏ quan ngại về khả năng tự cung tự cấp lương thực của quốc gia này khi hàng ngàn héc-ta đất nông nghiệp trên khắp miền Nam nước này đã bị cháy hoặc bị bỏ hoang trong bối cảnh giao tranh leo thang. Ông Hollingworth nhấn mạnh thêm rằng không thể thu hoạch và các nông sản đang héo úa hoặc thối rữa trên các cánh đồng.

Ông Hollingworth cho biết thêm: “Chỉ trong vài ngày, viện trợ của WFP đã đến được với hàng ngàn người mới phải di dời. Khi cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng, chúng tôi đang chuẩn bị hỗ trợ khẩn cấp tới khoảng 1 triệu người thông qua sự kết hợp giữa tiền mặt và lương thực, thực phẩm”. Đồng thời, ông Hollingworth cũng  kêu gọi cộng đồng quốc tế huy động thêm 105 triệu USD để tài trợ cho hoạt động này cho đến cuối năm.

Người đứng đầu Cao ủy Liên Hiệp Quốc (LHQ) về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi cho biết hơn 200.000 người đã phải di dời bên trong Lebanon và hơn 50.000 người chạy sang nước láng giềng Syria, tạo nên một sự hỗn loạn chưa từng có tại quốc gia này trong những ngày qua. Lebanon đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khủng khiếp khi hàng trăm ngàn người dân bị mất nhà cửa hoặc phải di dời do các cuộc không kích của Israel.

Điều phối viên nhân đạo của LHQ tại Lebanon Imran Riza đã cảnh báo, các cuộc tấn công vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Lebanon đã gia tăng đáng báo động trong những ngày qua, nhân viên y tế đang phải trả giá đắt nhất bằng mạng sống của họ và hệ thống y tế đang trên bờ vực sụp đổ.

Trước đó, ít nhất 4 bệnh viện ở Lebanon đã thông báo ngừng hoạt động do các cuộc ném bom của Israel. Trước đó, Bộ Y tế Lebanon hôm 3-10 cho biết, 97 nhân viên y tế và cứu hộ đã thiệt mạng do cuộc xung đột Israel - Hezbollah.

Cùng thời gian này, các nỗ lực viện trợ của cộng đồng quốc tế cho Lebanon đã được triển khai. Tổ chức Y tế thế giới hôm 4-10 cho biết, một chuyến Arab Thống nhất (UAE), cũng như từ LHQ. Mỹ cũng tuyên bố sẽ cung cấp khoản viện trợ gần 157 triệu USD để hỗ trợ người dân Lebanon bị ảnh hưởng do cuộc xung đột.

Trước tình hình trên, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) đã chuyển 17 tấn vật tư y tế khẩn cấp từ tới thủ đô Beirut trong ngày 5-10, mang lại sự cứu trợ rất cần thiết cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của Lebanon. Theo điều phối viên y tế của ICRC tại Lebanon, những vật tư này sẽ được phân phối đến các bệnh viện và trung tâm y tế trên khắp nước này với sự hợp tác chặt chẽ của Bộ Y tế Công cộng, tập trung vào việc hỗ trợ các đơn vị chấn thương mới thành lập tại Bệnh viện Đại học Rafik Hariri và Bệnh viện Chính phủ Zahle. Các trung tâm này sẽ ưu tiên điều trị những chấn thương liên quan đến xung đột và cung cấp dịch vụ chăm sóc khẩn cấp cho những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi bạo lực.

Theo báo cáo chưa đầy đủ, cuộc xung đột Israel - Hezbollah trong gần 1 năm qua đã khiến khoảng 2.000 người tại Lebanon thiệt mạng, hơn 9.000 người khác bị thương và 1,2 triệu người (tương đương khoảng 23% dân số quốc gia Trung Đông này) phải di dời.

Hiện cuộc xung đột lại liên tục leo thang đến bờ vực chiến tranh toàn diện, làm dấy lên lo ngại về cuộc chiến toàn khu vực. Trong khi đó, Israel cho biết nước này quyết tâm theo đuổi chiến dịch đến khi nào loại bỏ hoàn toàn lực lượng Hamas và cả Hezbollah.

Chính những động thái trên khiến giao tranh giữa Israel và các lực lượng đối lập không thể tìm được hồi kết. Điều này sẽ khiến khủng hoảng ở Lebanon càng thêm trầm trọng hơn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

Kỷ nguyên siêu bão

09:17 15/10/2024

Năm 2023, lần đầu tiên bão cấp 5 trên thang bão 5 cấp đã đồng loạt hoành hành trên khắp 3 đại dương.

Ukraine quyết chấm dứt thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga

05:53 14/10/2024

Ukraine khẳng định quyết định này nhằm mục tiêu trừng phạt Nga, ngăn chặn nguồn thu từ khí đốt tài trợ cho xung đột.

Siêu bão Milton hoành hành Florida, Mỹ

08:02 10/10/2024

Bão Milton mạnh lên cấp 5, mức cao nhất trong thang cảnh báo của Mỹ đang đổ bộ vào Florida khiến hơn 5 triệu người phải sơ tán khẩn cấp.

Bao giờ Gaza mới bình yên ?

08:35 09/10/2024

Hơn một năm xảy ra xung đột giữa Hamas và Israel, giao tranh chẳng những không hạ nhiệt mà còn có nguy cơ lan rộng khắp Trung Đông khiến cộng đồng quốc tế quan ngại.

Hàn Quốc gian nan cấm… thịt chó

07:56 08/10/2024

Luật cấm nuôi chó để giết mổ thịt cũng như phân phối và bán thịt chó ở Hàn Quốc đã nhận được sự hoan nghênh của các nhóm bảo vệ động vật. Tuy nhiên trước khi luật chính thức có hiệu lực vào năm 2027, Hàn Quốc còn đối mặt nhiều thách thức, theo báo Korea Times.

Nỗ lực ngăn cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông

08:33 07/10/2024

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuần qua, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh vòng xoáy “ăn miếng trả miếng” chết người ở Trung Đông cần phải chấm dứt sau vụ tấn công tên lửa của Iran nhắm vào Israel.

Hệ lụy từ các vụ cháy rừng ở Hy Lạp

18:10 03/10/2024

Liên tục nhiều đám cháy rừng xảy ra gây thiệt hại nặng khiến Hy Lạp lâm vào cảnh khó khăn.

“Chảo lửa” Trung Đông đã bùng cháy dữ dội

06:26 03/10/2024

Đúng như dự đoán, “chảo lửa” Trung Đông đã bùng cháy dữ dội sau khi Iran tấn công hơn 200 quả tên lửa vào Israel.

Cơ hội hòa đàm Nga - Ukraine ?

07:20 02/10/2024

Nhiều quốc gia phương Tây ủng hộ và kêu gọi Ukraine tham gia đàm phán với Nga để tìm phương án ngừng bắn tiến tới hòa bình.

Israel tuyên bố “vươn tay” đến mọi nơi ở Trung Đông

05:23 01/10/2024

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cảnh báo vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tại Lebanon của Israel cho thấy không có địa điểm nào ở Trung Đông nằm ngoài tầm với của Israel.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 16-10: Nghiên cứu chỉ ra trong 3 thập kỷ qua, tuổi thọ trung bình của con người gia tăng không đáng kể

05:52 16/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bộ sách của sử gia Nguyễn Đình Tư được đồng thuận đề nghị trao giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia; 20 năm Phố cổ Hội An làm phố không tiếng động cơ; Hơn 350 kỷ vật của Michael Jackson, Hendrix, Oasis và nhiều nghệ sĩ bán đấu giá; Người Mỹ thống trị giải Nobel kinh tế.

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

05:46 16/10/2024

Thời gian qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Hai cán bộ Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhận Giải thưởng “15 Tháng 10”

05:45 16/10/2024

(HG) - Trong Chương trình kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2024), Hội LHTN Việt Nam tổ chức trao Giải thưởng “15 Tháng 10” năm 2024 cho 85 cán bộ hội có nhiều thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên.

Phát triển ấn tượng

05:43 16/10/2024

Trong quý III, Huyện ủy Châu Thành đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, lũy kế 9 tháng đạt nhiều kết quả ấn tượng.