Mùa bão năm nay có gì ?

28/05/2024 | 06:14 GMT+7

Bắc Bán cầu đón cơn bão đầu tiên của năm 2024 trong lúc Tổ chức Khí tượng thế giới dự báo về một mùa bão bận rộn ở Đại Tây Dương.

Bang Tây Bengal của Ấn Độ với thủ phủ là thành phố Kolkata sẽ nằm trong số các khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Ảnh: DEUTSCHE WELL

Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia của Philippines ngày 26-5 cho biết bão Aghon (tên quốc tế là Ewiniar) đã gây ra lũ lụt và lở đất ở nhiều vùng của nước này, làm 4 người bị thương và ảnh hưởng đến 2.734 người. Theo Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines, hoạt động tại nhiều cảng bị đình trệ, ảnh hưởng khoảng 6.000 hành khách, tài xế xe tải và nhân viên khác.

Bão Ewiniar sẽ rời khỏi Philippines ngày 29-5. Theo báo Asahi, bão Ewiniar dự kiến đến đảo chính của tỉnh Okinawa trong ngày này trước khi đổ bộ đất liền Nhật Bản một ngày sau đó.

Đây cũng là lần đầu tiên trong năm 2024, Bắc Bán cầu đón một cơn áp thấp mạnh lên thành cấp độ “bão nhiệt đới” - trang Fox Weather nhận định về bão Ewiniar. Không có mùa bão rõ ràng như Đại Tây Dương, khu vực Tây Thái Bình Dương có thể xuất hiện bão quanh năm - chủ yếu từ tháng 5 đến tháng 10.

Cũng trong ngày 26-5, Bangladesh và Ấn Độ đối mặt cơn bão đầu tiên trong năm, gọi là bão Remal.

Theo Reuters, Văn phòng Thời tiết Bangladesh đã nâng cảnh báo về mức độ nguy hiểm của bão đối với 2 cảng và 9 huyện ven biển. Ngoài ra, gần 8.000 nơi trú ẩn tránh bão đã được chuẩn bị và 78.000 tình nguyện viên đã được huy động.

Còn nước láng giềng Ấn Độ đã triển khai lực lượng cứu trợ thiên tai ở bang Tây Bengal. Các chuyến bay đã bị đình chỉ ở TP Kolkata - thủ phủ của bang này.

Cơ quan Khí tượng Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố rằng những cơn bão như Remal có thể làm bật gốc cây và gây thiệt hại lớn cho những ngôi nhà tranh cũng như đường dây điện và thông tin liên lạc.

Trong khi đó, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) vừa dự báo về một mùa bão bận rộn ở Đại Tây Dương (kéo dài từ ngày 1-6 đến 30-11) do nhiệt độ cao ở đại dương và sự hình thành dự kiến của hiện tượng La Nina.

Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương (NOAA) của Mỹ cũng dự báo mùa bão Đại Tây Dương có tới 85% khả năng xảy ra trên mức bình thường, chỉ có 10% khả năng xảy ra bình thường và 5% dưới mức trung bình.

Sẽ có khoảng 17 - 25 cơn bão được đặt tên (sức gió từ 62,7 km/giờ trở lên), trong đó 8 - 13 cơn đạt sức gió 119 km/giờ trở lên. NOAA cũng dự báo mùa bão khu vực trung tâm Thái Bình Dương có 50% khả năng dưới mức bình thường, 30% diễn ra bình thường và 20% trên mức bình thường.

Trước các dự báo trên, Phó Tổng Thư ký WMO Ko Barrett nhấn mạnh sự cần thiết của việc đầu tư nâng cao hệ thống cảnh báo sớm, vì chỉ cần một cơn bão đổ bộ đã có thể kéo lùi nhiều năm phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, hiện tượng nước biển dâng khi kết hợp với các cơn bão làm tăng nguy cơ tiềm ẩn cho các hoạt động ven biển. Trong những năm gần đây, các cơn bão cũng mạnh lên nhanh chóng, đặt ra thách thức đáng kể khi nó xảy ra gần bờ biển.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>