Nắng nóng vượt kỷ lục: Nhiều quốc gia Đông Nam Á gặp khó khăn

03/05/2024 | 09:18 GMT+7

Nắng nóng làm nhiệt độ ở nhiều quốc gia Đông Nam Á tăng cao vượt mức kỷ lục khiến cuộc sống người dân bị đe dọa đảo lộn.

Cháy rừng cách thủ đô Bangkok chưa đầy 100km. Ảnh: VĂN PHÒNG TỈNH NAKHON NAYOK

Cục Khí tượng, địa lý và thiên văn vật lý Philippines (PAGASA) cảnh báo chỉ số nhiệt ở Philippines có thể lên đến 570C sau khi nhiệt độ tại Iba, Zambales đã lên tới 530C trong ngày 29-4. Đây là mức nhiệt độ “cực kỳ nguy hiểm” vượt kỷ lục nhiệt độ cao nhất đợt nóng lịch sử ngày 20-4-2020.

Trong khi đó, Cục Thời tiết quốc gia Philippines dự báo hơn 40 khu vực ở nước này sẽ trải qua mức nhiệt độ “nguy hiểm” do El Nino và mùa khô vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến quốc gia này.

Theo PAGASA, nhiều thành phố của Philippines sẽ hứng chịu cái nóng từ 40-450C và tình trạng nắng nóng sẽ kéo dài hết tuần thứ 2 của tháng 5.

Nắng nóng gay gắt khiến Bộ Giáo dục Philippines cho phép các trường dạy học từ xa hoặc cho học sinh nghỉ học. Quốc gia Đông Nam Á này cũng đang trong quá trình chuyển năm học vốn kéo dài từ tháng 8 đến tháng 5 thành từ tháng 6 đến tháng 3, bởi học sinh và giáo viên phàn nàn về việc học trong mùa hè.

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Mỹ (NOAA), không chỉ Philippines nắng nóng vượt kỷ lục mà nhiều khu vực tại Thái Lan, Campuchia, Lào và Myanmar đã chạm ngưỡng 400C.

Trong khi đó, giới chức Thái Lan dự báo nhiệt độ tại nước này có thể leo lên ngưỡng 43-44,50C trong tháng 5. Cục Khí tượng Thái Lan cũng cảnh báo rằng nhiệt độ sẽ cao hơn 30% so với bình thường. Mức nhiệt cao cũng tác động mạnh đến người nông dân gặp khó khăn trong sản xuất, chăn nuôi vì thiếu nước phục vụ. Đây là tác nhân khiến nông dân ở nhiều nơi phải đối mặt với nguy cơ giảm sản lượng nông sản, ảnh hưởng đến thu nhập và cuộc sống.

Mặt khác, nắng nóng kéo dài sẽ báo động nguy cơ cháy rừng tại nhiều nước Đông Nam Á. Các hình ảnh vệ tinh cho thấy có nhiều điểm nóng cháy rừng ở một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó hơn 600 điểm nóng ở Thái Lan, chủ yếu là trên đất rừng và hơn 4.000 điểm nóng ở Campuchia. Ngoài Thái Lan, các vệ tinh ghi nhận 4.056 điểm nóng tại Campuchia, 979 điểm ở Myanmar, 622 điểm ở Lào và 166 điểm ở Việt Nam.

Vấn đề đáng báo động hiện nay là nắng nóng làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cảnh báo hơn 243 triệu trẻ em trên khắp khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương có nguy cơ mắc các bệnh do nắng nóng và thậm chí là tử vong trong những ngày hè năm nay.

Theo các chuyên gia của UNICEF giải thích, vì trẻ em có ít khả năng tự điều chỉnh thân nhiệt hơn so với người lớn nên trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt độ như các bệnh hô hấp mãn tính, hen suyễn và các bệnh liên quan đến tim mạch.

Nhà khí tượng học Muhammad Abul Kalam Mallik ở Bangladesh cho biết: “Biến đổi khí hậu và các nguyên nhân do con người gây ra bao gồm: đô thị hóa ồ ạt, phá rừng, thu hẹp nguồn nước và tăng cường sử dụng máy điều hòa không khí… là lý do khiến nhiệt độ ngày càng tăng. Chúng ta sẽ chứng kiến thêm nhiều đợt nắng nóng nghiêm trọng như thế này trong tương lai”.

Hiện nắng nóng sẽ còn tiếp diễn gay gắt hơn ở những ngày đầu tháng 5 này. Điều này sẽ dẫn đến hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe, sản xuất, cháy rừng…ở nhiều quốc gia Đông Nam Á nếu không có giải pháp khắc phục kịp thời.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>