NATO bật đèn xanh cho Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga ?

Thứ Năm, ngày 18/07/2024 | 07:46

Trong khi xung đột Nga - Ukraine ngày càng ác liệt, mới đây NATO lại bật đèn xanh cho phép Kiev tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga đã khiến giao tranh thêm phức tạp hơn.

Ukraine đang tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Crimea để khiến bán đảo này mất giá trị chiến lược đối với Nga. Ảnh: Getty

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, theo luật pháp quốc tế, Ukraine có quyền tấn công các mục tiêu quân sự nằm trên lãnh thổ Nga. Tổng thư ký NATO nhận định và lý giải “điều này được định nghĩa rõ ràng trong luật pháp quốc tế”, bởi vì đây là chiến dịch quân sự Nga bắt đầu nhằm vào Ukraine nên Kiev “có quyền tự vệ và điều này bao gồm các cuộc tấn công vào lãnh thổ của bên gây hấn”.

Nhận xét của ông Jens Stoltenberg đồng nghĩa với việc NATO đã bật đèn xanh cho Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga để tự vệ mà không vi phạm luật quốc tế. Mặc dù đây mới chỉ là lý thuyết nhưng đã khiến xung đột Nga - Ukraine thêm phần phức tạp. Việc mở rộng xung đột thành chiến tranh đối địch sẽ khiến cuộc chiến thêm đẫm máu cho cả hai phía.

Trước đó, chính sách của Mỹ cấm các lực lượng của Ukraine sử dụng vũ khí do nước này cung cấp tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần kêu gọi Washington dỡ bỏ hạn chế, đồng thời nói rằng khả năng sử dụng các vũ khí tầm xa của Mỹ trong lãnh thổ Nga và Crimea sẽ xoay chuyển cuộc chiến, tạo ra “kết quả ngay lập tức”.

Chính quyền Mỹ hồi tháng 6 đã cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu của Nga gần biên giới với Kharkov sau khi Matxcơva nối lại cuộc tấn công vào khu vực này.

Tổng thư ký NATO cho biết, ngày càng nhiều quốc gia “chấm dứt các hạn chế của họ” trước các cuộc tấn công tăng cường của Nga. Ông Stoltenberg cho hay: “Tôi hoan nghênh quyết định của các nước thành viên nhằm mở ra khả năng sử dụng rộng rãi các vũ khí tấn công vào những mục tiêu này”.

Phía Nga cho rằng, việc sử dụng vũ khí, tên lửa và đạn dược của phương Tây cung cấp cho Ukraine để tấn công lãnh thổ Nga trước đó được coi là một lằn ranh đỏ với Matxcơva.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây Máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã tấn công khu vực ven biển phía Nam thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã bắn hạ 6 UAV. Còn kênh Telegram Crimean Wind cho hay, người dân địa phương đã nghe thấy ít nhất 8 vụ nổ, và báo cáo Mũi Fiolent bị tấn công.

Trước đó, tháp truyền hình ở thành phố Sudzha, Nga bốc cháy sau khi bị UAV tấn công. Thống đốc tỉnh Kursk, Alexei Smirnov, cho biết ít nhất 2 máy bay không người lái đã đâm vào tháp truyền hình, dẫn đến hỏa hoạn. Ngoài ra còn có một cuộc không kích nhằm vào trạm xăng đang đóng cửa của thành phố.

Vào sáng 6-7, nhiều máy bay không người lái của Ukraine cũng đã tấn công các quận Yeysk, Leningradskaya và Pavlovskaya ở Krasnodar Krai làm hư hại một tháp truyền hình.

Thời gian gần đây, vùng biên giới Nga liên tục bị tấn công bằng UAV. Thống đốc vùng Bryansk (Nga) Alexander Bogomaz cho biết, khu vực này là mục tiêu trong một cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái của Ukraine. Theo ông Bogomaz, hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ tổng cộng hàng chục UAV.

Trong khi đó, những ngày qua quân đội Nga liên tục đẩy mạnh tấn công vào lãnh thổ Ukraine và đã chiếm được làng chiến lược ở Donetsk, khiến Ukraine rơi vào tình cảnh cực kỳ khó khăn.

Tần suất giao tranh ngày càng dày và ác liệt hơn khiến nhiều người vô tội thương vong. Điều này khiến giải pháp ngừng bắn tiến tới hòa đàm ngày càng xa vời đối với cả hai bên.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

EU tiếp tục ủng hộ Ukraine

07:26 18/10/2024

Xung đột Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, với lợi thế thuộc về Matxcơva nhưng Mỹ và phương Tây vẫn nỗ lực hỗ trợ cho Kiev khiến giao tranh ngày càng ác liệt hơn.

Nguy cơ chiến tranh liên Triều tái diễn

08:45 17/10/2024

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên lại leo thang khiến ngòi nổ chiến tranh có nguy cơ tái diễn.

Thỏa thuận hạt nhân với Iran đi vào ngõ cụt

08:03 16/10/2024

Việc Iran bất ngờ không kích Israel không chỉ dấy lên quan ngại xung đột ở Trung Đông sẽ lan rộng mà còn làm thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với phương Tây càng thêm bế tắc.

Kỷ nguyên siêu bão

09:17 15/10/2024

Năm 2023, lần đầu tiên bão cấp 5 trên thang bão 5 cấp đã đồng loạt hoành hành trên khắp 3 đại dương.

Ukraine quyết chấm dứt thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga

05:53 14/10/2024

Ukraine khẳng định quyết định này nhằm mục tiêu trừng phạt Nga, ngăn chặn nguồn thu từ khí đốt tài trợ cho xung đột.

Lebanon rơi vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng

10:35 11/10/2024

Hơn 1 triệu người lâm vào cảnh thiếu đói do xung đột gây ra đã khiến Lebanon đứng trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Siêu bão Milton hoành hành Florida, Mỹ

08:02 10/10/2024

Bão Milton mạnh lên cấp 5, mức cao nhất trong thang cảnh báo của Mỹ đang đổ bộ vào Florida khiến hơn 5 triệu người phải sơ tán khẩn cấp.

Bao giờ Gaza mới bình yên ?

08:35 09/10/2024

Hơn một năm xảy ra xung đột giữa Hamas và Israel, giao tranh chẳng những không hạ nhiệt mà còn có nguy cơ lan rộng khắp Trung Đông khiến cộng đồng quốc tế quan ngại.

Hàn Quốc gian nan cấm… thịt chó

07:56 08/10/2024

Luật cấm nuôi chó để giết mổ thịt cũng như phân phối và bán thịt chó ở Hàn Quốc đã nhận được sự hoan nghênh của các nhóm bảo vệ động vật. Tuy nhiên trước khi luật chính thức có hiệu lực vào năm 2027, Hàn Quốc còn đối mặt nhiều thách thức, theo báo Korea Times.

Nỗ lực ngăn cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông

08:33 07/10/2024

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuần qua, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh vòng xoáy “ăn miếng trả miếng” chết người ở Trung Đông cần phải chấm dứt sau vụ tấn công tên lửa của Iran nhắm vào Israel.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.