Nguy cơ chiến tranh liên Triều tái diễn

Thứ Năm, ngày 17/10/2024 | 08:45

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên lại leo thang khiến ngòi nổ chiến tranh có nguy cơ tái diễn.

Hình ảnh các đơn vị pháo binh Triều Tiên diễn tập bắn pháo. Ảnh: KCNA/YONHAP

Mới đây, Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã cho nổ tung phần đường của mình nối với Hàn Quốc sau khi tuyên bố cắt đứt các tuyến đường bộ và đường sắt từng được coi là biểu tượng của sự hợp tác liên Triều.

Trước đó, Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) tuyên bố sẽ “tách biệt hoàn toàn” lãnh thổ của Triều Tiên khỏi Hàn Quốc và cho biết đã gửi thông điệp tới quân đội Mỹ ở Hàn Quốc để “ngăn mọi phán đoán sai lầm và xung đột ngoài ý muốn”.

Trong một động thái liên quan được cho là leo thang căng thẳng, Quân đội Triều Tiên đã ra lệnh cho các đơn vị pháo binh tiền tuyến “chuẩn bị sẵn sàng khai hỏa” vào Hàn Quốc sau khi máy bay không người lái (UAV) từ Seoul được cho là thả tờ rơi tuyên truyền ở Bình Nhưỡng.

Hãng RT và Yonhap đưa tin, Chính phủ Triều Tiên hồi cuối tuần qua tuyên bố, các UAV mang tờ rơi tuyên truyền của Hàn Quốc đã bay đến thủ đô Bình Nhưỡng của nước này 3 lần trong tháng 10. 

Theo Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA), dù Triều Tiên đã đáp trả các chiến dịch tuyên truyền trước đây của Hàn Quốc bằng cách thả các khí cầu chứa đầy rác và chất thải về phía Nam thì sự việc mới nhất sẽ được đáp trả bằng phản ứng quân sự. 

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã ban hành lệnh tác chiến sơ bộ vào ngày 12-10 đối với các đơn vị pháo binh dọc biên giới. Lệnh này đặt “tám lữ đoàn pháo binh được trang bị đầy đủ vũ khí với quân số thời chiến ở chế độ sẵn sàng khai hỏa”.

Báo cáo năm 2020 của RAND Corporation, một tổ chức cố vấn do quân đội Mỹ tài trợ, Triều Tiên được cho là có hơn 10.000 khẩu pháo được bố trí dọc theo biên giới với Hàn Quốc, trong đó 6.000 khẩu có tầm bắn tới các trung tâm dân cư lớn của Hàn Quốc. RAND ước tính nếu chiến tranh nổ ra giữa hai miền Triều Tiên, hơn 205.000 người có thể thiệt mạng ở Seoul, Incheon, Gimpo và các thành phố khác của Hàn Quốc trong vòng một giờ.

KCNA dẫn lời bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo, Bình Nhưỡng coi việc Hàn Quốc rải truyền đơn là “một hành động khiêu khích nghiêm trọng có động cơ chính trị và xâm phạm chủ quyền”. Bà Kim Yo-jong tuyên bố: “Khoảnh khắc một UAV người lái của Hàn Quốc bị phát hiện trên bầu trời thủ đô của chúng tôi một lần nữa chắc chắn sẽ dẫn đến một thảm họa khủng khiếp”.

Về phía Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Kim Yong-hyun ban đầu phủ nhận việc đưa UAV vào không phận Triều Tiên. Tuy nhiên, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân của nước này sau đó tuyên bố “không thể xác nhận liệu những cáo buộc của Triều Tiên là đúng hay không”. Điều này cho thấy, sự mập mờ trong việc UAV Hàn Quốc xâm phạm vùng trời Triều Tiên. Tuy nhiên, hệ lụy của nó hoàn toàn rõ ràng khi Bình Nhưỡng đã kích hoạt quân đội sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh.

Trước những động thái căng thẳng của Triều Tiên, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc, cho biết đang tăng cường theo dõi sát các hoạt động của Bình Nhưỡng để có các biện pháp bảo đảm an toàn cho quân đội và người dân Hàn Quốc, đồng thời đặt lực lượng trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

JCS đã yêu cầu các đơn vị quân đội tăng cường cảnh giác và sẵn sàng hỏa lực để ứng phó sau khi Triều Tiên đặt lực lượng pháo binh vào chế độ sẵn sàng chiến đấu.

Những động thái gia tăng căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên nhiều khả năng dẫn đến nguy cơ tái diễn chiến tranh ngoài mong đợi.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

EU tiếp tục ủng hộ Ukraine

07:26 18/10/2024

Xung đột Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, với lợi thế thuộc về Matxcơva nhưng Mỹ và phương Tây vẫn nỗ lực hỗ trợ cho Kiev khiến giao tranh ngày càng ác liệt hơn.

Thỏa thuận hạt nhân với Iran đi vào ngõ cụt

08:03 16/10/2024

Việc Iran bất ngờ không kích Israel không chỉ dấy lên quan ngại xung đột ở Trung Đông sẽ lan rộng mà còn làm thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với phương Tây càng thêm bế tắc.

Kỷ nguyên siêu bão

09:17 15/10/2024

Năm 2023, lần đầu tiên bão cấp 5 trên thang bão 5 cấp đã đồng loạt hoành hành trên khắp 3 đại dương.

Ukraine quyết chấm dứt thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga

05:53 14/10/2024

Ukraine khẳng định quyết định này nhằm mục tiêu trừng phạt Nga, ngăn chặn nguồn thu từ khí đốt tài trợ cho xung đột.

Lebanon rơi vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng

10:35 11/10/2024

Hơn 1 triệu người lâm vào cảnh thiếu đói do xung đột gây ra đã khiến Lebanon đứng trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Siêu bão Milton hoành hành Florida, Mỹ

08:02 10/10/2024

Bão Milton mạnh lên cấp 5, mức cao nhất trong thang cảnh báo của Mỹ đang đổ bộ vào Florida khiến hơn 5 triệu người phải sơ tán khẩn cấp.

Bao giờ Gaza mới bình yên ?

08:35 09/10/2024

Hơn một năm xảy ra xung đột giữa Hamas và Israel, giao tranh chẳng những không hạ nhiệt mà còn có nguy cơ lan rộng khắp Trung Đông khiến cộng đồng quốc tế quan ngại.

Hàn Quốc gian nan cấm… thịt chó

07:56 08/10/2024

Luật cấm nuôi chó để giết mổ thịt cũng như phân phối và bán thịt chó ở Hàn Quốc đã nhận được sự hoan nghênh của các nhóm bảo vệ động vật. Tuy nhiên trước khi luật chính thức có hiệu lực vào năm 2027, Hàn Quốc còn đối mặt nhiều thách thức, theo báo Korea Times.

Nỗ lực ngăn cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông

08:33 07/10/2024

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuần qua, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh vòng xoáy “ăn miếng trả miếng” chết người ở Trung Đông cần phải chấm dứt sau vụ tấn công tên lửa của Iran nhắm vào Israel.

Hệ lụy từ các vụ cháy rừng ở Hy Lạp

18:10 03/10/2024

Liên tục nhiều đám cháy rừng xảy ra gây thiệt hại nặng khiến Hy Lạp lâm vào cảnh khó khăn.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.