Nỗi lo từ sự cố sập mạng máy tính toàn cầu

22/07/2024 | 06:01 GMT+7

Các chuyên gia cảnh báo sự cố tương tự sẽ còn tái diễn cho đến khi có nhiều phương án dự phòng hữu hiệu hơn được tích hợp vào các mạng lưới và doanh nghiệp có hệ thống sao lưu tốt hơn.

Hành khách đứng trước “màn hình xanh chết chóc” tại sân bay ở New Delhi (Ấn Độ) ngày 19-7. Ảnh: IANS/Anupam Gautam

Ngày 19-7, hàng loạt sân bay, siêu thị, ngân hàng trên khắp thế giới đã chịu ảnh hưởng từ sự cố sập hệ thống máy tính có liên quan tới hệ điều hành Windows của Microsoft.

Sự cố được cho là bắt nguồn từ lỗi trong phiên bản cập nhật của phần mềm bảo mật Falcon Sensor do công ty CrowdStrike thiết kế. Phần mềm trên sử dụng hệ điều hành Windows và được sử dụng rộng rãi bởi nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu, chủ yếu trong lĩnh vực du lịch và bán lẻ.

Ông Stefano Zanero - Nhà phân tích, nghiên cứu an ninh mạng tại Đại học Bách khoa Milan, Italia - cho rằng: “Sự cố ngừng hoạt động này xảy ra do bản cập nhật cho phần mềm CrowdStrike vừa được phát hành. Sự cố không phải là lỗi trực tiếp của Microsoft mà vì sự cố với phần mềm này ảnh hưởng đến máy tính Windows, khiến máy tính Windows gặp sự cố với màn hình xanh truyền thống. Vì phần mềm này được sử dụng trong nhiều ngành khác nhau trên toàn cầu nên sự cố ngừng hoạt động mà chúng ta thấy đang lan rộng cả về mặt địa lý và giữa nhiều ngành khác nhau”.

Mặc dù Microsoft cho biết tập đoàn đang từng bước khắc phục sự cố này song tình trạng gián đoạn các hoạt động nói trên vẫn tiếp diễn nhiều giờ sau đó.

Du lịch là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hành khách ở các sân bay không thể làm các thủ tục như ký gửi hành lý hay quẹt thẻ lên máy bay tự động. Thậm chí nhiều chuyến bay đã phải hủy bỏ hoặc hoãn do các vấn đề kỹ thuật.

Ngoài ra, màn hình xanh hiển thị trên các máy tính của hệ thống siêu thị tại các nước như Australia khiến các nhân viên thu ngân không thể thực hiện việc thanh toán cho khách hàng.

Các hãng hàng không Mỹ đã bắt đầu khôi phục hoạt động sau sự cố máy tính toàn cầu gây ảnh hưởng tới hàng loạt các nước trên thế giới.

Ba hãng hàng không lớn của Mỹ là Delta Airlines, United Airlines và American Airlines thông báo đã có thể khôi phục hoạt động một cách an toàn, một số chuyến bay đang được nối lại và lệnh cấm bay đã được dỡ bỏ sau sự cố kỹ thuật.

Các chuyên gia cảnh báo sự cố tương tự sẽ còn tái diễn cho đến khi có nhiều phương án dự phòng hữu hiệu hơn được tích hợp vào các mạng lưới và doanh nghiệp có hệ thống sao lưu tốt hơn.

Ông Ciaran Martin, cựu Giám đốc Trung tâm An ninh mạng quốc gia Anh, cho rằng các công ty cần xem lại hệ thống công nghệ thông tin của mình cũng như bảo đảm có đủ biện pháp an toàn và dự phòng trong các hệ thống đó để chúng có thể tiếp tục hoạt động một khi xảy ra sự cố.

Ông nhắc lại một vụ việc liên quan đến phần mềm tống tiền, xảy ra với hệ thống y tế London cách đây vài tuần, làm một số ca phẫu thuật bị gián đoạn và đây là điều rất nguy hiểm.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>