Ông Biden rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử tổng thống Mỹ

Thứ Ba, ngày 23/07/2024 | 07:14

Tổng thống Joe Biden tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới và ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris thay ông gánh vác trọng trách làm ứng cử viên của đảng Dân chủ để cạnh tranh với ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris. Ảnh: REUTERS

Chiều 21-7 (giờ bờ Đông nước Mỹ, tức rạng sáng 22-7 theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử sau khi nhiều thành viên đảng Dân chủ bày tỏ lo ngại khả năng ông Biden đánh bại cựu Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden viết trên tài khoản mạng xã hội X: “Được phụng sự Hợp chủng quốc Hoa Kỳ cương vị tổng thống là niềm vinh hạnh lớn nhất cuộc đời tôi. Dù muốn tái tranh cử, tôi tin rằng quyết định rút lui sẽ mang lại lợi ích cao nhất cho đảng Dân chủ và đất nước. Tôi sẽ tập trung vào hoàn thành nhiệm vụ của mình ở cương vị tổng thống trong phần còn lại của nhiệm kỳ”.

Ông Biden cũng điểm lại những thành tựu mà nước Mỹ đạt được trong 3 năm rưỡi qua: Nền kinh tế ổn định, dẫn đầu thế giới; giảm chi phí thuốc theo đơn cho người cao tuổi; mở rộng dịch vụ chăm sóc sức khỏe với chi phí dễ tiếp cận đến số lượng kỷ lục người dân Mỹ; bổ nhiệm nữ thẩm phán gốc Phi đầu tiên vào Tòa án Tối cao; thông qua đạo luật môi trường quan trọng nhất trong lịch sử thế giới...

Cùng với tuyên bố trên, Tổng thống Joe Biden ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris thay ông gánh vác trọng trách làm ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Ông Biden cho biết sẽ có bài phát biểu trước cả nước trình bày chi tiết hơn về quyết định ngừng tranh cử của mình trong thời gian tới.

Sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố rút khỏi cuộc tranh cử, các thành viên đảng Dân chủ đã ồ ạt quyên góp trực tuyến, số tiền quyên góp trong ngày 21-7 đã lên tới hơn 50 triệu USD.

Ước tính về khoản đóng góp được tờ New York Times đưa ra dựa trên dữ liệu của ActBlue, trang web hàng đầu xử lý các khoản quyên góp của đảng Dân chủ. Tính đến 22h, ngày 21-7 đã trở thành ngày quyên góp trực tuyến lớn thứ ba trong lịch sử của ActBlue.

ActBlue thống kê tất cả các khoản quyên góp trực tuyến trên nền tảng này, không chỉ những khoản quyên góp cho ông Biden hoặc Phó Tổng thống Kamala Harris, mà còn cả những khoản quyên góp cho gần như mọi ứng viên nghị sĩ của đảng Dân chủ và các tổ chức phi lợi nhuận.

Dữ liệu cho thấy số tiền quyên góp đã tăng vọt từ mức trung bình chưa đến 200.000 USD/giờ (vài giờ trước khi ông Biden tuyên bố rút lui), lên 11,5 triệu USD/giờ (sau tuyên bố của ông Biden).

Làn sóng ủng hộ mới nhất có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, khi đảng Dân chủ đang tìm cách phục hồi sau một tháng tranh cãi nội bộ. Việc gây quỹ của đảng này đã suy giảm đáng kể trong vài tuần sau màn tranh luận có phần yếu thế của ông Biden trước đối thủ Donald Trump.

Nhiều thành viên đảng Dân chủ hôm 21-7 đã nhanh chóng lên tiếng ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris trở thành ứng viên tổng thống của đảng này, sau khi ông Joe Biden đột ngột rời khỏi cuộc đua.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

EU tiếp tục ủng hộ Ukraine

07:26 18/10/2024

Xung đột Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, với lợi thế thuộc về Matxcơva nhưng Mỹ và phương Tây vẫn nỗ lực hỗ trợ cho Kiev khiến giao tranh ngày càng ác liệt hơn.

Nguy cơ chiến tranh liên Triều tái diễn

08:45 17/10/2024

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên lại leo thang khiến ngòi nổ chiến tranh có nguy cơ tái diễn.

Thỏa thuận hạt nhân với Iran đi vào ngõ cụt

08:03 16/10/2024

Việc Iran bất ngờ không kích Israel không chỉ dấy lên quan ngại xung đột ở Trung Đông sẽ lan rộng mà còn làm thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với phương Tây càng thêm bế tắc.

Kỷ nguyên siêu bão

09:17 15/10/2024

Năm 2023, lần đầu tiên bão cấp 5 trên thang bão 5 cấp đã đồng loạt hoành hành trên khắp 3 đại dương.

Ukraine quyết chấm dứt thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga

05:53 14/10/2024

Ukraine khẳng định quyết định này nhằm mục tiêu trừng phạt Nga, ngăn chặn nguồn thu từ khí đốt tài trợ cho xung đột.

Lebanon rơi vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng

10:35 11/10/2024

Hơn 1 triệu người lâm vào cảnh thiếu đói do xung đột gây ra đã khiến Lebanon đứng trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Siêu bão Milton hoành hành Florida, Mỹ

08:02 10/10/2024

Bão Milton mạnh lên cấp 5, mức cao nhất trong thang cảnh báo của Mỹ đang đổ bộ vào Florida khiến hơn 5 triệu người phải sơ tán khẩn cấp.

Bao giờ Gaza mới bình yên ?

08:35 09/10/2024

Hơn một năm xảy ra xung đột giữa Hamas và Israel, giao tranh chẳng những không hạ nhiệt mà còn có nguy cơ lan rộng khắp Trung Đông khiến cộng đồng quốc tế quan ngại.

Hàn Quốc gian nan cấm… thịt chó

07:56 08/10/2024

Luật cấm nuôi chó để giết mổ thịt cũng như phân phối và bán thịt chó ở Hàn Quốc đã nhận được sự hoan nghênh của các nhóm bảo vệ động vật. Tuy nhiên trước khi luật chính thức có hiệu lực vào năm 2027, Hàn Quốc còn đối mặt nhiều thách thức, theo báo Korea Times.

Nỗ lực ngăn cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông

08:33 07/10/2024

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuần qua, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh vòng xoáy “ăn miếng trả miếng” chết người ở Trung Đông cần phải chấm dứt sau vụ tấn công tên lửa của Iran nhắm vào Israel.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.