Tàu đi qua Biển Đỏ: Chưa có giải pháp an toàn

Thứ Sáu, ngày 28/06/2024 | 07:25

Tìm giải pháp để ngăn chặn lực lượng Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ đang được quốc tế đặc biệt quan tâm.

Một con tàu bị tấn công ngoài khơi Hodeidah, Yemen. Ảnh: IRNA

Mới đây, lực lượng Houthi ở Yemen cho biết họ đã tiến hành một chiến dịch quân sự chung với một nhóm phiến quân ở Iraq tấn công vào 4 tàu tại cảng Haifa của Israel.

Người phát ngôn của lực lượng Houthi Yahya Saree cho biết, hai nhóm đã sử dụng thiết bị bay không người lái tấn công vào 2 tàu chở xi măng và 2 tàu chở hàng tại cảng Haifa ở phía Bắc Israel. Phía Houthi cho rằng, các con tàu này đã vi phạm lệnh cấm vào các cảng bị chiếm đóng của Palestine. Trước đó, Houthi từng cảnh báo rằng tất cả các tàu cập cảng Israel sẽ bị coi là mục tiêu tấn công.

Trước đó, một tàu chở hàng đã bị chìm trên Biển Đỏ cũng bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công, khiến một thủy thủ trên tàu thiệt mạng. Đây là con tàu thứ hai bị đánh chìm trong chiến dịch tấn công tàu thuyền trên Biển Đỏ của Houthi.

Vụ chìm tàu ​​ở Biển Đỏ đánh dấu mức độ leo thang mới của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn trong chiến dịch nhằm mục tiêu tấn công vào các tàu thương mại lưu thông qua Biển Đỏ - hành lang hàng hải quan trọng - liên quan tới cuộc xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza. Theo đó, các cuộc tấn công gần như diễn ra hàng ngày nhằm vào các tàu thương mại và tàu chiến bất chấp chiến dịch do Mỹ dẫn đầu kéo dài nhiều tháng qua trong khu vực.

Kể từ tháng 11-2023 đến nay, lực lượng Houthi đã tiến hành hơn 50 cuộc tấn công tàu thuyền, khiến 4 thủy thủ thiệt mạng. Theo Cục Hàng hải Mỹ, Houthi đã bắt giữ một tàu và đánh chìm hai tàu. Trong khi đó, Houthi cáo buộc chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu đã nhằm vào lực lượng này kể từ tháng 1-2024, với một loạt cuộc tấn công vào ngày 30-5 đã khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và 42 người khác bị thương chính là tác nhân để lực lượng này gia tăng tấn công tàu qua Biển Đỏ.

Mỹ và Anh đã thực hiện nhiều đợt tấn công nhằm vào hàng chục mục tiêu của Houthi ở Yemen, nhằm đối phó với mối đe dọa đặt ra đối với quyền tự do hàng hải ở một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới, tuy nhiên tình hình vẫn liên tục bất ổn. Mối nguy hiểm đối với thủy thủ đoàn, hàng hóa và tàu thuyền đã buộc các hãng vận tải phải định tuyến lại tuyến đường vận chuyển.

Hệ lụy của những vụ tấn công liên hoàn trên đã khiến vận chuyển qua Biển Đỏ tiếp tục sụt giảm. Hiện chỉ còn khoảng 40% tàu container tiếp tục sử dụng tuyến Biển Đỏ mỗi ngày, giảm 60% so với một năm trước.

Theo công ty phân tích rủi ro hàng hải Windward, số lượng tàu chở hàng ngừng di chuyển, neo đậu bên ngoài các cảng ở phía Bắc và phía Nam kênh đào Suez, đã tăng 225% sau thời điểm xảy ra vụ tấn công. Windward đồng thời dự đoán lượng tàu qua kênh đào Suez, tuyến hàng hải vận chuyển 10-15% giá trị thương mại thế giới, sẽ còn tiếp tục giảm.

Theo các chuyên gia, gián đoạn càng kéo dài và càng có nhiều tàu chuyển hướng thì việc giao hàng hóa và nhiên liệu càng bị chậm trễ, có nguy cơ đẩy giá lên cao.

Để lập lại an toàn cho các tàu qua tuyến đường này, Tổng thư ký của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) ông Dominguez, đã kêu gọi một giải pháp “nhiều mặt” cho cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đang diễn ra. Ông Dominguez cho rằng:“Quyền tự do hàng hải là điều tối quan trọng. Giải pháp phải đa diện: tăng cường an ninh tàu thuyền; chấm dứt hoạt động thù địch nhằm vào những thủy thủ vô tội; và cần các nỗ lực khu vực và quốc tế nhằm đạt được giải pháp hòa bình cho vấn đề này”.

Hiện tại, bên cạnh các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, hải quân Mỹ và Anh đang cung cấp lực lượng phòng thủ chính bằng các tàu khu trục phòng không của họ ở các vị trí gác cổng giữa bờ biển Yemen và các kênh vận chuyển ở Biển Đỏ và Vịnh Aden. Các lực lượng hải quân khác cũng cung cấp sự hỗ trợ và hộ tống trực tiếp cho các tàu có giá trị cao, hoặc những tàu có khả năng bị tấn công lớn nhất.

Tuy nhiên, các giải pháp này chỉ mang tính tình thế chưa giải quyết căn cơ vấn đề khi các mâu thuẫn mang tính thù địch vẫn còn tồn tại.

Để tránh đi qua Biển Đỏ, nhiều tàu chở hàng đã đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi chấp nhận hành trình vận tải biển kéo dài thêm 10-15 ngày và tăng chi phí vận chuyển. Một số công ty logistics đang cân nhắc các tuyến đường sắt để vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến châu Âu. Từ đó làm vận tải đường sắt từ châu Á đến châu Âu tăng vọt.                                                               

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

Thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông ?

08:14 21/11/2024

Xung đột ở Trung Đông ngày một lan rộng và ác liệt hơn nên việc xúc tiến để đạt được thỏa thuận ngừng bắn đang được Mỹ và phương Tây đặc biệt quan tâm.

Khó giải bài toán ô nhiễm không khí

08:06 20/11/2024

Không khí ô nhiễm vượt mức cho phép hàng chục lần làm hàng ngàn người phải thiệt mạng mỗi năm đã khiến Ấn Độ, Pakistan rơi vào cảnh bế tắc.

Mỹ cho phép Ukraine được tấn công Nga bằng vũ khí viện trợ

08:13 19/11/2024

Tổng thống Joe Biden ngày 17-11 đã đảo ngược chính sách lâu nay của Mỹ, đồng ý cho phép Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công các mục tiêu quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Tổng thống Nga Putin “phá băng” với phương Tây

06:24 18/11/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Olaf Scholz điện đàm lần đầu sau gần hai năm, bàn về cách chấm dứt xung đột ở Ukraine, theo Bloomberg.

Ông Trump sẽ thay đổi nhiều sắc lệnh hành pháp ?

08:27 15/11/2024

Dù đến đầu năm 2025, ông Donald Trump mới chính thức ngồi vào ghế Tổng thống Mỹ nhưng những dự định của ông khiến dư luận quan ngại.

Bức tranh loạn lạc đáng báo động ở Sudan

08:32 14/11/2024

Bạo lực, thiếu đói dẫn đến di cư đã đẩy Sudan vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng không lối thoát.

Nga - Triều Tiên xích lại gần nhau

08:16 13/11/2024

Nga - Triều Tiên ký kết Hiệp ước về quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện khiến quan hệ giữa hai nước xích lại gần nhau.

Trở ngại hòa bình cho Dải Gaza

08:44 12/11/2024

Bộ Ngoại giao Qatar hôm 9-11 tuyên bố nước này tạm ngừng vai trò trung gian đàm phán về một lệnh ngừng bắn và trao trả con tin tại Dải Gaza.

Tiểu vùng Mekong xanh hóa, số hóa

07:30 11/11/2024

Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 đã khai mạc trọng thể tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Khi nào đàm phán ngừng bắn Nga - Ukraine ?

08:59 08/11/2024

​​​​​​​Xung đột Nga - Ukraine đang có tín hiệu hạ nhiệt khi ông Putin tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Kiev.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

HĐND tỉnh khảo sát tình hình thực hiện "Đề án Hậu Giang xanh"

19:57 21/11/2024

(HG) - Ngày 21-11, HĐND tỉnh tổ chức đoàn khảo sát tình hình thực hiện “Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” tại huyện Châu Thành A. Bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn.

Trung ương Hội nông dân Việt Nam thăm mô hình sản xuất của nông dân Hậu Giang

18:36 21/11/2024

(HG) – Chiều ngày 21-11, ông Phan Như Nguyện, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam;

Hợp tác nhiều nhiệm vụ khoa học công nghệ trong nông nghiệp với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

18:20 21/11/2024

(HG) - Nhằm tăng cường trao đổi, thảo luận và triển khai thực hiện các nội dung ký kết hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp và tham quan một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Hậu Giang,

Cần quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh

17:08 21/11/2024

(HG) - Sáng ngày 21-11, tại Khu công nghiệp (KCN) Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã có buổi làm việc để kiểm tra tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) KCN Tân Phú Thạnh.