Thỏa thuận hạt nhân với Iran đi vào ngõ cụt

Thứ Tư, ngày 16/10/2024 | 08:03

Việc Iran bất ngờ không kích Israel không chỉ dấy lên quan ngại xung đột ở Trung Đông sẽ lan rộng mà còn làm thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với phương Tây càng thêm bế tắc.

Phái đoàn Pháp và Iran tại cuộc hội đàm song phương ở New York. Ảnh: BFMTV

Mới đây, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tuyên bố, Tehran sẵn sàng chấm dứt bế tắc với phương Tây về vấn đề hạt nhân. Ông Pezeshkian nêu rõ Iran sẵn sàng hợp tác với các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015, được ký giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức) còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA). Nếu các cam kết của thỏa thuận được thực hiện đầy đủ và thiện chí, việc đối thoại về các vấn đề khác có thể được tiến hành.

Ông Pezeshkian nêu rõ: “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Nếu các cam kết của thỏa thuận được thực hiện đầy đủ và thiện chí, việc đối thoại về các vấn đề khác có thể được tiến hành”.

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Pezeshkian cũng nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần ngay lập tức thúc đẩy để đảm bảo đạt được lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Dải Gaza và chấm dứt các hành động làm gia tăng căng thẳng của Israel ở Lebanon trước khi xung đột lan ra khắp khu vực và thế giới. Ông cũng khẳng định Iran tìm kiếm hòa bình cho tất cả mọi người và không có ý định xung đột với bất kỳ quốc gia nào.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đánh giá cao phía Iran đã thiện chí hơn trong việc hợp tác với cơ quan này sau các cuộc đàm phán ở New York, đồng thời hy vọng sẽ đến Tehran trong tháng này để thúc đẩy nối lại đàm phán.

JCPOA được ký năm 2015 giữa Iran với nhóm P5+1 với điều kiện Tehran cam kết không theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân đổi lại LHQ và các quốc gia liên quan xóa bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào nước này. Mặt khác, LHQ sẽ hỗ trợ Iran phát triển kinh tế, khôi phục đất nước. Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau, Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi JCPOA và áp dụng các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran, với lý do Tehran không tuân thủ các điều khoản trong JCPOA.

Sau đó, nhóm P4+1 đã nỗ lực đàm phán với Iran nhằm khôi phục lại JCPOA nhưng kết quả chưa như mong đợi. Cùng thời gian này, nhiều cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran cũng với mục đích trên nhưng đến nay mọi việc vẫn bị đình trệ. Iran chưa rút khỏi thỏa thuận nhưng đã thu hẹp việc thực hiện các cam kết để phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nước này.

Trong một động thái liên quan, mới đây Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian cho hay Tehran ủng hộ vai trò mang tính xây dựng của Nhật Bản, nhấn mạnh bất kỳ sáng kiến nào từ Nhật Bản phù hợp với “lợi ích của Iran” đều sẽ được nước này đánh giá tích cực.

Tuy nhiên,Tổng thống Iran Pezeshkian cho rằng việc Israel ám sát thủ lĩnh Nasrallah chứng minh rằng cam kết của Mỹ và châu Âu về lệnh ngừng bắn để đổi lấy việc Iran không đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh Hamas là dối trá. Tiếp sau đó là vụ trả đũa của quốc gia này bằng việc phóng hơn 200 tên lửa đạn đạo nhằm vào lãnh thổ Israel đã khiến xung đột ở Trung Đông gia tăng.

Giới quan sát cho rằng, động thái thù địch giữa các bên liên quan đã khiến đàm phán JCPOA ngày càng đi vào ngõ cụt.

Việc Mỹ triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Israel và cử một đội ngũ để vận hành hệ thống giúp nước này tăng cường sức mạnh phòng không  để  ngăn chặn các đợt tấn công của các thế lực thù địch. Động thái này khiến Tel Aviv vững tin phòng thủ của mình từ đó dấy lên quan ngại Israel sẽ trả đũa Iran khiến xung đột lan rộng ở Trung Đông.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

Kỷ nguyên siêu bão

09:17 15/10/2024

Năm 2023, lần đầu tiên bão cấp 5 trên thang bão 5 cấp đã đồng loạt hoành hành trên khắp 3 đại dương.

Ukraine quyết chấm dứt thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga

05:53 14/10/2024

Ukraine khẳng định quyết định này nhằm mục tiêu trừng phạt Nga, ngăn chặn nguồn thu từ khí đốt tài trợ cho xung đột.

Lebanon rơi vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng

10:35 11/10/2024

Hơn 1 triệu người lâm vào cảnh thiếu đói do xung đột gây ra đã khiến Lebanon đứng trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Siêu bão Milton hoành hành Florida, Mỹ

08:02 10/10/2024

Bão Milton mạnh lên cấp 5, mức cao nhất trong thang cảnh báo của Mỹ đang đổ bộ vào Florida khiến hơn 5 triệu người phải sơ tán khẩn cấp.

Bao giờ Gaza mới bình yên ?

08:35 09/10/2024

Hơn một năm xảy ra xung đột giữa Hamas và Israel, giao tranh chẳng những không hạ nhiệt mà còn có nguy cơ lan rộng khắp Trung Đông khiến cộng đồng quốc tế quan ngại.

Hàn Quốc gian nan cấm… thịt chó

07:56 08/10/2024

Luật cấm nuôi chó để giết mổ thịt cũng như phân phối và bán thịt chó ở Hàn Quốc đã nhận được sự hoan nghênh của các nhóm bảo vệ động vật. Tuy nhiên trước khi luật chính thức có hiệu lực vào năm 2027, Hàn Quốc còn đối mặt nhiều thách thức, theo báo Korea Times.

Nỗ lực ngăn cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông

08:33 07/10/2024

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuần qua, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh vòng xoáy “ăn miếng trả miếng” chết người ở Trung Đông cần phải chấm dứt sau vụ tấn công tên lửa của Iran nhắm vào Israel.

Hệ lụy từ các vụ cháy rừng ở Hy Lạp

18:10 03/10/2024

Liên tục nhiều đám cháy rừng xảy ra gây thiệt hại nặng khiến Hy Lạp lâm vào cảnh khó khăn.

“Chảo lửa” Trung Đông đã bùng cháy dữ dội

06:26 03/10/2024

Đúng như dự đoán, “chảo lửa” Trung Đông đã bùng cháy dữ dội sau khi Iran tấn công hơn 200 quả tên lửa vào Israel.

Cơ hội hòa đàm Nga - Ukraine ?

07:20 02/10/2024

Nhiều quốc gia phương Tây ủng hộ và kêu gọi Ukraine tham gia đàm phán với Nga để tìm phương án ngừng bắn tiến tới hòa bình.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Lấy ý kiến đóng góp 3 dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo

16:40 16/10/2024

(HGO) – Chiều ngày 16-10, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và lấy ý kiến đóng góp đối với các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Xem xét phần diện tích đất ở còn lại của hộ dân

16:10 16/10/2024

​​​​​​​(HG) - Sáng ngày 16-10, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi đối thoại giữa Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại tỉnh với 4 hộ dân có khiếu nại trên địa bàn thành phố Vị Thanh, huyện Phụng Hiệp và thị xã Long Mỹ.

Mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa Hậu Giang với Lào ngày càng tốt đẹp

16:00 16/10/2024

​​​​​​​(HG) - Trưa ngày 16-10, Tổng lãnh sự nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Thành phố Hồ Chí Minh Phonesy Bounmixay làm trưởng đoàn đã đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh Hậu Giang.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Quyết liệt triển khai các dự án hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL

15:39 16/10/2024

​​​​​​​(HG) - Sáng ngày 16-10, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.