Tiếp tục gia tăng căng thẳng ở Biển Đỏ

24/07/2024 | 05:40 GMT+7

Liên quân Mỹ - Anh và cả Israel lại nỗ lực tấn công lực lượng Houthi ở Yemen khiến tình hình chiến sự càng thêm căng thẳng.

Máy bay của lực lượng Mỹ tham gia cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở của Houthi tại Yemen ngày 22-7-2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Đài truyền hình al-Masirah do Houthi điều hành đưa tin, các máy bay chiến đấu của liên quân Mỹ - Anh đã tiến hành 6 cuộc không kích vào hai cảng do Houthi kiểm soát ở miền Tây Yemen ngày 21-7. Trong đó, có 4 cuộc không kích nhằm vào cảng Ras Issa, ở thành phố Hodeidah, phía Tây Bắc của Yemen và hai cuộc không kích khác nhằm vào cảng Midi ở tỉnh lân cận Hajjah, phía Bắc Hodeidah.

Các cuộc không kích mới diễn ra chưa đầy 2 ngày sau khi các cuộc không kích của Israel tấn công và phá hủy các cơ sở lưu trữ nhiên liệu và một nhà máy điện ở Hodeidah.

Từ tháng 1-2024, Hải quân Mỹ và Anh đóng quân ở vùng biển này đã tiến hành các cuộc không kích và tấn công bằng tên lửa nhằm vào các mục tiêu của Houthi để ngăn chặn các cuộc tấn công của nhóm này đối với các tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ. Điều đó cũng dẫn đến gia tăng các vụ tấn công của Houthi nhằm vào tàu thương mại, cũng như các tàu hải quân của Anh và Mỹ trên Biển Đỏ.

Trước đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, họ đã đánh chặn một tên lửa đất đối đất do lực lượng Houthi ở Yemen phóng ở Biển Đỏ nhằm vào thành phố Eilat ở cực Nam Israel. IDF nêu rõ hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow-3 của nước này đã bắn hạ tên lửa đất đối đất hướng về phía lãnh thổ Israel từ Yemen.

Còn trên mạng xã hội X, người phát ngôn của lực lượng Houthi, ông Yahya Saree cho biết Houthi đã thực hiện vụ tấn công bằng loạt tên lửa đạn đạo nhằm vào một địa điểm quân sự tại thành phố Eilat. Ngoài ra, tên lửa và thiết bị bay không người lái của Houthi cũng nhằm vào tàu của Mỹ mang tên “Pumba” trên Biển Đỏ. Người phát ngôn của Houthi nhấn mạnh nhóm này sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu của Israel cho đến khi cuộc xung đột ở Dải Gaza chấm dứt.

Lực lượng Houthi, kiểm soát phần lớn miền Bắc Yemen, đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các tàu có liên hệ với Israel ở Biển Đỏ và Vịnh Aden kể từ tháng 11 năm ngoái. Đây được xem là hành động phản đối việc Israel tấn công Dải Gaza. Gần đây, Houthi mở rộng tấn công gần như tất cả các tàu đi qua Biển Đỏ khiến tuyến đường hàng hải quốc tế này bị cản trở.

Trong những ngày gần đây, quân đội Israel và lực lượng Houthi liên tiếp trả đũa nhau, khiến căng thẳng leo thang. Quân đội Israel đã tấn công các mục tiêu quân sự của Houthi gần cảng Hodeidah ở phần lãnh thổ Yemen do lực lượng này kiểm soát, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 87 người bị thương.

Quân đội Israel cho biết vụ oanh kích này nhằm đáp trả vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái mà Houthi tiến hành hôm 19-7 nhằm vào thành phố Tel Aviv, khiến 1 người thiệt mạng và khoảng 10 người bị thương.

Những diễn biến nói trên làm gia tăng nguy cơ về một cuộc đối đầu trên toàn khu vực, trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas ở Dải Gaza bùng phát từ hồi tháng 10-2023 đến nay khiến gần 40.000 người chết vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Giới quan sát quan ngại, chiến sự ở Dải Gaza có nhiều nguy cơ lan rộng ra các quốc gia lân cận.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang có chuyến thăm đặc biệt tới Mỹ, đồng minh số một của Israel, nhằm tìm kiếm một giải pháp ủng hộ mới của Washington cho cuộc chiến này. Theo dự đoán, trọng tâm là tiến trình đàm phán ngừng bắn với Hamas và hạ nhiệt căng thẳng dọc biên giới Israel - Lebanon…

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, chuyến đi này của ông Netanyahu rất ít cơ hội thành công bởi vì Tổng thống Mỹ Joe Biden còn vướng bận với cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tới giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, hiện đang là cao điểm nước rút, với ưu thế nghiêng về đảng Cộng hòa.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>