Triển vọng quan hệ Nga và Ấn Độ

08/07/2024 | 09:12 GMT+7

Điện Kremlin cho biết Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ thăm Nga vào ngày 8 đến 9-7.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS       

Đây là chuyến thăm Nga đầu tiên của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch tấn công quân sự ở Ukraine.

Tuyên bố của Điện Kremlin cho biết Thủ tướng Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thảo luận về “triển vọng phát triển hơn nữa mối quan hệ thân thiện truyền thống Nga - Ấn Độ, cũng như các vấn đề liên quan trong chương trình nghị sự quốc tế và khu vực”.

Trong cuộc gặp vào tháng 9-2022 giữa ông Putin và ông Modi tại Hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Uzbekistan, Tổng thống Nga nói với Thủ tướng Ấn Độ ông hiểu rằng ông Modi “lo ngại” về cuộc xung đột Nga - Ukraine và mong muốn cuộc chiến kết thúc “càng sớm càng tốt”.

New Delhi không phải là quốc gia ủng hộ trung thành cho Ukraine. Đặc biệt, Ấn Độ đã từ chối ký một tuyên bố chung tại Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ vào tháng 6, kêu gọi tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào.

Ấn Độ đã trở thành khách hàng mua dầu lớn của Nga, từ đây trở thành thị trường xuất khẩu rất cần thiết cho Nga sau khi Moscow bị loại bỏ khỏi các thị trường truyền thống ở phương Tây.

Trước khi tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 lịch sử, Thủ tướng Modi đã đến thăm Nga lần cuối vào tháng 9-2019 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh thường niên Ấn Độ - Nga tại thành phố Vladivostok ở vùng Viễn Đông.

Trước đó, Moscow đã công bố các thỏa thuận quốc phòng với Ấn Độ trước chuyến thăm của Thủ tướng Modi.

Tập đoàn sản xuất vũ khí nhà nước Nga Rostec cho biết sẽ bắt đầu sản xuất đạn pháo Mango 3VBM17 cho xe tăng T-72 và T-90 của quân đội Ấn Độ.

Nga và Ấn Độ đã tham gia vào một số dự án liên doanh vũ khí trước đó như sản xuất theo giấy phép xe tăng T-90, máy bay chiến đấu Su-30MKI và các hệ thống vũ khí khác.

Trong một tuyên bố ngày 4-7, tập đoàn Rostec thông báo rằng một liên doanh Ấn Độ - Nga đã sản xuất và chuyển giao 35.000 khẩu súng trường AK-203 Kalashnikov cho Bộ Quốc phòng Ấn Độ. AK-203 được sản xuất tại Ấn Độ bằng công nghệ và thiết bị độc quyền từ Nga.

Nga hiện là nhà cung cấp quốc phòng lớn nhất cho Ấn Độ. Tên lửa BrahMos do Ấn Độ và Nga đồng phát triển đã trở thành trụ cột trong lực lượng vũ trang Ấn Độ cũng như mặt hàng xuất khẩu quân sự quan trọng của New Delhi.

Sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, Moskva đã tìm cách tăng cường quan hệ với Ấn Độ và Trung Quốc như một đối trọng với phương Tây. Điện Kremlin đã giảm giá lớn cho New Delhi đối với dầu, than và phân bón để thúc đẩy nguồn thu.

Kết quả là, Ấn Độ nổi lên như một thị trường xuất khẩu lớn cho nhiên liệu hóa thạch của Nga trong quá trình tìm kiếm các điểm đến mới sau lệnh trừng phạt của phương Tây. Ví dụ, vào tháng 4 năm nay, lượng dầu thô Nga giao cho Ấn Độ đã tăng vọt lên mức kỷ lục mới là 2,1 triệu thùng mỗi ngày (b/d), theo công ty phân tích tài chính S&P Global.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>