📷 Triều Tiên - Hàn Quốc đang bên bờ vực chiến tranh

Thứ Năm, ngày 24/10/2024 | 07:22

Gọi Hàn Quốc là “kẻ thù” kết hợp với nhiều động thái gia tăng căng thẳng, Triều Tiên đã đẩy hai nước đến bên bờ vực chiến tranh.

Một cuộc diễn tập bắn đạn thật của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Căng thẳng bùng nổ sau khi Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc sử dụng thiết bị bay không người lái xâm nhập lãnh thổ của họ. Bình Nhưỡng ngay lập tức phản ứng bằng cách triển khai 8 lữ đoàn pháo binh tại biên giới và tuyên bố sẽ pháo kích quy mô lớn nếu cần thiết. Những động thái này đang làm gia tăng nguy cơ xung đột tại khu vực biên giới.

Mới đây, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), cho biết những quả bóng bay chở rác từ phía Triều Tiên đã được thả qua biên giới sang phía Hàn Quốc.  Mỗi quả bóng bay có đường kính khoảng 2-3m và dài 3-4m, mang theo một số túi nhỏ trong đó có chứa các loại rác.

Kể từ cuối tháng 5, Triều Tiên đã thả hơn 5.000 quả bóng bay chở rác về phía Hàn Quốc để trả đũa việc các nhà hoạt động và những người đào tẩu Triều Tiên ở miền Nam thả tờ rơi chống Bình Nhưỡng. Trước đó, Triều Tiên cũng cho nổ các con đường nối liền hai nước.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 16-10, thông báo Quốc hội nước này đã hoàn thành việc sửa đổi Hiến pháp theo yêu cầu của Chủ tịch Kim Jong-un, với nội dung từ bỏ mục tiêu thống nhất quốc gia, đồng thời xác định Hàn Quốc là “quốc gia thù địch”.

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thường xuyên đe dọa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Hàn Quốc và Mỹ nếu bị tấn công, trong khi ông không ngừng thúc đẩy tăng tốc phát triển tiềm lực quân sự của Triều Tiên, bao gồm cả năng lực hạt nhân của nước này.

Giới phân tích nhận định, Bán đảo Triều Tiên đang rơi vào tình trạng “bên miệng hố chiến tranh”, với những động thái “ăn miếng trả miếng” giữa hai phía. Mới đây, Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo gần biên giới - nơi được tăng cường nghiêm ngặt, sau khi lực lượng Triều Tiên phá hủy các con đường dọc theo biên giới bằng thuốc nổ. Cùng với đó, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phong tỏa vĩnh viễn biên giới phía Nam của mình.

Trong bối cảnh giao tiếp ngoại giao bị đình trệ, Triều Tiên đã tham gia vào các cuộc thử tên lửa khiêu khích, trong khi Hàn Quốc tăng cường các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ.

Jim Hoare, nhà sử học và cựu nhà ngoại giao người Anh ở Triều Tiên, chỉ ra việc Triều Tiên đánh nổ các tuyến đường liên Triều chủ yếu mang tính biểu tượng và khó dẫn đến xung đột.  Nhà phân tích Jim Hoare chỉ ra: “Nếu họ có ý định tiến hành một cuộc đột kích, họ sẽ không cho nổ các tuyến đường. Hầu hết các con đường liên Triều đã ngừng lưu thông từ năm 1953. Thực tế, đây chỉ là một hành động mang tính biểu tượng, không khiến tình hình thực địa thay đổi”, nhà phân tích Jim Hoare chỉ ra.

Edward Howell, thành viên Quỹ Hàn Quốc tại Chatham House, phân tích: “Tất cả đều là một phần trong chiến lược của Triều Tiên mà chúng ta thấy vào lúc này, đó là một trong những chiến lược bên miệng hố chiến tranh”.

Ông Howell cũng nói thêm rằng, trước kia Triều Tiên từng gia tăng các hành động răn đe quân sự trong những năm bầu cử Mỹ. “Họ muốn kiểm tra xem liệu Mỹ có nhượng bộ gì hay không và lần này cũng vậy”, ông lập luận.

Về mặt lý thuyết, Triều Tiên liên tục có những động thái gia tăng căng thẳng nhưng chỉ để đe dọa nhằm mục đích để Mỹ - Hàn nhượng bộ. Tuy nhiên, thực tế, nguy cơ chiến tranh vẫn có thể xảy ra nếu các bên liên quan thiếu kiềm chế.

Theo phân tích của Bloomberg Economics, một cuộc chiến tranh toàn diện trên Bán đảo Triều Tiên có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 4.000 tỉ USD trong năm đầu tiên, tương đương 3,9% GDP. Tuy nhiên, Business Insider dẫn ý kiến một số chuyên gia cho rằng nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột lớn trên Bán đảo Triều Tiên rất thấp.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

📷 Dải Gaza không chốn bình yên !

06:01 25/10/2024

​​​​​​​Giao tranh đang lan rộng khiến Dải Gaza không chốn bình yên, người dân đang lâm vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

📷 Cuộc đua giữa Harris – Trump: “Kẻ tám lạng người nửa cân”

08:03 23/10/2024

Cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ giữa Harris - Trump đã vào giai đoạn cuối bằng những hành động quyết liệt từ cả hai phía, với mong muốn sẽ là người thắng cuộc.

📷 Bộ trưởng Quốc phòng G7 cam kết gì ?

06:55 22/10/2024

Bộ trưởng Quốc phòng các nước thuộc Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã nhóm họp tại thành phố Napoli, Italia để thảo luận tình hình căng thẳng hiện nay tại Trung Đông cũng như xung đột tại Ukraine.

📷 ​​​​​​​Đông Nam Á sẽ có những trận mưa lớn bất thường

08:33 21/10/2024

​​​​​​​Đông Nam Á có thể phải đối mặt với lượng mưa lớn hơn bình thường trong những tháng tới.

EU tiếp tục ủng hộ Ukraine

07:26 18/10/2024

Xung đột Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, với lợi thế thuộc về Matxcơva nhưng Mỹ và phương Tây vẫn nỗ lực hỗ trợ cho Kiev khiến giao tranh ngày càng ác liệt hơn.

📷 Nguy cơ chiến tranh liên Triều tái diễn

08:45 17/10/2024

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên lại leo thang khiến ngòi nổ chiến tranh có nguy cơ tái diễn.

📷 Thỏa thuận hạt nhân với Iran đi vào ngõ cụt

08:03 16/10/2024

Việc Iran bất ngờ không kích Israel không chỉ dấy lên quan ngại xung đột ở Trung Đông sẽ lan rộng mà còn làm thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với phương Tây càng thêm bế tắc.

📷 Kỷ nguyên siêu bão

09:17 15/10/2024

Năm 2023, lần đầu tiên bão cấp 5 trên thang bão 5 cấp đã đồng loạt hoành hành trên khắp 3 đại dương.

Ukraine quyết chấm dứt thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga

05:53 14/10/2024

Ukraine khẳng định quyết định này nhằm mục tiêu trừng phạt Nga, ngăn chặn nguồn thu từ khí đốt tài trợ cho xung đột.

📷 Lebanon rơi vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng

10:35 11/10/2024

Hơn 1 triệu người lâm vào cảnh thiếu đói do xung đột gây ra đã khiến Lebanon đứng trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

📷 Huyện Châu Thành A đoạt giải nhất Hội thi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về người cao tuổi

07:47 26/10/2024

(HGO) – Ngày 25-10, Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh đã tổ chức Hội thi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về người cao tuổi với chủ đề “Người cao tuổi sống vui - sống khỏe - sống có ích” năm 2024.

📷 Khai mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc tại thành phố Cần Thơ

07:16 26/10/2024

(HGO) - Tối 25-10, tại Trung tâm Văn hóa thành phố Cần Thơ, Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 đã được khai mạc.

📷 Điểm tin sáng 26-10: Người Việt chi 25.300 tỉ đồng mua hàng online mỗi tháng

05:59 26/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Người đẹp Ấn Độ đăng quang Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2024; Lễ hội 'Vang mãi tiếng chày trên sóc Bom Bo' lần đầu tiên tổ chức; Nga hoàn thành thử nghiệm giai đoạn đầu thuốc chống ung thư; Khởi động chuyến tàu hỏa hạng sang đi vòng quanh thế giới.

📷 Hậu Giang định hướng phát triển du lịch cộng đồng

20:26 25/10/2024

Đề án Phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đang được triển khai, là giải pháp để phát huy tiềm năng, thế mạnh, góp sức đưa du lịch tỉnh phát triển.